Thứ Ba, 22 tháng 4, 2014

Đã làm mới Hai mặt của ngành ôtô tại Việt Nam

  

Vài năm trở lại đây, thường thì đầu năm đều có những văn bản chỉ đạo của chính phủ, bộ ngành can dự đến việc đúc kết, đưa ra hướng phát triển cho ngành công nghiệp này, nhưng có lẽ - cũng như thói quen, năm nào cũng vậy và đến giờ, vẫn chưa có một quyết định nào cụ thể cho cách đi của ngành ô tô, nhất là khi những cam kết về thuế du nhập trong khu vực Afta đang gần kề, những ký kết can hệ đến FTA với một số nước đang chưa biết có đưa ngành ô tô vào hay không ?...

 Tăng trưởng dài 

Chắn chắn thị trường ôtô sẽ còn tăng trưởng mạnh, tăng trưởng dài, đầy tiềm năng – Đó là khẳng định của hầu hết các chuyên gia thị trường, đại diện các doanh nghiệp trong ngành, các hãng ôtô lẫn người dân. Đó là xu thế tất yếu, là lợi thế rất cần, quan trọng nhất để phát triển ngành công nghiệp ôtô.

Theo số liệu báo cáo bán hàng của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô VN vừa ban bố tháng 2 vừa qua cho thấy đây là tháng thứ 11 liên tiếp doanh số bán hàng của toàn ngành đạt cao hơn so với cùng kì năm ngoái và doanh số cả năm 2014 tiếp kiến được dự báo có thể đạt 120.000 xe, tăng 9% so với năm 2013.

Thị trường ôtô sẽ còn tăng trưởng mạnh, tăng trưởng dài, đầy tiềm năng

Điều quan trọng, sự tăng trưởng này vẫn chủ yếu dựa vào sự cố gắng của chính các doanh nghiệp, các hãng chứ tác động của chính sách, nhất là những chính sách mang tính dài hơi gần như thường có gì mang tính quyết định (trừ trường hợp giảm lệ phí trước bạ ở Hà nội và TP HCM). Vậy cầm cố của các hãng, các doanh nghiệp là gì ? Rõ nét nhất là việc cho ra đời nhiều hơn, tần suất dày đặc hơn các mẫu sản phẩm mới phối hợp với sự lựa chọn những mức giá hợp.

Không nói đến năm 2013 với hàng loạt mẫu xe mới ra mắt, năm 2014 này hàng loạt các hãng xe có mặt tại Việt Nam cũng đều đang lên kế hoạch cho ra mắt những mẫu xe mới. Nói chung đại diện các hãng xe này đều khẳng định tần suất cho ra đời những mẫu xe mới tại Việt Nam đang thực thụ “rất hội nhập”, tức thị cứ có mẫu xe nào của các hãng mới ra đời trên thế giới thì Việt Nam luôn được xem là một trong những thị trường trước hết để giới thiệu.

Mẫu xe nào của các hãng mới ra đời đều có mặt tại Việt Nam trước hết

 Loay hoay đến bao giờ ? 

Thị trường vẫn đầy tiềm năng và kiên cố sẽ tiếp tăng trưởng mạnh bởi trước tiên là nhu cầu quá lớn, nhất là tính khả quan từ nền kinh tế Việt Nam nói chung. Đó là chưa tính đến sự bùng nổ về tăng trưởng xét ở giác độ thị trường khi thời kì thực hành các cam kết Afta trong khu vực các nước Asean đang gần kề với mức thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc, phụ tùng, linh kiện ở mức 0-5%.

Nhưng nếu nhìn ở góc độ trái lại thì ngành công nghiệp, sản xuất ôtô thì vẫn vậy, vẫn “dẫm chân tại chỗ” mà nguyên cớ chính là quy hoạch trước đã thất bại, quy hoạch, giải pháp mới thì vẫn đang dừng ở tổng kết, nghiên cứu…

Một chuyên gia khẳng định: hiện chỉ có hai chọn lựa: Thứ nhất là thôi không phát triển ngành công nghiệp sản xuất ô tô nữa mà chỉ chú trọng đến vấn đề lắp ráp, nhập khẩu, kinh doanh. Thứ hai, nếu tiếp tục phát triển ngành công nghiệp sản xuất ôtô thì phải chóng vánh quyết định làm gì, có hỗ trợ cụ thể hay không, tương trợ ai, DN nào, có hỗ trợ được không…? Những vấn đề này được xem là rất cấp bách, nhưng chưa có câu trả lời cụ thể.

Công nghiệp sản xuất ôtô thì vẫn vậy, vẫn “dẫm chân tại chỗ”

Thực tại việc đặt ra hai chọn lọc trên cũng đều dựa trên những nguyên nhân sâu xa của nó, mà chủ chốt nằm ở chỗ lệ thuộc vào sự điều hành của các hãng ôtô lớn trên thế giới. Nếu các DN trong nước muốn phát triển sinh sản thì điều đầu tiên là phải tính đến nhân tố làm sao tham gia được vào chuỗi giá trị toàn cầu.

Đây là điều không đơn giản, bởi không có một hãng ôtô nào trên thế giới hiện nay thiếu vắng đi sự dự của các DN tại nhiều khu vực, nhiều nước. Vậy câu hỏi đặt ra là vì sao các DN trong lĩnh vực ôtô, phụ tùng, linh kiện ô tô của Việt Nam lại khó hoặc không tham dự được vào chuỗi sản xuất, cung ứng, chuỗi giá trị toàn cầu của các hãng ôtô, cho dù vơ các hãng lớn trên thế giới đều đã có mặt tại Việt Nam, dù là liên doanh hay đầu tư trực tiếp.

Nói 

    Quảng Cáo    

Là công ty hoạt động nhiều năm trong lĩnh vựccho thuê xe. Chúng tôi cho thuê mọi loại xe từ 4 chỗ đến 50 chỗ phục vụ mọi nhu cầu đa dạng của bạn : Thuê xe công tác, thuê xe tháng, thuê xe cưới hỏi, thuê xe đưa người đi dự hội thảo, đi dự đám cưới, thuê xe đi tham quan, du lịch lễ hội đều được phục vụ kịp thời và chu đáo. Đội ngũ lái xe nhiều kinh nghiệm phục vụ tận tâm sẽ giúp bạn có những chuyến đi thoải mái và an toàn nhất .

 như vậy để rõ sự khó khăn, để khoảng một quy hoạch và những giả pháp chung cho sự phát triển của ngành, nhưng bản thân mỗi DN đều đã tìm cách “tự lo cho mình”. Tại một cuộc họp báo mới đây, đại diện một DN ôtô lớn của Việt Nam khẳng định - Dù biết sẽ gặp nhiều khó khăn, nhưng chúng tôi không quá lo ngại khi thực hiện các cam kết về Afta.

CN ôtô Việt Nam cần chiến lược mang tính dài hơi, ít thay đổi

DN này tự tín như vậy cũng nhờ vào việc biết lựa chọn các hãng, thương hiệu ôtô cụ thể, biết tham dự vào chuỗi giá trị toàn cầu. Thí dụ như sản xuất một đôi loại phụ tùng, linh kiện nhưng để sinh sản được các loại phụ tùng, linh kiện đó thì không phải mình làm 100% mà các nước trong khu vực đều dự. Đừng nghĩ rằng làm ôtô là phải làm cả chiếc ôtô mà phải làm từ những phụ tùng nhỏ nhất, kém quan yếu nhất. Điều quan yếu là bản thân việc làm ra những phụ tùng, linh kiện nhỏ nhất đó cũng phải có sự tham gia của DN các nước, các DN nằm trong hệ thống của các hãng.

Sản xuất, phân phối, tiêu thụ… một chiếc xe, một phụ tùng, linh kiện ôtô không còn gói gọn trong một DN, một giang sơn mà là sự dự của một hệ thống khu vực, toàn cầu. Đó có lẽ là điều cần nhất giờ để thấy được tầm quan yếu của định hướng, của quy hoạch phải mang tính dài hơi, ít thay đổi, hạp với mọi bối cảnh, nhất là trong xu thế hội nhập sâu, rộng rất mau chóng hiện giờ, chứ không phải loay hoay đi bàn là có nên làm và có làm được hay không?

 DĐDN 


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét