Chủ Nhật, 20 tháng 4, 2014

Tốt hơn MB tiếp tái cơ cấu để tăng trưởng bền vững

Thượng tướng Lê Hữu Đức.

  Phóng viên (PV):    Thưa đồng chí! trong thời gian qua, các tổ chức tín dụng tại Việt Nam đã phải đối mặt với những khó khăn thách thức rất lớn do nhiều doanh nghiệp phải ngừng hoạt động, giải tán hoặc vỡ nợ kéo theo tăng trưởng tín dụng giảm, lợi nhuận suy giảm, nợ xấu của nhiều ngân hàng tăng. Trong bối cảnh đó, vì sao MB vẫn duy trì được sự tăng trưởng ổn định?  

 Thượng tướng Lê Hữu Đức: Ngay từ những năm 2008-2009, thời kỳ đầu của khủng hoảng kinh tế toàn cầu, chúng tôi đã xác định “giữ vững ổn định, phát triển hiệu quả” trên cơ sở “quản lý an toàn” là định hướng phát triển của MB. Nhận thức được những chuyển biến của nền kinh tế sau khủng hoảng ngoài thách thức còn có thể đem lại dịp đối với MB, HĐQT, Ban Điều hành đã đồng tâm góp sức “tập trung mọi nguồn lực cho một thời đoạn tăng trưởng bền vững 2010-2014, tranh thủ những dịp mới xuất hiện sau thời kỳ khủng hoảng”. Với tư duy phát triển trong thời kỳ khủng hoảng, năm 2010, MB đã bắt tay thực hiện xây dựng Chiến lược cho tuổi 2011-2015 và tầm nhìn 2020 theo định hướng tập đoàn cùng với sự hỗ trợ của McKinsey-nhà tham vấn hàng đầu thế giới dựa trên 3 rường cột (ngân hàng cộng đồng, ngân hàng chuyên nghiệp, ngân hàng tiện lợi trong giao tiếp) và 2 nền móng cốt (Quản trị rủi ro vượt trội; văn hóa thực thi nhanh, hướng tới khách hàng). Trên nền tảng Chiến lược phát triển 5 năm (2011-2015) của MB, HĐQT, Ban Điều hành cùng hàng ngũ cán bộ viên chức MB đã xây dựng các kế hoạch kinh dinh bám sát tình hình thị trường, đưa ra các giải pháp linh hoạt, nâng cao hiệu quả hoạt động, phát triển kinh doanh mạnh mẽ, trong đó ưu tiên cho việc hoàn thiện cơ cấu tổ chức và củng cố hệ thống quản trị rủi ro để bảo đảm bộ máy vận hành thông đạt, an toàn và hiệu quả. Nhờ đó mà MB vẫn duy trì được tiết điệu, tận dụng tốt các cơ hội để phát triển mạnh mẽ và liên tục trong các năm 2009-2013, hoàn thành căn bản các chỉ tiêu Đại hội đồng cổ đông đề ra. Cụ thể, MB có mức tăng trưởng dư nợ cao hơn tốc độ làng nhàng ngành từ 1,5 đến 2 lần và tăng trưởng bình quân lên tới 43,57%. Thị phần về tín dụng của MB cũng có nhiều cải thiện, tăng từ mức 1,52% năm 2009 đã lên mức 2,55% năm 2013. Về huy động, MB có tốc độ tăng trưởng bình quân giai đoạn là 38,98%. Tổng tài sản của MB cuối năm 2013 đạt hơn 180 nghìn tỷ đồng (số liệu thống nhất), lớn nhất trong các ngân hàng TMCP (không tính các ngân hàng TMCP có vốn của Nhà nước). Lợi nhuận trước thuế của MB năm 2013 đạt gần 3.022 tỷ đồng, tiếp giữ vững vị trí số 1 trong khối ngân hàng TMCP không có vốn Nhà nước trong 2 năm liên tục. Trong năm 2013, MB đã thực hành tăng vốn điều lệ lên 11.256,25 tỷ đồng, tăng hơn 2 lần so với năm 2009, góp phần tăng năng lực tài chính, khả năng cạnh tranh của MB và luôn bảo đảm tỷ lệ an toàn vốn mà nhà băng Nhà nước đề ra. Chú trọng tới công tác quản trị rủi ro, MB luôn cố gắng duy trì mức nợ xấu trong những năm gần đây ở mức dưới 2,5% (năm 2013 là 2,45%)-mức thấp so với nhàng nhàng ngành.

Bên cạnh đó, MB luôn thế nâng cao tính minh bạch trong công tác quản trị, nghiên cứu áp dụng những thông lệ quốc tế về quản trị tiên tiến. MB cũng ghi dấu ấn với văn hóa doanh nghiệp giàu bản sắc quân đội “Kỷ luật nghiêm-thượng tôn pháp luật-hiệu quả-an toàn-không sợ cạnh tranh-có trách nhiệm với xã hội”. Chúng tôi tự hào có một cơ cấu cổ đông 

    Quảng Cáo    

Công ty cổ phần tập đoàn Mai Linh tự hào là Hãng dịch vụ taxi tải, dịch vụ chuyển nhà văn phòng trọn gói tại Việt Nam. Đến nay Mai Linh đã trở thành công ty cung cấpchuyển văn phònguy tín, chuyên nghiệp số 1 tại Việt Nam. Với đội ngũ nhân viên, công nhân được đào tạo bài bản, quy trình chất lượng nghiêm ngặt và được tuân thủ tuyệt đối bởi bộ phận giám sát chuyên nghiệp đã đúc kết qua việc triển khai hàng ngàn hợp đồng chuyển dọn cho các cơ quan, doanh nghiệp, đến nay Thành Hưng – Hãng taxi tải Thành Hưng đã trở thành thương hiệu lớn số 1 Việt Nam và đặc biệt quen thuộc đối với mỗi người dân tại các thành phố lớn như Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh

Quý khách đang có nhu cầu chuyển văn phòng đến địa điểm mới nhưng chưa tìm được công ty chuyển văn phòng nào uy tín, chuyên nghiệp có thể đáp ứng được yêu cầu? Hãy đến với công ty cổ phần tập đoàn Mai Linh, tất cả các yêu cầu của bạn sẽ được phục vụ tốt nhất với giá rẻ nhất.

 vững mạnh, hợp nhất và không có ích lợi nhóm, hàng ngũ lãnh đạo và các cán bộ nhân viên có sự gắn kết chặt chẽ vì mục tiêu phát triển MB vững bền. Chính những yếu tố kể trên đã giúp MB có kết quả tăng trưởng tốt trong thời kì qua, khẳng định MB là “nhà băng an toàn, phát triển vững bền”.

Tham mưu khách hàng tại MB. Ảnh : Trọng Hải

  PV:    Theo đồng chí thì đâu là giải pháp đột phá của MB trong năm 2014? 

 Thượng tướng Lê Hữu Đức: Năm 2014, nền kinh tế còn nhiều khó khăn, thách thức, MB sẽ nối kiên trì với phương châm “Tái cơ cấu, tăng trưởng bền vững” và giữ vững vị thế trong tốp 5 các ngân hàng thương nghiệp. Chúng tôi phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch kinh doanh đề ra; đấu khai triển 22 sáng kiến chiến lược đúng tiến độ; tiếp tái cơ cấu nhà băng, công ty. Đồng thời, chúng tôi xây dựng và khai triển hai năng lực kinh dinh mấu chốt: Đó là nhà băng tốt nhất phục vụ khách hàng quân đội và ngân hàng ưu thế hàng đầu trong các sản phẩm, dịch vụ liên kết ngân hàng-viễn thông. Song song với đó, chúng tôi tiếp chuyện nâng cao chất lượng toàn diện các mặt hoạt động, chú trọng nâng cao chất lượng dịch vụ, hướng mạnh về khách hàng; kiểm soát chặt chịa nợ xấu, đảm bảo dưới 3,5%.

  PV:    Thưa đồng chí, theo thông báo danh sách nhân sự dự kiến bầu HĐQT nhiệm kỳ 2014-2019, số lượng thành viên HĐQT nhiệm kỳ tới dự định là 11 người (tăng thêm 2 người so với nhiệm kỳ cũ); trong số đó có khoảng 1/2 nhân sự là những gương mặt mới xuất hiện. Đồng chí đánh giá ra sao về điều này? 

 Thượng tướng Lê Hữu Đức: HĐQT nhiệm kỳ 2009-2014 ban đầu có 7 thành viên, đến 2013, được Đại hội đồng cổ đông phê duyệt bầu bổ sung 2 thành viên (trong đó có 1 thành viên HĐQT độc lập và 1 thành viên HĐQT chuyên trách), số lượng thành viên HĐQT được nâng lên là 9 người. Chúng tôi nhận thấy, với số lượng thành viên (đặc biệt thành viên chuyên trách) tăng thêm, HĐQT thời kì qua đã được bổ sung thêm nguồn lực, sâu sát hơn theo từng mảng công việc cụ thể, ra quyết sách nhanh hơn, các Ủy ban của HĐQT vận hành đúng chức năng, nhiệm vụ, từ đó nâng cao hiệu quả công tác quản trị điều hành, hướng tới thông lệ quản trị tiên tiến trên thế giới.

Tại Đại hội đồng cổ đông năm nay, bên cạnh các gương mặt thành viên HĐQT cũ từ các cổ đông chiến lược Viettel, Vietcombank và các doanh nghiệp quân đội đã gắn bó và mang lại nhiều giá trị cho MB trong nhiều năm qua như Tổng công ty Tân Cảng, Tổng công ty Trực thăng Việt Nam, Tổng công ty 28, sẽ có những gương mặt mới. Theo đó, bên cạnh việc đề cử, ứng cử theo quy định, MB đã giới thiệu các nhân sự điển hình của MB, gắn bó với MB, hiểu MB, có năng lực trình độ, coi MB là tài sản, là uy tín cá nhân chủ nghĩa của họ để Đại hội đồng cổ đông xét bầu. Thực tế, đối với MB, bài học về sự đồng thuận là yếu tố hàng đầu của thành công trong thời gian qua. Do đó, sự giới thiệu các ứng viên HĐQT/BKS lần này với các nhân tố mới và cũ đã diễn tả sự phát triển vững bền của MB.

  PV:    Trong mùa đại hội cổ đông năm nay, rất nhiều nhà băng có sự đổi chủ và đổi thay các nhân sự cấp cao. MB có nằm trong nhóm này? 

 Thượng tướng Lê Hữu Đức: Kể từ đầu năm đến nay, nhiều ngân hàng đã có sự đổi thay nhân sự cấp cao HĐQT, Ban điều hành do một số nhà băng có hoạt động sáp nhập hoặc một số thành viên HĐQT từ nhiệm vì những lý do cá nhân… Tại MB , việc bầu cử nhân sự lần này do HĐQT đã hết nhiệm kỳ. Thêm vào đó, MB là một nhà băng hoạt động ổn định từ khi thành lập đến nay cả về quản trị doanh nghiệp và phát triển kinh dinh. Chúng tôi kiêu hãnh có cơ cấu cổ đông ổn định nên việc bổ sung nhân sự lần này không mang tính “đổi chủ” hay “thay máu” như một số ngân hàng khác. Việc giới thiệu ứng viên bầu vào HĐQT/BKS nhiệm kỳ mới là các nhân sự chất lượng, nhằm đích, đáp ứng được các yêu cầu ngày một nâng cao đối với việc tổ chức điều hành của một tổ chức tài chính lớn, Đồng thời kế thừa, duy trì và phát huy những nền móng giá trị mấu chốt của MB qua các đời.

  PV:    Đồng chí kỳ vọng HĐQT nhiệm kỳ mới sẽ đóng góp như thế nào trong việc phát triển của MB thời gian tới? 

 Thượng tướng Lê Hữu Đức: Với cơ cấu HĐQT có những thành viên giàu kinh nghiệm, năng lực đa dạng trong nhiều lĩnh vực và rất tâm huyết, gắn bó với MB như đã nói ở trên, không chỉ riêng tôi mà các cổ đông đều tin cẩn trong thời kì tới, MB sẽ tiếp chuyện có nhiều cải tổ và chuyển biến quan trọng, đưa MB đến đích trở nên ngân hàng hàng đầu tại Việt Nam với nền móng văn hóa doanh nghiệp và quản trị rủi ro vượt trội. Các thành viên mới được bổ sung sẽ dành thời gian chuyên trách các mảng hoạt động của HĐQT, hợp với chuyên môn từng lĩnh vực để đảm bảo MB có nguồn lực quản trị chiến lược, quản trị điều hành mạnh mẽ và có chất lượng đáp ứng đòi hỏi ngày càng cao trong môi trường kinh dinh toàn cầu hiện nay.

  PV:    Xin trân trọng cảm ơn đồng chí! 

 ĐỖ PHÚ THỌ (thực hành)  


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét