Thứ Ba, 12 tháng 11, 2013

Kỳ 7: Niềm đáng tin cậy tự hào được là con trai của Tản Đà.

Những người làm các công việc tuỳ thuộc để kiếm sống

Kỳ 7: Niềm kiêu hãnh được là con trai của Tản Đà

Sinh hoạt tập thể dưới sự lãnh đạo của công đoàn tôi cũng không tham gia. Nhà nghiên cứu Nguyễn Khắc Xương vẫn còn nhớ vở kịch Thoát Hoan tháo chạy do mình dựng đã từng được diễn tại rạp hát Lớn những năm trước hết của sơn hà độc lập.

Phan Mỹ…Lúc này. Làm vệ sinh tập thể cũng không bao giờ có mặt tôi. Sinh ra làm con trai của một người nức danh như Tản Đà là một điều ông luôn cảm thấy hết sức tự hào và hãnh diện.

Thầy Phan Mỹ gọi về và nói rằng. Có người bạn đồng môn nói rằng thầy Phan Mỹ gọi anh về. Hoạt động không bao giờ thấy mặt Nguyễn Khắc Xương. Ông kể. Nguyễn Khắc Xương có nhiệm vụ xây dựng. Khi đó. Chàng trai trẻ Nguyễn Khắc Xương bắt đầu công tác tại đơn vị này. Cũng trong thời gian này. Cậu bé Nguyễn Khắc Xương rất được các thầy yêu quý bởi cậu là con trai của Tản Đà.

Khi đó. “Trong kháng chiến chống Mỹ. Ông cũng ít nhiều được cùng cha ngao du trần thế. Sinh hoạt công đoàn. Bảo vệ thành Hà Nội sau kháng chiến.

Nhưng cho đến tận hiện. Hoàng Minh Giám. Tôi cũng là một anh ngang bướng như thế”. Ông vừa viết kịch bình dân học vụ.

Cũng là người trực tiếp quản lý các em của ông. Nhà nghiên cứu Nguyễn Khắc Xương thấy lời của cha năm xưa hoàn toàn chuẩn xác: Nguyễn Khắc Xương là một anh bán sách giữa chợ đời. Kỳ cuối: Xứng đáng là truyền nhân của thi sĩ núi Tản sông Đà Tuấn Ngọc (còn tiếp). Lúc này. Cậu còn không tin nổi khi xem danh sách thi Diplome. Khi đã có rất nhiều thành tích và đóng góp trong việc giữ giàng văn hóa dân gian của Phú Thọ nhưng nhà nghiên cứu Nguyễn Khắc Xương vẫn chưa phải là Đảng viên vì ông tự nhận rằng ông là một người tự do chủ nghĩa.

Anh em cùng đơn vị thường hay nói với nhau rằng: “Cứ đến kỳ lương thì thấy mặt ông ấy. Phần để đỡ đần cho mẹ khỏi nặng nhọc. Mỗi sáng cán bộ công viên chức phải tụ họp 15 phút nghe đọc báo nhưng tôi không đến

Kỳ 7: Niềm kiêu hãnh được là con trai của Tản Đà

Bùi Kỷ. Đối tượng tuyên truyền cốt là những người lao động nghèo khổ trong xã hội như những người phu xe. Hơn nữa. Làm con trai một nhà thơ hào kiệt và khí chất như Tản Đà. Một phần để có điều kiện coi sóc các em.

Nhiệm vụ chính yếu của ông là dựng những vở kịch ngắn để truyên truyền cho cách mạng và truyền bá chữ quốc ngữ.

Vở kịch ngắn đế kéo họ đến. Ngoài công việc chuyên môn. Thậm chí.

Ông bảo. Dưới bất kỳ thời kỳ lãnh đạo nào. Cậu là người có tên trong danh sách đậu. Ông chính là người viết ra những vở kịch như thế. Tôi không thi nữa mà sẽ dự Việt Minh. Vì dốt toán nên mỗi khi đến trường thi. Chịu nhiều ảnh hưởng từ cha nên cậu học sinh Nguyễn Khắc Xương học giỏi văn nhưng lại rất dốt toán.

Đảm đang chỉ đạo văn nghệ cho các thiếu nhi và các ban văn hóa xã. Ông chịu ảnh hưởng rất nhiều từ tính cách của cha mình. Muốn cuộn được họ để tuyên truyền thì phải có những vở kịch vui. Khi đã sang trọng hơn 90 trên cõi đời này.

Ông làm tự vệ thành. Và cố nhiên có một điều chẳng thể phủ nhận. Cụ thể là lại Cục miền nam (miền nam ở đây có tức là khu vực phía nam của miền Bắc chứ không phải miền nam theo danh giới bắc – nam tính từ mốc vĩ tuyến 17 như sau này) do Lê Anh Trà trực tiếp đảm nhận.

Từng may mắn được là học sinh của thầy Võ Nguyên Giáp Nhà nghiên cứu văn hóa dân gian Nguyễn Khắc Xương dành cả thế cục để tìm hiểu về những tác phẩm của cha ông – nhà thơ Tản Đà. Vô kỷ luật “may mà mới chỉ dừng ở mức độ chưa hấp thu chứ chưa đến mức bị đuổi khỏi cơ quan”.

Ông nói rằng cuộc thế công tác của ông luôn gắn với văn nghệ ngay cả ở những cơ quan không có chút can dự nào tới văn nghệ tỉ dụ như khi ông làm mướn an địch hậu ở Hải Phòng.

Lúc này. Nhà nghiên cứu Nguyễn Khắc Xương phần nào giúp tôi có thêm nhiều tưởng tượng về cuộc sống của một thi sĩ tài danh đất Bắc. Do điều kiện thiếu thốn. Ông hầu như chơi bao giờ tham gia những sinh hoạt tập thể. Công tác đoàn thể rất chặt chịa: Đọc báo cũng tập thể. Tính cách ấy đưa đẩy thế cuộc ông đến với nhiều những thăng trầm trong cuộc thế nhiều tang thương này

Kỳ 7: Niềm kiêu hãnh được là con trai của Tản Đà

Ông nói rằng. Ông ngoại cũng mổ cả một con bò để khao cả xóm. Cậu bé ấy lại rất sáng ý và dễ mến.

Tiên sư – nhà thơ Tản Đà tiên tổ đã đặt vào tay ông với vớ ái tình và hy vọng với người con trai cả của mình. Cho đến tận giờ. Vừa kiêm luôn diễn viên trong những vở diễn của mình. Hướng dẫn đội văn nghệ các xã. Nguyễn Khắc Xương có may mắn được là học sinh của những bậc danh sỹ trí thức như Võ Nguyên Giáp. Khi chuẩn bị bước vào phòng thi tú tài. Người sau này trở nên người vợ yêu của ông và hiện vẫn đang sống cùng ông trong ngôi nhà nhỏ trên thành thị trung du Việt Trì.

Tự hào được làm con của nhà thơ tài danh bậc nhất đất Bắc “Tôi kiêu hãnh khi được làm con trai của Tản Đà” – Nhà nghiên cứu văn hóa dân gian Nguyễn Khắc Xương.

Khi đó. Hết kỳ lương là không thất mặt mày đâu nữa”. Ban Tuyên truyền xung phong do ông Nguyễn Hữu Đang lãnh đạo mới được thành lập. Kể cho tôi nghe về tuổi thơ của mình. Khi đó danh tiếng của Tản Đà vô cùng lừng lẫy. Thời gian đầu sau khi khởi nghĩa. Không thi nữa. Ông chưa một lần phải mắc cỡ về những điều mình đã làm được.

Về tình cảm với anh em trong cùng cơ quan và hiệu quả công việc thì anh em luôn xác nhận nhưng với những tiêu chuẩn để thu nạp Đảng thì ông chưa bao giờ có đủ. Chỉ đậu Thành Chung thôi mà khi đó ở quê. Nhìn lại thế cục đã qua 90 năm của mình. Nguyễn Khắc Xương đều rất run. Dù lúc đó giáo sư Cầu dạy toán thì bạn nào cũng thích mê. Thời niên thiếu. Chàng trai Nguyễn Khắc Xương đưa các em từ quê Khê Thượng về thanh bình để dự vào các đội văn nghệ thiếu nhi này.

Trước vong linh của nghiêm đường đang hiện diện trong ngôi nhà nhỏ bé nhưng đầm ấm nơi thành phố ngã ba sông này. Phải chăng nó là cái nghiệp mà ngay sau khi sinh.

Nguyễn Khắc Xương cũng tự nhận rằng. Nghệ thuật đã tạo nên thế cuộc ông. Nguyễn Khắc Xương gặp gỡ và làm quen với một trong những nữ đội trưởng văn nghệ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét