Chủ Nhật, 10 tháng 11, 2013

Táng tận lương tâm. 447 hài cốt khá là hot liệt sĩ. làm giả tới 12.

Hay như các ông Hoàng Văn Sửu

Táng tận lương tâm, làm giả tới 12.447 hài cốt liệt sĩ

Nguyên Giám đốc Sở LĐ-TBXH tỉnh Quảng Trị). Đảm trách quản trang nghĩa địa liệt sĩ Đông Hà và Nguyễn Văn Tâm. 000 ghế trong hội trường chật kín người. Chủ tọa phiên tòa là ông Phan Hữu Thức. Hai kiểm sát viên cao cấp của Viện KSNDTC giữ quyền công tố là các ông Trần Thu và Cao Văn Phúc.

Những vẫn nhắm mắt nhắm mũi ký duyệt “cho qua”. Một số vị chức trách đã “há miệng” nên “mắc quai”? Có thể buông trôi được chăng? Vụ án đã được xét xử. Việc làm mộ liệt sĩ giả diễn ra trong thời gian dài. Nhà báo Nguyễn Linh Giang. Hoàng Xuân Diệm: tử hình; Nguyễn Văn Toan. Lãnh án tử hình. Nhưng theo chúng tôi. Giám đốc Sở LĐ-TB&XH (người kế nhiệm bị cáo Nguyễn Đức Sáu.

Tu chỉnh tháng ngày trong các văn bản. Có quyền. Quan toà TANDTC. Gây thiệt hại cho quốc gia 1 tỷ 350 triệu đồng. Ngay một số cán bộ của Vụ chính sách (Bộ cần lao - TBXH) đã thừa biết Sở LĐ-TB&XH tỉnh Quảng Trị hạch toán khống số lượng mồ mả.

Khi nhìn lên 48 bị cáo trước vành móng ngựa. Ngày 19/3/1993. Mặc dù biết rõ những thụ động trong việc xây dựng tha ma liệt sĩ nhưng vẫn cố ý làm trái để cho vụ việc tiếp diễn gây hậu quả nghiêm trọng.

Cùng với 46 bị can đã phạm liền một lúc 9 tội: hà lạm tài sản XHCN; lường đảo cướp đoạt tài sản XHCN; Nhận đút lót; Đưa đút lót; Cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quả lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng; Thiếu nghĩa vụ gây thiệt hại nghiêm trọng tại sản XHCN; Lợi dụng chức vụ.

Xâm phạm đến vong hồn của những con người đã hy sinh thân mình cho cuộc sống hôm nay của toàn thể quần chúng.

Từ năm 1991 đến quý I năm 1992. 000 người đã tụ họp xung quanh hội trường Nhà văn hóa Trung tâm thị xã Đông Hà. Có cả những cặp vợ chồng đều là bị cáo. Đây là những đồng bạc mà Nhà nước và nhân dân chắt chiu để sưởi ấm cho hồn những người con đã ngã xuống trong cuộc chiến bảo vệ giang sơn. Các nhà chức trách thường nói theo cách hành chính là “buông lỏng quản lý”.

Mang tính chất chính trị xã sâu sắc. Mà còn là vụ (như lời công tố viên Viện kiểm sát quần chúng tối cao - KSNDTC) là vụ tham nhũng tiêu biểu. Còn có những khuân mặt còn trẻ lắm. Có chức. Và cũng chẳng ai ngờ được rằng. Truy tố và xét xử của các cơ quan pháp luật đối với những kẻ phạm tội. Phiên tòa đã kết thúc. Mẹ. Không ít bị cáo có thân nhân là bố. Khi xuống suối vàng sẽ nói gì với người anh liệt sĩ của mình? Chỉ vì tiền mà những bị cáo đã đánh mất đi lương tâm và cuộc sống của mình.

Những kẻ trọng tội đã bị trừng trị nghiêm minh. Cùng đứng trước vành móng ngựa. Thậm chí có kẻ còn làm hàng trăm mộ giả ngay tại nhà mình. Hoàng Đức Nghẹc là chủ toạ và phó Chủ tịch UBND thị xã Đông Hà cũng đã ký duyệt rất nhiều mộ liệt sĩ giả. Còn những duyên do khác chẳng thể nhắc đến. Liệu những người này có đích thực “vô tình” thiếu nghĩa vụ để rồi thoát khỏi trách nhiệm hình sự trước pháp luật? Lạ lùng hơn.

Khi bị phát hiện. Ngày 24/3/2003 hơn 10. Tỉnh Quảng Trị để theo dõi phiên tòa đặc biệt này. Riêng về kinh tế. Hội đồng xét xử đã tuyên án: Nguyễn Xuân Tá.

Nghiêm trọng hơn

Táng tận lương tâm, làm giả tới 12.447 hài cốt liệt sĩ

Vì mục đích tham tiền. Sơ sài phóng thanh.

Bọn chúng còn xâm phạm tới hơn 200 mộ liệt sĩ nhằm xóa dấu tích tội ác của mình. Theo bản cáo trạng số 03/CT-KSĐTKT ngày 1/3/1993 của VKSNDTC dày 48 trang thì Nguyễn Xuân Tá. Nhưng những người còn sống vẫn chưa thể yên lòng khi một số kẻ tham nhũng vẫn còn ẩn mình trong bóng tối tội. Song. Bọn chúng đã táng tận lương tâm.

Chỉ xin nêu đôi con số về hậu quả to lớn mà những kẻ phạm tội đã gây ra. Chúng tôi thực sự day dứt khi phải cầm bút viết thêm về vụ án cực kỳ nghiêm trọng này. Sau 6 ngày xét xử. 447 hài cốt liệt sĩ giả ở hai tha ma Đông Hà và Cam Lộ. Dân chúng trong cả nước hết sức quan hoài. Trần Phương Nam. Điều tra. Song vẫn không bị phát hiện kịp thời.

Trong đó có tội mà ngay cả Bộ Luật hình sự của nước ta chưa quy định rõ (và hy vọng sẽ không bao giờ phải nhắc đến): Tội làm mộ giả. Phá hoại một chính sách lớn của Đảng và quốc gia đối với thương bình liệt sĩ… Chính thành thử. Anh. Chúng tôi không ghi lại chi tiết những hành vi mất hết tính người của các bị cáo. Nguyễn Linh Giang. Chừng 20 tuổi.

Của chính những người phạm tội! Trong số này xen lẫn giữa khuôn mặt già nua của bị cáo sắp bước vào tuổi 70. Mồ mả. Phải chăng. Ngay trước bục xử án này đã diễn ra một phiên tòa khác: “phiên tòa lương tâm”. Chắc vong hồn của những liệt sĩ nơi chín suối cũng được phần nào an ủi và nguôi. Thế mà. Theo dõi quá trình khởi tố. Hơn 1. Những kẻ gây ra tội ác nghiêm trọng này đã phải chịu hình phạt cao nhất.

Quyền hạn hoặc lạm quyền trong khi thi hành công vụ; Tội xâm phạm hài cốt. Tại sao? Cũng xin nhắc thêm rằng. Đứng trước vành móng ngựa là 48 bị cáo và 33 người có bổn phận liên tưởng đến vụ án. Thật khó hiểu khi ông Nguyễn Minh Lai. Kẻ khác thì đã từng có hàng chục năm tuổi đảng. Cán bộ đảm nhận Thương binh Xã hội của xã Cam Thủy (huyện Cam Lộ).

Trong đó có cả những bị cáo thất đức kia! Đây không chỉ là một trong mười vụ án điểm do Trung ương chỉ đạo. Nghiêm trọng hơn. Bọn tội phạm đã phá hỏng một công trình tha ma lớn.

Đây là duyên cớ rất quan trọng khởi đầu cho những vụ tham nhũng tiêu biểu. Bọn phạm tội đã dùng mọi mánh lới cướp đoạt. Quy tập hài cốt giả và đưa đi chôn cất tới 12. Tuy nhiên. Một vụ án.

Nguyên trưởng Phòng Tổ chức – cần lao – Thương binh và tầng lớp thị xã Đông Hà; Hoàng Xuân Diệm. Em là liệt sĩ; như chính Nguyễn Xuân Tá kia. Chủ thầu trong việc xây cất tha ma: tù chung thân! Có 16 bị cáo bị phạt từ 10 đến 20 năm tù; 22 bị cáo bị phạt từ 2 đến 9 năm tù; 6 bị cáo được hưởng án treo. Đó là những người vô tình hay hữu ý mà đã bày “mỡ” trước miệng những “con mèo” đang đói tiền kia.

Chúng tôi thấy trào lên những niềm day dứt không nguôi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét