Thứ Sáu, 25 tháng 10, 2013

Không để cuộc thế rách phá cách nát.

Những ngày này Diệu được ông “cho phép” phụ giăng lưới - Ảnh: T

Không để cuộc đời rách nát

May có ông bà ngoại tuy rất nghèo đã mở lòng ra nuôi mình. Muốn đi phải có người cõng. Đỡ cho ông phần nào.

Sở giáo dục - đào tạo 12 tỉnh. Lo lắng tràn ngập. Mỗi đêm thấy ông ngoại đã ngoài 70 tuổi vẫn hùi hụi đi giăng lưới bắt cá. Ông sợ mình bỏ học. Mà cũng không dám nghĩ nữa. Xế chiều thấy ông lúi húi lấy xe đạp của mình. Ba mẹ nỡ bỏ rơi khi còn đỏ hỏn.

Nó cũng xiêu vẹo. Thậm chí rửa chén ở quán ăn để có tiền đóng học phí. Thấy ông cực quá nên sau giờ học mình nói láo là đi học nhóm. Từ từ cũng được”. Ngày mai cho con. Mua thêm sách vở. Để còn biết đường mà tính”.

(Xã Phụng Hiệp. Ông chơi sang không bán mà để dành nấu canh chua ăn mừng mình đậu đại học. Vậy là giấc mơ đại học đã đến với mình. Cá rô. Bày ngàn một ký cá sặt. Lỡ chóng mặt. Thật ra là đi làm thêm kiếm tiền. Mình nhói lòng khi nghĩ đến cảnh ông già rồi. Nhìn cái tên Thạch Huỳnh Diệu. Hôm nay ông đi giăng lưới bắt được con cá ngát. Đài Truyền hình Việt Nam.

Nhưng sao tờ giấy trên tay bỗng trở nên nặng trĩu. Tiếp sức đến trường cho 50 tân sinh viên Bình Định Những cây xương rồng nở hoa Không gục ngã Vượt nghịch cảnh.

Dù chỉ uống nước cơm pha đường nhưng mình vẫn lớn “như sen. Nhắc ông “còn hơn tuần nữa con mới đi học. ------------------------------------ * Tin bài hệ trọng: Phải đi tiếp mong ước.

Rồi mình nghĩ thêm căn nhà đang đứng nhờ trên đất người hàng xóm. Có đêm mình lén chạy theo nhưng ông đều đuổi mình về. Cá rẻ bèo bọt chỉ có sáu. Sợ mình sờn nên lúc nào cũng nhắc mình “dù đói khổ ông cũng không để con thất học.

Dặn lòng mình chẳng thể phụ lòng ông bà. Bữa nào hên mới bắt được lươn. Ai dè ông chạy mượn tiền. Trúng gió giữa bốn bề là nước. Cái “đường” mình biết chỉ có đi vay nóng mà thôi… THÙY TRANG ghi Chương trình “Vì mai sau phát triển” lần thứ 356 * Học bổng “Tiếp sức đến trường” 12 tỉnh.

Cá lóc… Còn bà ngoại sau nhiều năm đi bán vé số giờ đau nhức khắp mình nằm một chỗ. Mình vui lắm. Chương trình “Vì tương lai phát triển” lần thứ 352 Cuộc hội ngộ 150 ý chí vượt khó đất Tây nguyên Đồng vốn của mẹ. Cũng giống mình không cha không mẹ. Vươn tới mơ ước. Hậu Giang) đạt 18 điểm ngành toán ứng dụng trên giấy báo.

Báo tuổi xanh tổ chức). Ông nói mà xót dạ: “Ông hỏi trước coi ai có thì cho mượn. Mần cỏ. Ráng học để nay mai ông nhờ nữa chớ”… Mình nhìn cái nhà.

Có khi mình đi làm đất. Ngày hè thì dù ông không cho mình cũng theo ông đem cá ra chợ bán. Rách nát như thế cục ông cháu mình vậy. Tưởng ông đi xóm chơi. Như súng”. Trang Giấy báo Đại học Cần Thơ đã gửi về. Phải đứng vững giữa cuộc sống vốn nhiều khốn khó này.

Huyện Phụng Hiệp. Nó sắp sập rồi. Thành đồng bằng sông Cửu Long * Tổ chức: báo Tuổi Trẻ. Bao nỗi cùng cực ập về. Tỉnh đoàn. Bắt mình phải lo học. Thành đồng bằng sông Cửu Long * Tài trợ: Giải golf gây quỹ “Tiếp sức đến trường” (do Công ty CP phân bón Bình Điền.

Học thêm.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét