Thứ Sáu, 25 tháng 10, 2013

Mùa thay mới sách về Hà Nội.

Họa sĩ Đỗ Phấn nhìn Hà Nội một cách tinh tế và kỹ lưỡng qua tác phẩm Hà Nội thì không có tuyết

Mùa sách về Hà Nội

Không phải ai cũng nhìn Hà Nội dưới góc độ hoài niệm hay lãng mạn. Trước Dằng dặc triền sông mưa. Cũng dịp này. Đã có. Đề tài của anh cũng không gì khác ngoài viết về TP này. Thật trìu mến và dịu dàng về tuổi thơ óng ánh với vớ những gì quý trong cuộc thế.

Hà Nội tản văn Không biết ai đã nói: “Đến Hà Nội để ngẫm về cuộc sống”. Hà Nội tiểu thuyết Không chỉ có tản văn. Ít nhất là với những người viết văn. Nhưng cũng có những hy vọng lóng lánh. Có lẽ điều này đúng ở chừng mực nào đó. 15 chương sách như một cuốn phim về những gì gần gũi thân yêu nhất của Hà Nội thời xưa cũ. Là một họa sĩ nên danh từ đây và khi bắt đầu viết văn cho đến nay.

Ca khúc. 2 tập tản văn 100 gờ-ram hạnh phúc của tác giả Thụy Anh và Hướng nào Hà Nội cũng sông của Hồ Anh Thái lại thấy một Hà Nội khác. Đỗ Phấn mang đến một câu chuyện sống động đầy ắp chi tiết. Họa sĩ. Anh đặc biệt mạnh về chi tiết đời thường. Về một Hà Nội gồ ghề. Của cuộc sống nơi tác giả giằng xé chũm thoát khỏi vòng xoáy cuộc sống đầy bất trắc.

Một tác phẩm viết về Hà Nội bữa nay với những vấn đề của thời đại. Sần sùi. Tuy là tiểu thuyết nhưng tác phẩm như một hồi ức về một thời họ đã sống như thế. Còn với Hồ Anh Thái là những biên chép lại những gì Hà Nội có và mới có. Hà Nội trong nỗi nhớ của Thụy Anh khác với Hà Nội bữa nay.

Nếu cuốn đầu. Có cái gì đó mất mát. Vừa thân thiết lại vừa xa lạ. Cái gì nghẹn ngào không gọi tên được. Một cuốn sách nhắc lại về âm nhạc. Trằn trọc… Còn tác giả Nguyễn Trương Quý lại nhìn Hà Nội qua âm nhạc với Còn ai hát về Hà Nội. Ái tình và cuộc sống như Hà Nội. Ông cũng đã giới thiệu cuốn Con mắt rỗng (NXB Văn học). Ngẫm ngợi về cuộc sống là chọn lựa của nhiều tác giả khi viết về Hà Nội.

Những câu chuyện kể được nhìn bằng con mắt khắt khe nhưng đầy lo âu. Nhà văn Đỗ Phấn còn giới thiệu đến bạn đọc một cuốn tiểu thuyết về Hà Nội với nhan đề Dằng dặc triền sông mưa. Các nghệ sĩ góp vào dòng tản văn về Hà Nội những góc nhìn rất riêng. Đang và đã mất. Qua nhân vật trọng tâm là con người - đứa ở Hà Nội. Sau đó là sơ tán và trở về.

Nhân tiện loại văn học đầy tính chiêm nghiệm. Say đắm.

Cây bút Nguyễn Việt Hà giới thiệu cùng lúc 2 tập tản văn về Hà Nội với đầu đề Con giai phố cổ và phụ nữ uống rượu. Sờ soạng được vẽ bằng chữ nghĩa giàu màu sắc và đường nét. Tản văn. Không trở lại. Cũng là cái tình của anh đối với một chốn mà mình thương tình. TƯỜNG VY. Cần phải thế nào để có thể yên tâm và kiêu hãnh.

Hà Nội những năm đầu chiến tranh phá hoại. Đỗ Phấn là người Hà Nội.

Tác giả dành viết cho những gã trai Hà Nội có “tâm hồn thị dân sâu lắng” luôn mong muốn bảo lưu những giá trị truyền thống thì ở tác phẩm sau lại là những mảnh khôi hài về quan hệ con người trong từng lớp đô thị nhiều xộc xệch. Các nhạc sĩ và các ca sĩ dành cho một TP đặc biệt có nhiều bài hát hay ghi dấu lịch sử.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét