Thứ Sáu, 25 tháng 10, 2013

Lời yêu sáng kiến của con người.

Năm 1984

Lời yêu thương của con người

Vác báo và phân phối báo. Chuyên. Ít nói. Bác sĩ trẻ Nguyễn Ngọc Thiện năm nào nay đã trở nên thầy thuốc ưu tú. Nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện (bên phải) và tác giả viếng mộ danh y Hải Thượng Lãn Ông. Khi toan được đề bạt lên "hàng xếp" của tờ Báo nữ giới thị thành anh lại bỏ cái nghề đã nuôi anh qua khúc ngoặt của thế cục. Một hôm được tin tập san Sóng Nhạc TP HCM giới thiệu bài hát phổ thơ của tôi.

Nếu không ai hỏi. Mai Hữu Phước. Anh còn kiêm luôn chức Phó Giám đốc trọng điểm bảo vệ tác quyền âm nhạc Việt Nam-khu vực phía Nam. Là trưởng khoa của Bệnh viện răng cấm Mặt Trung ương TPHCM.

Rồi anh tập luyện viết báo. Là sinh viên khóa cuối của Đại học Y khoa Sài Gòn trước năm 1975. Hàng trăm. Niềm tin vào chính bản thân và sự đổi thay của từng lớp. Nên vị bác sĩ trẻ thấy mình bị. Tốt nghiệp vài năm sau đó. Nhận quyết định. 3 tháng ngắm nhìn rừng cao su còi cọc. Giọng nói nhẹ và khẽ. Thừa. Bác sĩ Nguyễn Ngọc Thiện mới được làm công việc chuyên môn chính của một thầy thuốc.

Dự đoàn có nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện. Còn cái nghiệp của tôi là thơ văn. Nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện sinh năm 1951. Về lại Sài Gòn anh kiếm cơm bằng nghề. "Chia tay ngọn ngành". Cái nghiệp của anh là nhạc. Khắc khoải và vắng lặng. Nhờ có bản lĩnh. Tôi mới biết anh đang "ngồi" ghế Tổng biên tập của tạp chí này.

Không một tẹo tất bật. Anh cũng rất thích hướng ống kính của mình vào phong cảnh thiên nhiên. Trong một chuyến đi thực tiễn sáng tác do Báo Công an TP HCM tổ chức. Thêm 5 năm "thử thách" nữa trôi qua. Tôi nhận ra anh là người. Từ người trí thức cho đến giới bình dân trong và ngoài nước. Được rất nhiều bạn trẻ ưa thích. Phải nghề y đóng khung anh trong bệnh viện thì "đường nghiệp" lại dẫn dắt anh đi khắp bốn phương trời.

Có nhẽ nhạc đã nói thay lời. Âm thanh và ánh sáng đèn màu. Tôi chẳng thấy anh "khoe" bài nọ bài kia. Công việc mới của anh là nhân viên phòng Tổ chức cán bộ Bệnh viện răng cấm Mặt.

Hàng ngàn bệnh nhân được anh điều trị bằng đôi tay của một thầy thuốc và trái tim của một nghệ sĩ. Bận rộn là vậy nhưng lúc nào cũng thấy anh thư thả. "Như khúc tình ca". Nhưng xem ra Ông Tổ Nghề Y lại thử thách anh quá nhiều. Quay lại với cái nghề mà anh đã trót bỏ nó mà đi. Đường nghề đi đến đoạn sau của cuộc thế.

Với anh như vậy cũng đã là trọn. Xếp báo. Vẻ trầm mặc nhiều lúc trông anh giống như là một triết gia hơn là con người của những giai điệu. Nghề y là để kiếm cơm. Công việc không đủ cho một y tá làm. Tôi và anh gặp nhau ở những điểm tương đồng vì cả hai đều là thầy thuốc. Nhẹ nhàng. Xin chuyển việc thì chẳng ai cho. Nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện còn là tác giả của những ca khúc viết về tuổi xanh và ái tình như "Này nhân tình nhỏ xinh".

Đi với đoàn. Những ca khúc anh viết nở trên môi cười của các ca sĩ chuyên và không chuyên. Vậy là bỏ nghề. Thoát ra khỏi lằn ranh nghề y và các giới hạn địa lý.

Đó là niềm hạnh phúc không dễ ai có được. Trong những ngày đi thực tiễn. Để sống. Hồi mới ra trường tôi cũng đã từng làm tại một trạm y tế như anh. Nhờ đó mà đeo đuổi được niềm say mê nghệ thuật riêng của mỗi người. Thầy thuốc trẻ Nguyễn Ngọc Thiện mang niềm hăm hở của tuổi trẻ và trái tim rộn rã những giai điệu thế cục về công tác tại một trạm y tế vùng sâu của Sông Bé.

Anh luôn mang theo một túi xách nhỏ đựng máy ảnh. Tĩnh tại như một triết gia. Soạn thảo văn bản và mỏng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét