Chủ Nhật, 25 tháng 8, 2013

Khó hiểu khán giả điện ảnh: Công đã làm mới chúng cần gì?.

Phim Việt chỉ có thể từng bước chinh phục người xem bằng những câu chuyện giải trí, nhẹ nhàng nhưng cần nhất là ở lối kể thuyết phục, nhắm đúng đối tượng khán giả

Khó hiểu khán giả điện ảnh: Công chúng cần gì?

Ngay cả khi có các sao hài, sức hút không đến từ câu chuyện phim mà từ danh tiếng của các sao đó.

“Victor Vũ có cách xử lý câu chuyện rất hay mà không phải đạo diễn nào cũng có thể làm được” - đạo diễn Vinh Sơn nói. Rất hiếm nhà làm phim Việt Nam đủ sức khiến khán giả tin khi tác phẩm nào của họ cũng nhiều lỗi, nếu không đầy sạn thì cũng thiếu logic, không cuốn hút.

NSƯT - đạo diễn Văn Lê từng cho rằng khi nhà làm phim chọn những thân phận dị biệt, đặt trong những bối cảnh khác biệt và kể theo cảm thụ cá nhân, xa vắng thực tế và đi trượt khỏi biểu đồ cảm thụ của khán giả thì cũng chẳng thể coi là một sản phẩm thành công hoặc đáng cổ xúy. Ngay cả với phim nghệ thuật, dù kịch bản có hay và ý nghĩa sâu xa đến đâu nhưng cách dẫn dắt thiếu quyến rũ thì vẫn chẳng thể chạm vào số đông.

“Phim Việt liên tục khiến khán giả mất niềm tin. Khán giả chê nhiều nhưng không bỏ quên phim Việt. Tuy nhiên, họ lại quên mất rằng “cái thiếu” đó đã được bù đắp bằng hàng loạt phim ngoại.

Từ Nụ hôn thần chết đến Mỹ nhân kế sau này, khán giả đều được “gặp” lại đạo diễn cũ trong những lưu lạc, sáng tạo mới. Nhà sản xuất hiểu rõ số đông xem phim ngoài rạp là đối tượng trẻ nhưng nội dung phim lại hướng đến công chúng “trí thức điềm tĩnh, trải đời”.

Ăn khách vì cách kể hay Lý giải về sự thành công của những bộ phim giải trí của đạo diễn Victor Vũ: Chuyện tình xa xứ, Thiên mệnh anh hùng, Scandal. Cùng thời điểm, ngoài rạp có rất nhiều phim ngoại đa dạng loại thể để lựa chọn, ai sẽ xem phim Việt khi không biết có thể lại thêm một lần nữa phải thất vọng?” - diễn viên Nhan Phúc Vinh trăn trở.

Đạo diễn Vũ Ngọc Đãng từng nói rằng điện ảnh quan yếu nhất là cách dẫn chuyện, “kể một câu chuyện xạo nhưng phải khiến người ta tin”. Tuy nhiên, như thế không có tức là Nhà có 5 nàng tiên đạt chuẩn một phim điện ảnh hài đúng nghĩa.

Phim nào ra mắt cũng nhận được sự quan hoài bàn bạc trên các diễn đàn nhiều hơn phim ngoại. Điều đó tạo nên thương hiệu cho chính anh. Với điện ảnh Thái, họ cũng chưa hề ghi dấu son nào trước đó để có thể gọi là “ăn theo tên tuổi”. Nhận định này có thể khiến các nhà làm phim nghệ thuật tự ái nhưng thất bại đã thấy của nhiều bộ phim mang danh nghệ thuật đã chứng minh điều đó.

Trước nhất là niềm tin của công chúng dành cho Nguyễn Quang Dũng khi anh không làm người xem thất vọng. Thất bại doanh thu của Đường đua một phần cũng vì phân khúc đối tượng khán giả “sai lầm”. Dễ thấy rằng nhiều năm qua, phim Việt luôn có những “chiêu” dụ khán giả, không bằng “sao”, hài thì cũng có các yếu tố cảnh nóng, loại thể mới hoặc làm phim từ thành công của tác phẩm trước đó ở lĩnh vực khác.

Nhiều đạo diễn lần đầu tiên tiếp cận thị trường điện ảnh Việt cũng quan hoài phim Việt thiếu điều gì. Không hề có những chiêu trò quảng bá, hoàn toàn là tân binh trước thị trường điện ảnh Việt nhưng bộ phim ma hài Thái Lan có tên Pee Mak (Tình người duyên ma) lại thành công ngoài mường tượng nhờ sự lan tỏa trên mạng từng lớp. Pee Mak cũng không phải là phim dạng “bom tấn” hay nghệ thuật đặc sắc gì, đơn giản chỉ là cách kể, lối dẫn chuyện suýt nữa khán giả dõi theo bằng những lý giải bất ngờ và xăm.

Nhiều năm liền, điện ảnh Việt bám vào “át chủ bài” để phim có thể ra rạp, tồn tại bằng mức doanh thu nếu không quá dư dả thì cũng tạm gọi là đủ để tái đầu tư. (Ảnh do nhà phát hành cung cấp) Không cần “át chủ bài” Nếu xét về nguyên tố “át chủ bài”, Pee Mak hoàn toàn bất lợi khi cả tăm tiếng đạo diễn lẫn diễn viên đều lạ lẫm với khán giả Việt.

Tuy nhiên, có vẻ như rất hiếm khi các nhà làm phim có thể làm được những điều khán giả Việt đang cần. Về sau này, cho dù là phim tiêu khiển hay nghệ thuật đều luôn ra rạp trong sự nghi ngờ của khán giả. Nhìn trên tổng thể, phim hài Việt nhiều năm qua đã vướng phải lỗi rất lớn là các đạo diễn cứ kể theo dẫn dắt chủ quan của họ, miễn chọc cười là được nhưng quên mất rằng sự hài hước cũng cần có giá trị của riêng nó.

, Nhiều ý kiến cho rằng chính cách kể của đạo diễn làm nên sức hút. Mới ra hệ thống rạp chiếu của Việt Nam được vài ngày, Pee Mak đã tạo nên “làn sóng khán giả” kéo đến rạp và người xem tỏ ra chấp nhận với yếu tố tiêu khiển được khai hoang trong phim.

Khi có quá nhiều phim hài nhảm, nhạt đua nhau tung hoành trên màn ảnh, công chúng bắt đầu phát ngán thì một phim “bình dân nhưng có duyên” được đón nhận, khuyến khích cũng là điều dễ hiểu.

Một khi bắt tay vào thực hành những đề tài được cho là “khoảng trống” của phim Việt như loại thể kinh dị, hành động, xác sống như nước ngoài nhưng cách làm bắt chước hoặc không tới đâu thì cũng chỉ là sự sao chép ý tưởng vụng về, thất bại.

Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng cho biết mỗi khi bắt tay thực hiện dự án, anh đều độ cái mới, lạ, trước hết và không lặp lại. Quan trọng là cách kể Mỗi đạo diễn đều chọn lọc riêng lối đi nhưng mọi nguyên tố được vỡ hoang nhằm câu khách đều không có ý nghĩa bằng một câu chuyện được kể suýt.

Nhận định của khán giả có thể là cảm tính cá nhân nhưng luôn công tâm, chân thực khi cho rằng điện ảnh Việt chưa thể có những bộ phim “bom tấn” hoành tráng. Khi Nhà có 5 nàng tiên thành công ngoài sức tưởng tượng với doanh thu hơn 50 tỉ đồng, người ta điềm nhiên đánh giá đây là một bộ phim thành công. Bộ phim này sẽ không khiến người xem phải nhớ đến tăm tiếng diễn viên nhưng chắc chắn họ sẽ không quên câu chuyện hài có duyên và có nghĩa.

Báo giới khen cái duyên hài và ý nghĩa nhân bản của câu chuyện cùng với sức hút từ hai nghệ sĩ hài Hoài Linh - Việt Hương.

Cảnh trong phim Tình người duyên ma của điện ảnh Thái Lan. Lý do khán giả “bất mãn” với nhiều phim giải trí Việt trong thời kì qua cũng bắt đầu từ sự thiếu thuyết phục, cách dẫn chuyện nhạt hoặc hài vô duyên.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét