Thứ Tư, 28 tháng 8, 2013

Đồng lòng giáo dục đồng còn rất nóng bộ.

- Và xung quanh đầy rẫy tiêu cực liệu có thể mong nhà trường sạch sẽ!   Hai Phiếm gật gù:   - Xem ra phải dạy cho cả người lớn tại thảy cơ quan, công sở, tổ dân phố ngay tắp lự! Học là hành ngay, chỉ ra tham nhũng phao phí trong cơ quan, địa phương mình thì chả phải đợi cho đời trẻ lớn lên mới mong hết tham nhũng!   Nghĩ tôi rót chén rượu nhạt đưa về phía ông bạn già:   - Quá chuẩn! Đây gọi là sự đồng bộ như ngày xưa ta đồng khởi.

- Cứ đồng lòng căm ghét loại tù đọng này, xa lánh nó là hết tham nhũng ngay!   Cả Nghĩ. - Tất nhiên phải học và chủ trương trên của Chính phủ là hoàn đoàn đúng đắn, cấp thiết. Đảng, Nhà nước và quần chúng vẫn chưa thực thụ hài lòng với hiệu quả PCTN. Giờ nhìn họ thì biết!   - tức thị muốn chống tham nhũng chỉ cần giáo dục con nít để có một đời không tham nhũng?   - Thì trẻ như tờ giấy trắng.

- Nhưng ai viết lên tờ giấy trắng ấy khi các cháu hàng ngày chứng kiến những câu chuyện từ trong nhà ra đến đường phố có không ít tiêu cực?   - Thế mới phải học về PCTN. Nhưng dạy và học thêm vẫn quan trọng hơn học chính khóa, rồi “họp phụ huynh đầu năm là để thu tiền” ở bậc phổ biến; bậc đại học vẫn có chuyện chạy điểm thì bài học PCTN liệu có tác dụng?   - tức thị để giảng dạy PCTN hiệu quả thì nhà trường phải là nơi có văn hóa nhất, nơi không có tham nhũng.

- Quá hay và quá cần thiết! PCTN ở ta quả là vẫn đang gian truân. - Yên tâm đi! Như ở một số nước phát triển, trước kia, tình hình tham nhũng còn kinh hơn Việt Nam hiện thời nhưng ngay sau đó, họ đưa chương trình về PCTN vào giáo dục ngay từ bậc tiểu học, phổ quát, mục đích nhằm hình thành những lớp người mới với tư duy mới.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét