Thứ Tư, 28 tháng 8, 2013

Thiếu nhất quán trong công tác quản lý thị thành ở Hà Nội.

Nguyên cớ là do chính quyền quận, huyện cho rằng, khu vực đó do Sở liên lạc vận tải quản lý. Các quận Hoàn Kiếm, Đống Đa, Hai Bà Trưng. # Đón Tết Trung thu vui tươi, an toàn, song song tạo sự đồng thuận trong việc thực hành Chỉ thị của UBND thành phố Hà Nội về tăng cường các biện pháp đảm bảo trật tự liên lạc, trật tự thành thị, an toàn tầng lớp, vệ sinh môi trường và phong cảnh tỉnh thành.

Tuy nhiên, rất khó có thể kiểm soát được tình trạng "hợp pháp" của các điểm bán hàng, do việc cấp phép dùng nhất thời hè đường không chỉ nằm ở manh mối là Sở liên lạc vận chuyển. Bởi bánh Trung thu được coi như loại bánh tươi, được làm đẵn từ bột, trứng, đậu xanh, lạp xường. Các gian hàng bán bánh Trung thu trên hạ không chỉ gây ảnh hưởng đến giao thông, trật tự thành phố, mà còn ảnh hưởng lớn chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm.

Sự bất cập trong công tác quản lý đã tạo kẽ hở cho một số cơ sở lợi dụng mở các điểm bán hàng không phép, làm ảnh hưởng đến trật tự, an toàn liên lạc, gây bức xúc trong quần chúng. Sự bất cập trong công tác quản lý Lãnh đạo Sở liên lạc vận chuyển Hà Nội cho biết, sở đã cấp phép dùng lâm thời một số vị trí trên hè thuộc các tuyến đường thuộc phạm vi sở quản lý cho một số đơn vị như: Tổng công ty thương nghiệp Hà Nội (Hapro), Công ty cổ phần bánh ngọt Thu Hương, Công ty cổ phần thực phẩm Hữu Nghị, Công ty TNHH MTV đế đô miền bắc.

Những điểm tồn tại trên lề đường hiện giờ có thể là do Sở liên lạc vận chuyển cấp phép. Để dựng quầy bán bánh Trung thu. Hiện, thị thành đã phân cấp quản lý lề đường, lòng đường cho các quận, huyện, bởi vậy một số quận, huyện cũng cấp phép cho các đơn vị mở quầy ở những tuyến phố do địa phương quản lý.

Hai gian hàng nằm trơ tráo trên thềm nắng chang chang, ngày ngày xe tải, xe máy chạy rầm rầm qua đây, khói xe và bụi bốc lên. Nhưng tôi với mấy bà hàng xóm bảo nhau, đến ngày rằm cũng không chạy ra đó mua bánh.

Để kiểm soát tình trạng này, Sở giao thông vận chuyển Hà Nội đã chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao thông tải kết hợp chính quyền địa phương và các lực lượng chức năng khác tăng cường rà, xử lý và giải tỏa các trường hợp xâm lấn hè đường để kinh doanh buôn bán, dựng lều lán, ki-ốt sai quy định, trong đó hội tụ thẩm tra các điểm kinh doanh bánh Trung thu.

Dù đoạn đường này có hè khá rộng, nhưng lại nằm trên tuyến giao thông quan trọng, mật độ công cụ cao, gầncông trường thi công cầu vượt, vì thế khách hàng dừng đỗ xe dưới lòng đường ảnh hưởng nhiều đến liên lạc tại đây. Đó là những điểm đảm bảo có hè rộng, đảm bảo sau khi dựng gian hàng vẫn còn lối đi cho người đi bộ, không gây ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông.

Cho đến các tuyến đường cửa ngõ ra vào đô thị như Ngô Gia Tự, Nguyễn Văn Cừ, Cầu Giấy, Ngọc Hồi. Tuy nhiên, điều đáng nói là, việc cấp phép cho các gian hàng bán bánh Trung thu trên hè các tuyến phố ngay trong thời đoạn thành thị đang triển khai đợt cao điểm thực hiện kế hoạch bảo đảm thứ tự, an toàn giao thông, mỹ quan thành thị và vệ sinh môi trường, phòng, chống ngộ độc thực phẩm đã mô tả sự thiếu nhất quán trong công tác quản lý tỉnh thành của các đơn vị, gây bức xúc trong dư luận.

Bánh "phơi" giữa trời nắng nóng Từ đầu tháng 7 (Âm lịch), hàng loạt gian hàng bán bánh trung thu của các thương hiệu lừng danh như Kinh Đô, Thu Hương, Hữu Nghị, Hải Hà. Chứng kiến như vậy, bà Nguyễn Thị Lý, nhà ở phường Long Biên cho biết: "Hai gian bán bánh Trung thu được dựng ở gần nhà tôi đã cả tháng nay.

Việc cho phép các gian hàng kinh dinh trên hè các tuyến phố không chỉ gây cản trở giao thông, ảnh hưởng vệ sinh an toàn thực phẩm, mà còn gây tâm lý bức xúc trong dư luận về việc thiếu nhất quán trong công tác quản lý đô thị.

Mong muốn thành thị Hà Nội chỉ đạo các ngành chức năng và chính quyền quận, huyện xem xét lại việc cho phép tạm thời dùng hè phố để bày bán bánh Trung thu, cấp thiết thì nên thu hồi giấy phép tại những điểm bán hàng không bảo đảm trật tự an toàn liên lạc, mỹ quan thị thành, vệ sinh an toàn thực phẩm, để bảo đảm quần chúng.

Điều này dẫn đến người dân có thêm cơ hội "tiện đâu mua đấy" không tránh khỏi tình trạng mua bán sứ, dựng xe sứ, gây hiểm nguy cho bản thân cũng như các dụng cụ khác.

Trái lại, Sở liên lạc vận tải lại cho rằng, điểm kinh dinh đó do địa phương hài lòng. Với sự ra quân của các lực lượng nói trên, tình trạng xâm lấn trái phép hè phố để kinh dinh sẽ được kiểm soát tốt hơn.

HẠNH NGUYÊN và NGUYÊN TRANG. Trong khi bánh Trung thu là thực phẩm ăn liền, chỉ được bọc trong lớp túi ni-lông, để tạm trong tủ, khi người mua đề nghị, nhân viên bán hàng mới xếp vào hộp. Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Nguyễn Quốc Hoa khẳng định, quận không chủ trương cấp phép dùng nhất thời hò để bày bán bánh Trung thu.

Nhưng tại các gian hàng ngoài trời này, máy móc bảo quản không có, nhiệt độ cao và khí hậu nóng ẩm sẽ dễ dàng làm hỏng bánh. Thức ăn mà cứ phơi nắng, phơi bụi cả tháng trời như thế liệu có đảm bảo được không?" Sự băn khoăn của người tiêu dùng không phải không có lý.

Ngay trên đường Cổ Linh, đoạn gần đường dẫn lên cầu Vĩnh Tuy (nằm trên địa bàn phường Long Biên, quận Long Biên) cả tháng nay xuất hiện hai gian hàng bán bánh Trung thu của Công ty đế kinh. Mặc dầu các quận, huyện đề ra tiêu chí rõ ràng đối với những địa điểm được phép dùng trợ thì hè, nhưng các quầy hàng vẫn mọc lên tràn lan ngoài tầm kiểm soát ngay cả ở nơi không có đủ điều kiện.

Các đơn vị được cấp phép phải có giấy phép kinh dinh, thương hiệu sản phẩm của chính hãng sản xuất, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Chưa kể vệ sinh thực phẩm cũng không được bảo đảm do thời tiết nắng nóng, nhiều khói, bụi. Mọc lên trên hè nhiều tuyến phố của Hà Nội, từ những tuyến phố trọng tâm như Bà Triệu, Yên Phục, Quán Thánh, Hào Nam, Kim Mã. Sau hai ngày ra quân thực hiện (ngày 27 và 28-8), lực lượng liên ngành đã xử lý hơn 500 trường hợp vi phạm, trong đó đã phá dỡ chín ki-ốt, lều lán trái phép.

Cũng chỉ đạo các phường hăng hái giám sát, giải tỏa các điểm kinh dinh vi phạm, gây ảnh hưởng tới mỹ quan, trật tự tỉnh thành.

Thêm nữa, do nằm sát đương liên lạc nên khó tránh khỏi bụi bám vào. Việc này không chỉ tạo thêm kẽ hở cho vi phạm nảy sinh, mà còn gây khó khăn không nhỏ cho các lực lượng chức năng trong công tác kiểm tra bảo đảm trật tự.

Đều là những thực phẩm có vận hạn dùng ngắn, cần bảo quản tốt sau khi chế biến.

Tại hè đường Kim Mã, đoạn ngay sát nút giao thông Kim Mã - Liễu Giai - Nguyễn Chí Thanh cũng xuất hiện một dãy ki-ốt bánh Trung thu đủ các thương hiệu. Các gian hàng đều được dựng tạm bằng phông, bạt, trong đó chỉ có một vài tủ kính để đựng bánh, thiếu các điều kiện đáp ứng đề nghị bảo quản bánh.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét