Chủ Nhật, 25 tháng 8, 2013

mọi người đọc Hồi ức thắng lợi trận đầu - Kỳ cuối: Bức ảnh chụp phi công Mỹ bị bắt sống.

Lúc đó, ông Bảo cầm khẩu súng ngắn K54, ông Giang vẫn cầm chắc khẩu súng trường CKC trong tay cùng ông Lộc với khẩu súng tiểu liên AK giương lên cao, cảnh giác cao độ để sẵn sàng tranh đấu khi máy bay Mỹ quay lại

Hồi ức chiến thắng trận đầu - Kỳ cuối: Bức ảnh chụp phi công Mỹ bị bắt sống

Khoảng hơn 14 giờ chiều, ông và 2 đội viên trên thuyền thấy những loạt pháo nổ rền trên nền trời hướng vào những chiếc phi cơ của Mỹ bay trên bầu trời.

Và tiếp sau đó, bức ảnh được đăng trên các báo trong cả nước…” Bức ảnh đen trắng trung úy phi công I. Nhìn thấy tôi cầm máy ảnh, hắn nheo mắt, nghẹo cổ, méo mồm trêu tôi một cách rất ngạo mạn. Đang định chèo thuyền đi thu chiến lợi phẩm là chiếc dù thì các ông phát hiện viên phi công Mỹ trong bộ đồ bay đang khua khoắng để khỏi bị chìm xuống biển.

Và tôi chụp liền 3 kiểu, trong đó kiểu thứ 2 là hắn đang cúi đầu đúng với ý đồ của mình - Mỹ phải thua. Nói chuyện với chúng tôi về chiến thắng trận đầu, ông Nguyễn Kim Bảo đã hồ hởi kể về chuyện ông cùng đồng đội đã bắt sống phi công I.

Tuy căm thù giặc Mỹ xâm lăng nước ta, song trước mắt ông chỉ là kẻ chiến bại, ông đã châm cho hắn một điếu thuốc lá. Sau đó nhà báo Hồng Hà - phóng viên báo quần chúng.

Nhà báo Công Vượng và bức ảnh nổi danh năm xưa Hồi ức của những người bắt sống viên phi công Mỹ Nhóm 3 cán bộ, đội viên quân đội tham gia bắt sống viên phi công Mỹ ngày đó là chuẩn úy Nguyễn Kim Bảo cùng binh nhất Lê Văn Lộc và binh nhì Nguyễn Đình Giang của đơn vị quân nhân C7 đóng quân trên đảo Cô Tô (Quảng Ninh).

An-vơ-ret đã phải rơi nước mắt khi đến thăm bảo tồn Quân đội Việt Nam và nhìn thấy tấm ảnh của mình được nhà báo Việt Nam chụp lại trong ngày chiến bại 5-8-1964. Anvơret. # Thường trú tại Quảng Ninh đã xin đăng bức ảnh đó trên báo quần chúng.

Anvơret mới đổi thay thái độ, cúi đầu xuống. Đến nay, tuy tuổi cao song cả 3 ông đều khỏe mạnh và sáng láng. Xong công việc, vào khoảng 9 giờ sáng hôm sau 5-8-1964, tổ công tác của ông rời Bãi Cháy và có hành trình về đảo Cô Tô bằng thuyền buồm, nhưng do trời lặng gió, nước ngược dòng nên chèo mãi mà thuyền vẫn chưa ra khỏi được vịnh Hạ Long.

Sau này có dịp trở lại Việt Nam, lúc đó là trung tá phi công của quân đội Mỹ đã về hưu, I. Về đơn vị ở đảo Cô Tô, ông và đồng đội đã mỏng lại với chỉ huy đơn vị việc bắt được viên phi công Mỹ trên vịnh Hạ Long. Tôi đã không chụp được hình ảnh ấy. Ông còn nhớ rõ buổi sáng hôm trước, ngày 4-8-1964, theo lệnh của trung úy, Đại đội trưởng Lâm Văn Xanh, ông cùng hai chiến sĩ là Lê Văn Lộc (quê ở thị trấn Tiên Yên, huyện Tiên Yên, Quảng Ninh) và Nguyễn Đình Giang (ở phường đá hoa, thị xã Cẩm Phả, nay là thị thành Cẩm Phả) đi thuyền buồm vào quân khu để bẩm tình hình công việc, phối hợp với việc lấy binh nhu, lương thực cho đơn vị trên đảo.

Bức ảnh đó đã biểu dương chiến công to lớn của quân và dân Quảng Ninh và cũng là một dự báo cho sự thất bại của đế quốc Mỹ trong cuộc chiến tranh phi nghĩa và hung tàn trên giang sơn Việt Nam

Hồi ức chiến thắng trận đầu - Kỳ cuối: Bức ảnh chụp phi công Mỹ bị bắt sống

Lúc bấy giờ phi công I. Ta dùng cây gỗ để bẩy phi cơ mà không được. Anvơret giờ đây đã không còn là tài sản của riêng nhà báo Công Vượng nữa, nó đã trở nên một hình ảnh đi vào lịch sử của Việt Nam, của thế giới. Tôi đã chuẩn bị máy móc đầy đủ, lấy tốc độ, ống kính, làm thế nào đó để tôi đứng trước mặt thằng giặc lái Mỹ phải khôn xiết đàng hoàng, không để xảy ra sơ sẩy.

Ông Bảo cùng ông Lộc, ông Giang vẫn giữ giao thông và đôi khi đến thăm nhau để cùng ôn lại kỷ niệm cũ trong đời quân ngũ. Khi tôi nghiêm nét mặt, I. Bến phà ngày hôm đó không có một ai ngoài nhà báo và những người lái phà. Nhà báo Công Vượng kể lại: Chiều ngày hôm ấy, tôi được phân công đi viết về chiếc phi cơ rơi.

Ngồi chờ chừng một tiếng sau, khi tàu hải quân ta chạy ra, các ông liền bàn giao hắn cùng tang chứng cho các đội viên hải quân trên tàu. Khi lôi được hắn lên thuyền, ngay tức thì ông và đồng đội thu dao găm, bật lửa và giấy tờ của hắn và trói hắn vào cột buồm, phủ vải buồm nâu lên để phòng máy bay Mỹ quay lại cướp mất tên tù binh.

Tôi trở về nhà đang ăn tối, lúc khoảng 20 giờ 30 thì nghe tin Tòa soạn thông tin đã bắt sống viên phi công Mỹ, hiện đang ở quân cảng Bãi Cháy (khu vực Công ty Xăng dầu B12 hiện tại). Xuân Quảng. #. Ít phút sau, ông thấy một chiếc phi cơ Mỹ bị trúng đạn, bốc cháy đùng đùng và đâm ngào xuống biển cách thuyền ông chừng vài trăm mét; khói bốc lên đen kịt; nước biển chỗ ấy sôi sùng sục.

Ngay hôm sau báo Quảng Ninh đã đăng kiểu thứ 2 đó. Sau khi tàu bay địch rút xa, viên phi công Mỹ bị bắt hãy còn run lật bật dưới chân cột buồm. Ngày 4-9-1964, trước khi xuất hành vào mặt trận miền Nam chống chọi, ông đã được nhận bằng khen, còn ông Lê Văn Lộc và ông Nguyễn Đình Giang được nhận giấy khen của quân khu tặng vì đã có thành tích bắt sống viên phi công Mỹ trước tiên trên miền Bắc.

Nhà báo Công Vượng và bức ảnh nức tiếng năm xưa Bức ảnh đi vào lịch sử Năm nay đã ở tuổi 80, nhưng đối với thổ thần Vượng, phóng viên báo Quảng Ninh ngày ấy thì chiến thắng vang dội trong ngày lịch sử của 49 năm về trước là một ký ức chẳng thể nào quên được. Tàu bay của Mỹ bị cắm đầu xuống biển, cách Hà Tu khoảng 5km. Anvơret đang ngồi hút thuốc lá.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét