Thứ Tư, 28 tháng 8, 2013

Kinh tế thế vui vui giới trước nguy cơ khủng hoảng.

* Một số tổ chức và nhà phân tách chiến lược quốc tế nhận định, khu vực Trung và Đông Âu trở nên nơi trú ẩn tương đối an toàn trong các thị trường mới nổi tránh làn sóng bán tháo.

* Theo Roi-tơ, thông tin về khả năng Mỹ tiến hành một cuộc tấn công quân sự nhằm lật đổ Chính phủ Xy-ri đã đẩy giá dầu lửa và giá vàng lên mức cao kỷ lục trong nhiều tháng qua. Tại Luân Đôn (Anh), giá dầu Brent Biển Bắc giao cùng kỳ hạn tăng 3,63 USD, lên 114,36 USD/thùng, mức cao nhất trong vòng sáu tháng.

405 USD/ao-xơ, tăng 0,8% so ba tháng qua. Tỷ giá đồng nội tệ của Ba Lan và Bun-ga-ri cũng tăng so đồng USD kể từ tháng 5, trong khi đồng nội tệ của Ấn Độ và Thổ Nhĩ Kỳ đều giảm xuống mức thấp kỷ lục. Theo MSCI, thị trường chứng khoán ở Trung và Đông Âu đã tăng 1,2% trong ba tháng qua, so mức giảm 7,5% trong bức tranh chung của các thị trường mới nổi.

Giá vàng thế giới cũng bật tăng trở lại, lên mức 1. Theo đó, ngày 27-8, giá dầu lửa giao tại thị trường Niu Oóc (Mỹ) đã tăng lên mức cao nhất trong vòng 18 tháng qua, với giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 10 năm nay tăng 3,09 USD, đạt mức 109,01 USD/thùng. Theo bài báo, khi FED đang tìm cách thoát khỏi chính sách nới lỏng định lượng (QE), nhiều nền kinh tế mới nổi bỗng rơi vào tình thế khó khăn.

Các thị trường tiền tệ và chứng khoán tại Ấn Độ và In-đô-nê-xi-a sụt giảm, trong khi Bra-xin, Nam Phi và Thổ Nhĩ Kỳ phải gánh chịu những thiệt hại về tín dụng thế chấp. Trong khi đó, găng tay tại Xy-ri đã đẩy thị trường chứng khoán ở khu vực châu Á lao dốc, trong đó các thị trường Nhật Bản, In-đô-nê-xi-a, Phi-li-pin bị giảm xuống mức thấp nhất trong nhiều tuần qua.

Đây là mức cao nhất kể từ tháng 2-2012.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét