"
Bức ảnh đoạt giải Pulitzer của Kevin Carter Carter đứng ở đó, chờ trong 20 phút, hy vọng con kên kên sẽ bay đi, giang đôi cánh của nó để có được một bức ảnh có sức nặng hơn, nhưng vô ích.
"Người đàn ông không trường đoản cú đích của mình để viện trợ người khác trong lúc hoạn nạn chỉ có thể là một động vật ăn thịt, một con kền kền trên hiện trường", tờ St Petersburg Times viết, tự hỏi tại sao Carter không giúp đứa trẻ trong bức ảnh.
Sau đó, Rojas quay lại hiện trường. Không có một chút vẻ vang nào, không hy vọng, không niềm vui. Một vụ tử tự. Chắc chắn Carter đã bị ảnh hưởng bởi hình ảnh ông ấy chụp được và nó đã ám ảnh anh cho đến những ngày cuối đời". Đột nhiên, Carter bị xúc động mạnh mẽ bởi khung cảnh của sự nghèo khổ tột bực, anh nâng máy ảnh lên và chụp.
Sau khi thực hiện các cuộc gặp trên, Rojas đã gặp được cha của đứa trẻ trong bức ảnh của Kevin Carter. Hầu hết mọi người đều tụ họp vào đạo đức của các nhiếp ảnh gia trong một cảnh huống như vậy. Một năm sau khi bức ảnh được đăng, ngày 12/4/1994, Nancy Buirski, biên tập viên ảnh của New York Times gọi cho Kenvin Carter báo tin anh đã giành được giải Pulitzer với bức ảnh này.
New York Times mấy hôm sau đăng tải một bài xã luận để thông tin rằng đứa trẻ có thể đã vào được trung tâm cứu trợ nhưng không chắc là bé được cứu sống.
"Những ký ức dằng dai về các vụ giết người và các xác chết" đã ám ảnh nhiếp ảnh gia này từng giây từng phút. Thanh Xuân (Theo Le Monde). Hai mươi năm sau, Silva kể lại: "Anh ấy rõ ràng bị cùng quẫn khi giải thích cho tôi những gì anh ấy đã chụp được, anh ấy nói không ngừng và chỉ tay vào giò.
Về những đứa trẻ chết đói. Trong nhiều năm làm việc như một phóng viên ảnh, đặc biệt với tư cách là thành viên của câu lạc bộ Bang-Bang, một hiệp hội của bốn nhiếp ảnh gia muốn ghi lại quá trình chuyển đổi của Nam Phi, ống kính của Carter đã gắn liền với những sinh hoạt của những người nghèo túng.
Khán giả sẽ được vào một phòng đen nơi màn hình sẽ trình chiếu trong Im Lặng một văn bản kể lại thế cuộc của nhiếp ảnh gia Nam Phi này. Tôi bị ám ảnh bởi những ký ức sờ sờ về sự chết chóc, những xác chết, cơn giận dữ và nỗi đau. Ngày 26/3/1993, tờ New York Times công bố bức hình và nó có tác động tức thời. Cái chết và gia đạo cơ hàn của nhiếp ảnh gia Vài tháng sau khi nhận được giải thưởng cao quý, Kevin Carter được cảnh sát tìm thấy chết vì ngộ độc khí gas trong xe hơi của mình.
Một bức ảnh quá. Quang vinh của giải thưởng Pulitzer cũng không giúp gì cho đứa trẻ người Sudan hay giúp con chim ăn thịt trở thành lừng danh nhưng đã khiến một nhiếp ảnh gia anh tài phải tự tìm đến cái chết.
Anh ấy nói về cô con gái Megan và mong muốn ôm chặt cô bé trong tay. Rojas quyết điều tra để tìm ra công lý. Đây chính là bức ảnh đem đến cho Carter giải Pulitzer vào năm 1994 và.
Tòa soạn sau đó nhận được rất nhiều thư của bạn đọc đề nghị được biết số phận của đứa trẻ trong bức hình. Carter đuổi con kên kên đi và chạy một mạch hai dặm, vừa chạy vừa gạt nước mắt.
Sự xuất hiện của con kền kền, một điềm xấu so với những người phương Tây thì ở đây thấy rất thường ngày, kên kên nhiều không đếm nổi. Tháng 3 năm 1993, cùng với Joao Silva, một thành viên của câu lạc bộ Bang-Bang, Carter đến Sudan để điều tra về cuộc nội chiến và nạn đói.
Trong bức ảnh của Arenzana, đứa bé không chỉ có một mình, nó chỉ cách trọng điểm chăm nom có vài mét, bên cạnh đó là cha đứa bé và các nhân viên y tế. Về những người đàn ông điên khùng, thường là những kẻ hành hình.
Và một tin bất thần khác, đứa bé thực sự đã sống sót sau nạn đói nhưng đã chết 14 năm sau đó vì một cơn sốt rét. Anh đã chết sau ba tháng nhận giải Pulitzer. Công lý đã được thực hành. Trên đường đến làng Ayod, nhiếp ảnh gia Carter bắt gặp một đứa trẻ gầy giơ xương đang trên đường bò đến trạm cung cấp thực phẩm.
Rojas bắt đầu bằng cách chuyện trò với người bạn của mình, nhiếp ảnh gia người Tây Ban Nha José Luis Maria Arenzana, người cũng có mặt ở trại lánh nạn Ayod vào năm 1993. Nặng Tại festival ảnh Rencontres d'Arles đang diễn ra tại Pháp, nghệ sĩ người Chi-lê Alfredo Jarr đã trưng bày một tác phẩm có tên Âm thanh của lặng im.
Điều bất thần là trong làng Ayod, không một ai từng nhìn thấy bức ảnh này và biết rằng người làng mình đã nức tiếng trên toàn thế giới. Tác phẩm này dựa trên bức ảnh huyền thoại của Kevin Carter, nhiếp ảnh gia đạt giải Pulitzer năm 1994. Rojas chỉ tìm thấy những bài báo chỉ trích Kevin Carter vì không cứu đứa trẻ nhưng không ở đâu có bằng chứng về điều đó.
Công lý đến muộn Năm 2011, Alberto Rojas, một phóng viên ảnh cho tờ El Mundo, nhật trình của Tây Ban Nha, đi công tác tại Ayod. Một nghịch lý cho đến nay mọi người đều phải công nhận: Bức ảnh này có giá trị gấp nhiều lần những cuộc biểu tình hay các cuộc chiến. Khi gặp người bạn Joao Silva, Carter bị xúc động mạnh. Và, cái chết của Kevin là bài học cho cả thế giới. Bức ảnh đó đã đem lại cho Rojas niềm hy vọng, rõ ràng sự xuất hiện của các tổ chức nhân đạo là một thông báo tốt cho đứa bé.
Dưới ánh đèn flash lập loè, hình ảnh một bé trai ốm nhom, gục xuống đất vì đói, bên cạnh một con kền kền ăn xác được tái tạo. Nhiếp ảnh gia người Nam Phi Kevin Carter 33 tuổi, bước vào lịch sử của báo ảnh thế giới với bức ảnh này.
Rojas tiếp điều tra bằng cách tìm đến các nhân viên y tế, các bác sĩ trong tổ chức thầy thuốc không biên thuỳ làm việc tại Ayod vào thời điểm đó. Nhưng Kevin Carter đã không còn để nhận được tin đó. Lời chứng của ông là một dấu mốc quan yếu mang tính bước ngoặt trong nghiên cứu của Rojas. Truyền thông đã trở thành một con kên kên đối với Kevin Carter, một đứa trẻ một mình, một mình đích thực trên thế giới.
Bị ám ảnh bởi bức hình kền kền, anh bắt đầu trên dưới thông báo về nó. Thốt nhiên, một con kên kên đến đứng ở phía sau.
Nhờ Alberto Rojas, bây giờ chúng ta biết rằng cậu bé trong bức ảnh không bị chết đói, không bị bỏ rơi để trở thành xác thối, làm bữa ăn cho kền kền như các bạn đọc đã "tiên đoán".
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét