Thứ Năm, 1 tháng 8, 2013

Tiếp tục đổi mới giáo dục và đào cung cấp tạo

(Cadn.Com.Vn) - Nền giáo dục và đào tạo nước ta lại tiếp tục được coi xét đổi mới một cách “căn bản, toàn diện”.

Ngày 31-7, tiếp phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 7-2013, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Chính phủ tập hợp thảo luận về dự thảo Đề án “Đổi mới cơ bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, đương đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng từng lớp chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”.

Chủ tịch nước gửi thư khen học trò đội tuyển Toán

Chủ toạ nước Trương Tấn Sang đã gửi thư khen Đoàn học sinh Việt Nam dự kỳ thi Olympic quốc tế môn Toán năm 2013. Trong thư, Chủ tịch nước viết: “Bác rất vui và ngợi khen các cháu về thành tích xuất sắc đã giành được tại kỳ thi Olympic quốc tế môn Toán năm 2013, tiếp tục làm giàu truyền thống đáng kiêu hãnh của học sinh Việt Nam tại đấu trường này với 37 lần tham dự thì có 26 lần đứng trong danh sách 10 nhà nước, vùng cương vực có thành tích cao nhất”.

Sáng 31-7, đoàn học trò Việt Nam dự thi Olympic Toán học quốc tế chính thức về đến trường bay Nội Bài. Với thành tích đạt 3 Huy chương Vàng (HCV) và 3 Huy chương Bạc (HCB), đội tuyển Toán Việt Nam xếp vị trí thứ 7 cuối cùng, tăng 2 bậc so với năm 2012.

3 HCV thuộc về các em:Phạm Tuấn Huy, học trò lớp 11 Trường THPT khiếu - Đại học nhà nước TPHCM; Cấn Trần Thành Trung, học trò lớp 12 Trường THPT năng khiếu - Đại học nhà nước TPHCM; Võ Anh Đức, học trò lớp 12, Trường THPT chuyên Hà Tĩnh.

3 HCB thuộc về các em:Hoàng Đỗ Kiên, học sinh lớp 12, Trường THPT chuyên Vĩnh Phúc; Trần Đăng Phúc, học sinh lớp 12 THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên, Trường Đại học Khoa học thiên nhiên - Đại học nhà nước Hà Nội và Đinh Lê Công, học trò lớp 12 THPT chuyên, Trường Đại học Vinh.

Đổi mới “cơ bản, toàn diện”

Các thành viên Chính phủ đã tập hợp đóng góp quan điểm vào các nội dung lớn của Đề án liên quan đến nâng cao hiệu quả đầu tư để phát triển giáo dục; đổi mới cơ bản hình thức và phương pháp kiểm tra, thi và đánh giá chất lượng giáo dục; hoàn thiện hệ thống giáo dục quốc dân theo hướng hệ thống giáo dục mở, học tập suốt đời và xây dựng xã hội học tập; đổi mới căn bản công tác quản lý giáo dục; tiếp tục đổi mới mạnh mẽ và đồng bộ các yếu tố căn bản của chương trình giáo dục theo hướng phát triển phẩm chất và năng lực người học; đổi mới chính sách, cơ chế tài chính, tăng cường cơ sở vật chất, huy động sự dự đóng góp của toàn tầng lớp, nâng cao hiệu quả đầu tư để phát triển giáo dục...

Một số ý kiến của thành viên Chính phủ đề xuất, bên cạnh nâng cao chất lượng đào tạo đại học, sau đại học cần đặc biệt quan hoài đến công tác đào tạo nguồn nhân công có tay nghề cao nhằm đáp ứng nhu cầu cần lao cho các ngành nghề mũi nhọn, công nghệ cao, các doanh nghiệp đầu tư trực tiếp nước ngoài; quan hoài khắc phục những bất hợp lý trong cơ cấu đào tạo; nâng cao chất lượng, hiệu quả nghiên cứu khoa học và công nghệ...

Em Đinh Lê Công, học trò lớp 12 Trường THPT chuyên Đại học Vinh (Nghệ An) - người đoạt HCB Toán quốc tế năm 2013 được chào đón tại sân bay Nội Bài sáng 31-7. Ảnh: TTXVN

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng, quờ những thành quả đạt được của sơn hà đều có phần đóng góp hăng hái của giáo dục và đào tạo. Tuy nhiên, so với yêu cầu đặt ra, đòi hỏi phải có sự đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo nhằm đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, đương đại hóa sơn hà. Thủ tướng đề nghị Ban soạn thảo Đề án tiếp kiến nghiên cứu, thẩm tra lại bố cục, nội dung của Đề án, đặc biệt là các nội dung hệ trọng đến quan điểm chỉ đạo đổi mới cơ bản, toàn diện giáo dục-đào tạo, đích đổi mới, các nhiệm vụ và giải pháp.

Nội dung của dự thảo Đề án gồm 5 phần và 7 phụ lục. Đích tổng quát của Đề án “Đổi mới cơ bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng đề nghị công nghiệp hóa, đương đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng từng lớp chủ nghĩa và hội nhập quốc tế” là tạo chuyển biến căn bản về chất lượng và hiệu quả giáo dục; khắc phục căn bản các yếu kém kéo dài đang gây bức xúc trong tầng lớp; giáo dục trở thành động lực chính của sự phát triển vững bền sơn hà. Đề án đặt đích, đến năm 2030 giáo dục Việt Nam trở thành nền giáo dục mở, chất lượng cao, đạt trình độ nền giáo dục tiền tiến trong khu vực và hội nhập quốc tế.

Các đại biểu dự hội nghị về “Các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục Việt Nam hiện nay”.

Yêu cầu bỏ kỳ thi tốt nghiệp THPT

Cũng trong ngày 31-7, Ủy ban Trung ương Mặt trận đất nước Việt Nam, Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức Hội nghị nêu lên quan điểm và kiến nghị của dân chúng với Đảng, quốc gia và Mặt trận giang san Việt Nam “Các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục Việt Nam hiện nay”.

Tại Hội nghị, Phó chủ toạ nước Nguyễn Thị Doan đề nghị Bộ GD&ĐT nghiên cứu bỏ kỳ thi tốt nghiệp THPT. Lý do của yêu cầu này, theo Phó chủ toạ nước, là tỷ lệ đỗ tốt nghiệp trên toàn quốc năm nào cũng 95 - 96%. “Chỉ duy nhất 1 năm khi thực hành cuộc vận động “2 không” là thắt chặt, có trường đỗ tốt nghiệp 10 - 20%, thậm chí có lớp không có học sinh nào đỗ. Liệu có thắt chặt mãi được không? Nếu “thắt” thì phải thắt khâu quản lý, “thắt” quá trình dạy và học để bỏ kỳ thi này” -Phó Chủ tịch nước nói. Một lý do nữa cũng được Phó Chủ tịch nước nêu ra là kỳ thi tốt nghiệp THPT và thi tuyển sinh ĐH, CĐ được tổ chức quá gần nhau gây bít tất tay cho thí sinh cũng như tốn kém tiền của xã hội.

PGS Văn Như Cương - Hiệu trưởng Trường THPT Lương Thế Vinh (Hà Nội) cho rằng: “Không cần phải tổ chức một cuộc thi nhà nước rất nặng nề và căng thẳng như hiện nay”. Theo PGS Văn Như Cương, thi cử lạc hậu là điều khiến học trò, phụ huynh khổ sở vì không đánh giá được bản chất. Chính điều này đã dẫn đến tình trạng học lệch, học tủ, học thêm. “Không thể chấp nhận học ròng rã 12 năm trời lại chỉ được đánh giá bằng bài thi 3 tiếng, nên giảm tải kỳ thi” - PGS Văn Như Cương nói.

T.Thủy – T.Thuật


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét