Tụ họp cho ý kiến đối với một số vấn đề còn có các phương án lựa chọn khác nhau, tạo sự thống nhất cao để Ủy ban Dự thảo sửa đổi Hiến pháp hoàn chỉnh toàn văn Dự thảo
Việc ban hành và tổ chức thực hiện văn bản này có ý nghĩa rất quan trọng đối với kết quả thi hành Điều lệ Đảng, giữ vững kỷ cương, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các cấp ủy, tổ chức đảng và đảng viên, tạo sức mạnh và sự đoàn kết, thống nhất trong toàn Đảng. Theo hướng này, phải chăng có thể hợp nhất cao với những đề xuất thuộc về ý kiến như: Đầu tư cho giáo dục là đầu tư cho phát triển, được ưu tiên đi trước một bước trong các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội.
Đồng thời, cần phân tách thật thấu đáo bối cảnh tình hình trong nước, quốc tế, thấy rõ những biến đổi sâu sắc, diễn biến phức tạp, khó lường và dự báo khuynh hướng phát triển trong thời kì tới để kịp thời bổ sung, phát triển một số quan điểm, tư tưởng chỉ đạo và điều chỉnh một số nhiệm vụ, giải pháp cốt trong tình hình mới.
Chuyển hệ thống giáo dục cứng nhắc, thiếu tính liên thông sang hệ thống giáo dục mở, linh hoạt, đảm bảo liên thông giữa các trình độ và giữa các phương thức đào tạo, tạo điều kiện thuận tiện cho việc học tập suốt đời. Tụ tập làm rõ những thuận lợi, nhịp cần nắm bắt, những khó khăn, thách thức phải vượt qua để trong mọi cảnh huống đều bảo vệ chắc chắn độc lập, chủ quyền, thống nhất, vẹn tuyền bờ cõi của giang sơn; bảo vệ Đảng, quốc gia, quần chúng.
Phải chăng thời kì qua việc tái cấu trúc 3 lĩnh vực ưu tiên theo ý thức Kết luận của Hội nghị Trung ương 3 được khai triển một cách tiêu cực trong bối cảnh kinh tế vĩ mô không ổn định, cho nên chưa thực hành được mục tiêu, yêu cầu đề ra; tới đây cần phải đấu có những điều chỉnh và bền chí tiến hành một cách bài bản, căn cơ hơn, gắn với tái cấu trúc tổng thể nền kinh tế? Coi đột phá về thiết chế, canh tân các chế độ và thủ tục hành chính, chống phiền nhiễu, sách nhiễu, là khâu hiểm yếu, đảm bảo phát huy đầy đủ, đúng đắn cơ chế thị trường, tạo xung lực mới cho phát triển nhanh và vững bền? 2- Về đổi mới cơ bản, toàn diện giáo dục và đào tạo Cách đây đúng một năm, Hội nghị Trung ương 6 đã ban hành Kết luận về "Đổi mới cơ bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế"; yêu cầu Ban cán sự đảng Chính phủ chủ trì phối hợp với Ban truyền giáo Trung ương và các cơ quan sở quan nối nghiên cứu, hoàn chỉnh Đề án để trình Ban Chấp hành Trung ương vào thời kì hạp.
Đặc biệt là tụ họp xác định rõ hơn nội hàm đổi mới cơ bản và toàn diện. Nên, yêu cầu các đồng chí phát huy cao độ ý thức bổn phận, tập trung nghiên cứu, trao đổi, đóng góp nhiều quan điểm sâu sắc để hoàn thiện các bẩm, Đề án và xem xét, quyết định vào cuối kỳ họp. Việc đánh giá 3 năm thực hành quyết nghị Đại hội XI về phát triển kinh tế-xã hội bao gồm toàn diện các vấn đề, từ việc tổ chức học tập quán triệt, thiết chế hóa, cụ thể hóa quyết nghị đến lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng và khai triển thực hành các chương trình, kế hoạch hành động của Ban Chấp hành Trung ương, Quốc hội, Chính phủ và các cấp ủy, chính quyền, chiến trận giang san, các tổ chức chính trị-từng lớp từ Trung ương đến cơ sở.
Những nội dung mới của Dự thảo Quy chế lần này cốt tập trung vào các vấn đề: khuôn khổ điều chỉnh của Quy chế; việc ứng cử, đề cử, bầu Bộ Chính trị, Ban bí thơ, Tổng Bí thư, Ủy ban rà soát Trung ương, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương, bầu bổ sung Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương, Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban bí thơ, Ủy viên Ủy ban Kiểm tra Trung ương; thủ tục ứng cử, đề cử, bao gồm điều kiện để được đưa vào danh sách bầu cử, số dư trong danh sách bầu cử và dự kiến trước việc phân công nhiệm vụ sau khi thắng cử.
Đề nghị Trung ương tiếp kiến dành nhiều thời kì nghiên cứu, bàn thảo kỹ lưỡng, góp ý cụ thể vào từng chương, điều và toàn văn Dự thảo. # Bất cập trong thực tế thi hành.
Chuyển mạnh quá trình giáo dục từ cốt chú trọng trang bị tri thức sang tập kết phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất người học. Vừa qua, chúng ta đã phát huy cao độ ý thức dân chủ và tinh thần trách nhiệm, cổ vũ đông đảo các tầng lớp quần chúng. Đổi mới toàn diện là đổi mới từ sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước đến đổi mới các cơ sở giáo dục-đào tạo và sự dự của gia đình, cộng đồng và xã hội; đổi mới ở quờ các bậc học, ngành học, ở cả Trung ương và địa phương? Cái gì cần kế thừa, phát huy; cái gì cần bổ sung, sửa đổi? Từ đó, hoàn thiện các quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp, nhất là những giải pháp cốt, có tính đột phá nhằm đổi mới cơ bản, toàn diện giáo dục-đào tạo theo ý thức: chấn chỉnh, khắc phục triệt để những thiếu sót, bất cập lâu nay; củng cố những kết quả, thành quả đã đạt được; phát triển, nâng chất lượng giáo dục-đào tạo lên tầm cao mới.
Phải chăng đổi mới cơ bản là đổi mới từ tư duy, quan điểm, tư tưởng chỉ đạo đến mục tiêu, nội dung, phương pháp giáo dục-đào tạo cùng các cơ chế, chính sách tổ chức thực hiện.
Chú trọng làm rõ các vấn đề như: Kinh tế vĩ mô ổn định đến đâu, liệu có còn tiềm ẩn nguy cơ lạm phát tăng cao trở lại; tính thanh khoản và độ an toàn hệ thống nhà băng thương nghiệp như thế nào; tình trạng nợ xấu, sở hữu chéo giữa các ngân hàng, thị trường bất động sản bị đóng băng, "thừa tiền, thiếu vốn" được xử lý ra sao; kết quả của những rứa cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp đạt được ở mức nào?.
Các Tiểu ban có nhiệm vụ chuẩn bị ít Chính trị, Báo cáo kinh tế-xã hội, ít tổng kết việc thực hiện Điều lệ Đảng và bổ sung, sửa đổi Điều lệ Đảng (nếu có) và Báo cáo công tác nhân sự. Yêu cầu các đồng chí tập hợp đánh giá khách quan những kết quả đã đạt được, những hạn chế, yếu kém còn tồn tại và phân tách nguyên cớ, rút ra những bài học kinh nghiệm đẵn.
Yêu cầu các đồng chí, trên cơ sở nắm chắc các nguyên tắc tổ chức, sinh hoạt đảng và bằng kinh nghiệm thực tế chỉ đạo công tác bầu cử trong Đảng ở các địa phương, cơ quan, đơn vị, đóng góp nhiều quan điểm chính xác để xây dựng, ban hành Quy chế mới hoàn chỉnh hơn, góp phần thiết thực vào việc nâng cao chất lượng công tác cán bộ của Đảng.
Đề nghị đặt ra là phải tạo được sự hợp nhất cao, ban hành được một quyết nghị Trung ương xứng tầm để lãnh đạo, chỉ đạo phát triển lĩnh vực luôn được coi là quốc sách hàng đầu này. Thay mặt Bộ Chính trị, Ban bí thơ, tôi nhiệt thành chào mừng các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương và các đại biểu tham gia Hội nghị; xin gửi tới các đồng chí lời chúc tốt đẹp nhất.
Vì vậy, Bộ Chính trị đã chỉ đạo Ban Tổ chức Trung ương xây dựng Dự thảo sửa đổi, bổ sung Quy chế bầu cử trong Đảng hiện hành theo nguyên tắc: Kế thừa tối đa những nội dung còn phù hợp; sửa đổi, bổ sung những vấn đề đã trình diễn. Song song cho quan điểm về việc lãnh đạo, chỉ đạo trình Quốc hội coi xét, phê duyệt.
Kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XIII đã luận bàn và cho nhiều ý kiến về những vấn đề còn có ý kiến khác nhau và toàn văn Dự thảo sửa đổi Hiến pháp. Theo Quy chế làm việc, Văn phòng Trung ương Đảng đã gửi tài liệu để các đồng chí nghiên cứu trước.
Từ đó đề ra ý kiến, tư tưởng chỉ đạo, mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp đốn cho năm 2014 và 2 năm 2014-2015 nhằm thực hiện đạt kết quả cao nhất Nghị quyết Đại hội XI của Đảng. Tuy nhiên, trong quá trình tổ chức thực hiện còn biểu hiện một số hạn chế, bất cập và có những vấn đề mới đặt ra, đòi hỏi phải có sự sửa đổi, bổ sung cho hạp.
Xin trân trọng cảm ơn”. 3- Về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 Tại các Hội nghị lần thứ hai, thứ năm và thứ bảy của khóa này, Ban Chấp hành Trung ương đã lần lượt bàn về: Chủ trương nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung Hiến pháp năm 1992; tổng kết việc thi hành Hiến pháp năm 1992; định hướng về một số nội dung căn bản cần sửa đổi, bổ sung Hiến pháp năm 1992; kết luận về việc tiếp nhận ý kiến dân chúng hoàn thiện bản Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992.
Mục tiêu giáo dục là phát triển năng lực người học, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài. 1- Về phát triển kinh tế-từng lớp Theo chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban cán sự đảng Chính phủ đã chuẩn bị thưa tình hình kinh tế-tầng lớp năm 2013 và dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2014; vắng tình hình thực hiện Nghị quyết Đại hội XI của Đảng về phát triển kinh tế-tầng lớp.
Chuyển phát triển giáo dục từ đẵn theo mục tiêu số lượng sang phát triển theo mục tiêu vừa đáp ứng yêu cầu số lượng, vừa chú trọng nâng cao chất lượng. Thời gian qua, Ban cán sự đảng Chính phủ cùng Ban truyền đạo Trung ương đã tích cực chuẩn bị, huy động sự dự của các cơ quan sở quan, sự đóng góp đầy nhiệt huyết và hiệu quả của các chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý, đặc biệt là đội ngũ nhà giáo, các cán bộ quản lý giáo dục, hoàn chỉnh Đề án, Tờ trình và dự thảo quyết nghị để trình Trung ương coi xét, quyết định tại Hội nghị lần này.
Đối với một số chỉ tiêu đẵn, Trung ương cần cho ý kiến định hướng để Quốc hội đàm luận, quyết định. Trung ương cần đàm đạo, bàn thảo thật kỹ sự cần thiết phải đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; đánh giá thẳng thắn, đúng thực trạng tình hình, duyên cớ và bài học kinh nghiệm của những thành quả, kết quả đã đạt được cũng như những yếu kém, hạn chế cần chấn chỉnh.
Về tiện lợi, thời cơ, phải chăng đó là: thành quả to lớn có ý nghĩa lịch sử của gần 30 năm đổi mới và phát triển; tiềm lực kinh tế, uy tín, vị thế quốc tế của giang sơn được nâng cao; khối đại kết đoàn dân tộc được tăng cường; nền quốc phòng toàn dân, an ninh dân chúng được củng cố; tiềm lực quốc phòng, an ninh, sức mạnh đương đầu của quân đội dân chúng và công an nhân dân được nâng lên một bước? Về khó khăn, thách thức, phải chăng bao gồm: Sự biến động nhanh chóng, phức tạp của tình hình chính trị, kinh tế thế giới và khu vực, nhất là tình hình trên Biển Đông; sự chống phá của các thần thế cừu địch; những tác động bị động từ mặt trái của kinh tế thị trường và mở cửa, hội nhập quốc tế; những hạn chế, yếu kém trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng quốc gia và trong lãnh đạo, chỉ đạo phát triển kinh tế - từng lớp?.
Chỉ rõ những đích, ý kiến, phương châm, tư tưởng chỉ đạo và bài học kinh nghiệm nào đã được thực tế kiểm nghiệm là đúng đắn, cần tiếp kiến kiên trì, nghiêm túc thực hành.
Thực hiện chuẩn hóa, đương đại hóa và dân chủ hóa giáo dục. Yêu cầu Trung ương xem xét, quyết định việc thành lập các tiểu ban với cơ cấu và nhân sự cụ thể đã nêu trong Tờ trình của Bộ Chính trị. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu khai mạc Hội nghị lần thứ 8 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI. Từ đó, chỉ rõ những căn nguyên và bài học kinh nghiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo cũng như trong quản lý, điều hành phát triển kinh tế-từng lớp.
Yêu cầu Trung ương đồng thời xem xét cả hai thưa; phân tách, đánh giá đúng thực trạng tình hình kinh tế-tầng lớp nước ta, trung tâm là việc thực hiện 3 khâu đột phá chiến lược gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, cơ cấu lại nền kinh tế. Sau đây, tôi xin nêu một số vấn đề có tính gợi mở về những nội dung được trình bày trong các Báo cáo, Tờ trình, mong các đồng chí quan hoài trong quá trình xem xét, thảo luận, quyết định.
Thưa các đồng chí, Việc hoàn tất tốt các nội dung chương trình của Hội nghị lần này có ý nghĩa khôn xiết quan yếu đối với việc thực hiện đích, nhiệm vụ phát triển kinh tế-từng lớp năm 2014-2015, tiến hành thành công đột phá về thiết chế, phát triển nguồn nhân lực, bảo vệ giang sơn và khởi đầu cho quá trình chuẩn bị Đại hội lần thứ XII của Đảng.
Phát triển giáo dục và đào tạo phải gắn với nhu cầu phát triển kinh tế-xã hội và bảo vệ Tổ quốc, hạp với quy luật phát triển khách quan, những tiến bộ khoa học và công nghệ.
Cứ vào quy mô và thuộc tính các nội dung, vấn đề cần điều chỉnh, bổ sung phát triển, Đề nghị Trung ương cân nhắc việc ban hành quyết nghị mới của Trung ương về Chiến lược bảo vệ giang sơn trong tình hình mới hay chỉ ban hành Kết luận của Hội nghị về việc tiếp chuyện thực hiện quyết nghị Trung ương 8 (khóa IX).
Hai là, quyết định việc thành lập các tiểu ban chuẩn bị Đại hội XII của Đảng: Theo thông lệ và kinh nghiệm chuẩn bị các Đại hội trước đây của Đảng, tại Hội nghị này, Bộ Chính trị trình Trung ương dự kiến thành lập 5 Tiểu ban: Tiểu ban Văn kiện; Tiểu ban kinh tế-từng lớp; Tiểu ban Điều lệ Đảng; Tiểu ban Nhân sự; và Tiểu ban tổ chức phục vụ Đại hội.
4- Về Chiến lược bảo vệ giang san trong tình hình mới Cách đây 10 năm, Hội nghị Trung ương 8 (khóa IX) đã ban hành Nghị quyết về Chiến lược bảo vệ giang san trong tình hình mới với sự đổi mới tư duy mạnh mẽ và có nhiều chủ trương, chính sách, biện pháp mang tính đột phá, khả thi cao. (TTXVN). Như Trung ương đã nhiều lần xác định, đây là nhiệm vụ đặc biệt quan yếu của Đảng, Nhà nước và toàn hệ thống chính trị, vì Hiến pháp là văn kiện chính trị-pháp lý căn bản điều chỉnh những quan hệ từng lớp hiểm yếu nhất, có tính nền tảng, biểu lộ bản chất của quốc gia và chế độ; là đạo luật gốc của Nhà nước, có hiệu lực pháp lý cao nhất trong hệ thống pháp luật, bảo đảm sự ổn định chính trị-tầng lớp và chủ quyền nhà nước.
Thí dụ như, phân tích, đánh giá về 4 nguy cơ và các biện pháp đề phòng, chống chọi ngăn chặn, đẩy lùi các nguy cơ đó; hay chủ trương xác định thế nà đối tác, đối tượng trong tình hình mới,. # Và chế độ; bảo vệ lợi ích quốc gia, dân tộc; bảo vệ an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội và nền văn hóa Việt Nam tiền tiến, mặn mà bản sắc dân tộc; giữ vững ổn định chính trị và môi trường hòa bình để phát triển đất nước theo định hướng từng lớp chủ nghĩa.
Nhiều khóa trước đây, việc thực hiện Quy chế bầu cử trong Đảng đã tương đối có nền nếp và hiệu quả. Để hợp nhất nhòm bức tranh thực về kinh tế-từng lớp năm 2013, Đề nghị các đồng chí bám sát Kết luận của Trung ương, Nghị quyết của Quốc hội cuối năm 2012 và thực tại của đất nước, của bộ, ngành, địa phương nơi công tác, phân tích kỹ tình hình, chỉ rõ những kết quả đạt được trong 9 tháng đầu năm và dự báo cả năm 2013.
5- Về công tác xây dựng Đảng Tại Hội nghị lần này, Bộ Chính trị trình xin Ban Chấp hành Trung ương coi xét, quyết định một số vấn đề quan trọng sau đây: Một là , coi xét, quyết định việc ban hành Quy chế bầu cử trong Đảng: Như các đồng chí đều biết, Hội nghị Trung ương 2 (khóa XI) đã quyết định nâng thẩm quyền ban hành Quy chế bầu cử trong Đảng từ Bộ Chính trị lên Ban Chấp hành Trung ương.
# Tham dự đóng góp quan điểm xây dựng Hiến pháp. (Ảnh: Trí Dũng/TTXVN) [ Khai mạc Hội nghị lần thứ 8 BCH Trung ương Đảng ] Thông tấn xã Việt Nam trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại phiên mở màn Hội nghị: “ Thưa các đồng chí Trung ương, Thưa các đồng chí tham dự Hội nghị, thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, hôm nay, Ban Chấp hành Trung ương bắt đầu họp Hội nghị lần thứ tám để luận bàn, cho quan điểm về tình hình kinh tế-xã hội năm 2013, kế hoạch phát triển kinh tế-từng lớp năm 2014; 3 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội XI về phát triển kinh tế-tầng lớp; đổi mới cơ bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992; tổng kết 10 năm thực hiện quyết nghị Trung ương 8 khóa IX về Chiến lược bảo vệ sơn hà; và một số vấn đề quan yếu khác liên hệ đến công tác xây dựng Đảng.
/. Sau kỳ họp Quốc hội, Ủy ban Dự thảo sửa đổi Hiến pháp, Ban Biên tập đã nghiêm chỉnh nghiên cứu, hấp thụ quan điểm của các đại biểu Quốc hội; đồng thời nối tiếp nhận, tổng hợp và nghiên cứu tiếp nhận ý kiến của quần chúng, hoàn thiện toàn văn Dự thảo sửa đổi Hiến pháp để trình Hội nghị Trung ương lần này.
Thưa các đồng chí, Hội nghị của chúng ta diễn ra vào thời điểm giữa nhiệm kỳ khóa XI với nhiều nội dung quan trọng, có tầm ảnh hưởng sâu rộng, được toàn Đảng, toàn dân, toàn quân quan tâm.
Tổng kết 10 năm thực hành quyết nghị quan trọng này là việc làm vô cùng cần thiết để Trung ương phân tách, đánh giá một cách toàn diện, sâu sắc, có hệ thống tình hình và đề ra các chủ trương, chính sách, biện pháp đúng đắn, hiệp, đáp ứng đề nghị, nhiệm vụ tăng cường quốc phòng-an ninh, đảm bảo ổn định chính trị-từng lớp, giữ vững độc lập, chủ quyền và vẹn tuyền lãnh thổ trong tình hình thế giới, khu vực đã và đang có nhiều diễn biến phức tạp.
Chúc Hội nghị của chúng ta thành công tốt đẹp. Xác định cụ thể căn do khách quan, chủ quan, nguyên nhân thuộc về pháp luật, cơ chế, chính sách, duyên cớ do tổ chức thực hiện; đâu là nguyên nhân đẵn, có tính quyết định. Tập trung đánh giá sự cần thiết, đúng đắn, kịp thời của việc các cơ quan lãnh đạo cao nhất của Đảng và Nhà nước, ngay sau Đại hội XI đã quyết định chuyển nhiệm vụ trọng điểm từ phát triển nhanh sang ưu tiên kìm giữ lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, duy trì tăng trưởng ở mức hợp lý và bảo đảm an sinh xã hội; việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hành 3 khâu đột phá chiến lược gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, cơ cấu lại nền kinh tế đã đem lại những kết quả như thế nào, có gì cần rút kinh nghiệm; việc thực hành các đích Đại hội XI đề ra đạt được ở mức nào, có vấn đề gì mới nảy sinh, xu hướng phát triển trong nửa nhiệm kỳ còn lại ?.
Phải chăng đến năm 2014 vẫn phải tiếp kiến thực hiện mục tiêu củng cố, ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát; tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, bình phục nhịp độ tăng trưởng gắn với tái cơ cấu nền kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng và thực hiện 3 khâu đột phá chiến lược; bảo đảm an sinh tầng lớp, phúc lợi xã hội và nâng cao đời sống dân chúng.
Với ý thức đó, tôi xin tuyên bố mở đầu Hội nghị lần thứ tám Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét