N

Những lỗi trong việc thực hành nhiệm vụ bảo vệ thành quả cách mệnh, bảo vệ pháp chế tầng lớp chủ nghĩa, bảo vệ quyền làm chủ của người dân là một trong những nguyên nhân chủ yếu làm suy giảm lòng tin của dân chúng đối với vai trò lãnh đạo của Đảng, dẫn đến những quan điểm khác nhau về điều 4 của Hiến pháp cũng như dẫn đến kiến nghị về cơ chế đa đảng.
Dự thảo sửa đổi như vậy không hợp lý vì : - pháp chế xã hội chủ nghĩa có nội hàm khác với pháp chế của các chế độ tầng lớp khác nên không có thể thay thế bằng bảo vệ chế độ tầng lớp chủ nghĩa như dự thảo. Phạm trù dân chủ đã hình thành từ dưới chế độ tầng lớp nô lệ và thời kỳ này, chỉ có các chủ nô mới có quyền làm chủ còn người nô lệ không có đến quyền làm người.
Chỉ có chế độ XHCN thì người dân mới có quyền làm chủ. Do đó càng không thể hài lòng việc một số nhiệm vụ được ghi tai Hiếp pháp 1992 lại bị loại bỏ khỏi dự thảo II. Lang. 2 - Tôi không rõ ý kiến của ban soạn thảo nhưng có thể vì ban soạn thảo cho là ghi nhận nhiệm vụ “ bảo vệ chế độ xã hội chủ nghĩa ” đã bao hàm nội dung bảo vệ thành quả của cách mạng.
- Bản dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992 được trình Quốc hội Khóa XIII, tại kỳ họp thứ 5, gọi tắt là dự thảo II. Đến chế độ từng lớp TBCN thì cũng chỉ có giai cấp tư sản mới có quyền làm chủ còn người dân chỉ mới có quyền làm người, quyền công dân. #. Việc thực hiện dân chủ còn mang tính hình thức;…” (Đảng cộng sản Việt nam. - Trên cơ sở đó, kiến nghị dự thảo II và dự thảo III sẽ trình Quốc hội Khóa XIII, tại kỳ họp thứ 6 sắp tới, phải giữ lại những nhiệm vụ bảo vệ thành tựu cách mạng, bảo vệ pháp chế tầng lớp chủ nghĩa, bảo vệ quyền làm chủ của người dân đã được ghi tại Hiến pháp 1992.
Đối chiếu với bức xúc của dư luận xã hội mà tôi tiếp cận được, xin được tụ hội vào mấy điều liên can đến một điều sau đây của dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992 là : I - Điều 70 của dự thảo II về nội dung nhiệm vụ của các lực lượng vũ trang quần chúng.
Hợp pháp của tổ chức, cá nhân. Hà nội. Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI. II Nội dung dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992 có rất nhiều điều cần được quan tâm vì đây là những vấn đề can dự đến đời sống chính trị - kinh tế - xã hội của toàn dân.
Như vậy là bản thân dự thảo II cũng có sự không nhất quán giữa lời nói đầu và nội dung điều 107 và điều 112 2 – Điều 58, khoản 3 của dự thảo I và II. Trong lĩnh vực này có mấy điểm chủ yếu cần lưu ý : 1 - Điều 45 của Hiến pháp 1992 có quy định nhiệm vụ “… bảo vệ thành quả của cách mệnh ” nhưng dự thảo I và dự thảo II đều loại bỏ nhiệm vụ trên.
Từ góp ý với một số điều của dự thảo I, II như đã biểu đạt ở trên, có thể ban sơ rút một số nội dung chính yếu sau “ - Nhiệm vụ bảo vệ thành quả của cách mạng, bảo vệ pháp chế từng lớp chủ nghĩa, bảo vệ quyền làm chủ của người dân đã được ghi nhận tại Hiến pháp 1992. Hội nghi TƯ 5, Khóa VI đã ban hành Nghị quyết 10-NQ/TƯ (ngày 5/4/1988) giao quyền dùng đất cho dân cày.
Việc không làm rõ đặc điểm của pháp chế nước ta là pháp chế XHCN là một điều có thể dẫn đến việc trong việc thực thi pháp luật, chúng ta bị nước ngoài ép buộc, phê phán chúng ta không thực hành các quyền con người và quyền công dân theo mô hình pháp chế của nước họ. - Nước ta đang đứng trước sức ép của một số cường quốc đang thực thi chính sách bá quyền, bành trướng để đưa các nước nhỏ vào thế phụ thuộc của một nước chư hầu thời hiện đại.
Ứng với 2 điều này là điều 126 của Hiến pháp 1992 quy định nhiệm vụ của Tòa án dân chúng và Viện Kiểm sát nhân dân là “…có nhiệm vụ bảo vệ pháp chế xã hội chủ nghĩa và quyền làm chủ của quần chúng , …”.
# Làm chủ, quốc gia quản lý” được ghi tại lời nói đầu của Hiến pháp 1992. III – Để kết luận.
Đó là căn do dẫn đến các vụ khiếu kiện, tố cáo kéo dài đã được các phương tiện thông báo đại chúng phản ánh rộng rãi. Nhà xuất bản Chính trị quốc gia. Do đó, cần so sánh và đối chiếu giữa giữa Hiến pháp 1992 và các bản dự thảo chính thức để thấy rõ hơn kết quả và những tồn tại còn được miêu tả trong dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992.
Nếu có luận điểm đó thì không thể ưng ý được vì trong thực tiễn, thành tựu mà cách mạng đã mang lại cho dân chúng đang bị vi phạm và sự vi phạm này cũng được diễn tả ngay trong dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992.
2011, tr 171). Thế nhưng dự thảo I đã loại bỏ các nhiệm vụ đó và đến dự thảo II chỉ mới giữ lại nhiệm vụ bảo vệ chế độ tầng lớp chủ nghĩa … quyền và lợi. Do đó chẳng thể chấp thuận việc các dự thảo I, II đã xóa bỏ các nhiệm vụ đó bằng chỉ ghi nhận nhiệm vụ bảo vệ chế độ từng lớp chủ nghĩa. Sự mở rộng quyền hạn theo hướng đó đã vi phạm quyền làm chủ hạn chế của người dân khi được giao quyền dùng đất là quyền tài sản được luật pháp bảo hộ.
Trong trường hợp này, tôi đã đối chiếu 3 văn bản đốn là: - Hiến pháp 1992. Do đó, tại lời nói đầu của dự thảo II đã bổ xung “ … thực hành quyền làm chủ của mình , thay thế cho cơ chế “ Đảng lãnh đạo, quần chúng. - Quyền làm chủ của nhân dân chẳng thể được bao hàm đầy đủ trong ngữ quyền và lợi ích hợp pháp của cá nhân chủ nghĩa. Thực trạng đó phản chiếu tình hình sức mạnh đoàn kết toàn dân tộc đang bị thị oai nên cần có giải pháp có hiệu lực và hiệu quả để khác phục thực trạng này.
So với điều 23 của Hiến pháp 1992 thì dự thảo tăng thêm quyền hạn của quốc gia từ chỉ có quyền trưng mua hoặc trưng dụng tài sản của người dân trong trường hợp thật cần thiết vì lý do quốc phòng, an ninh vì ích nhà nước thành mở mang quyền hạn của Nhà nước sang thu hồi đất do tổ chức, cá nhân chủ nghĩa đang sử dụng để thực hành các dự án phát triển kinh tế-tầng lớp.
II – Sự vi phạm thành quả của cách mệnh đã được mô tả tại các điều sau đây của dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992 : 1 - Điều 107 và điều 112 của dự thảo II.
Sở dĩ như vậy vì các chế độ từng lớp khác chỉ có thể đề cặp đến dân chủ, quyền con người, quyền công dân nhưng chẳng thể đề cập đến quyền làm chủ của nhân dân. Thế nhưng, trong thực tại, quyền sở hữu hạn chế của dân cày khi được giao quyền sử dụng đất liên tục bị vi phạm trong việc các đại gia tìm cách thu hồi đất của dân cày để thực hành các dự án được gọi là dự án phát triển kinh tế-xã hội với mục địch thu được phần lợi nhuận siêu ngạch.
I Nội dung dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992 có nhiệm vụ kế thừa và phát huy những mặt tích cực đã đạt được, song song khắc phục, sửa đổi những mặt còn tồn tại gây bức xúc trong dư luận tầng lớp.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét