Quy định như tại khoản 8, Điều 70 của dự thảo được hiểu tùy từng hoàn cảnh, điều kiện cụ thể mà QH sẽ quyết định việc lấy phiếu cũng như đối tượng lấy phiếu

Trên cơ sở nghiên cứu tiếp thu ý kiến của ĐBQH, Ủy ban DTSĐHP đề nghị tiếp chuyện giữ nguyên quy định về CĐ tại Điều 10 trong dự thảo, như được ghi nhận từ HP 1959, 1980 và 1992; bởi lẽ: Tổ chức CĐ có ý nghĩa đặc biệt so với các tổ chức chính trị - từng lớp khác.
Bối cảnh kinh tế hiện thời, CĐ là lực lượng quan trọng để thực hiện mục tiêu CNH-HĐH đất nước; CĐ có vị trí đặc thù, quan trọng trong “tay ba” của nền kinh tế thị trường, đó là quốc gia - giới chủ - người lao động.
Hiến định rõ những trường hợp được thu hồi đất - Thưa ông, dự thảo sửa đổi Luật Đất đai đã qua mấy kỳ họp QH mà vẫn chưa chuẩn y được; trong khi đó đất đai là vấn đề khôn xiết nóng bỏng, gây bức xúc từng lớp. - Trân trọng cảm ơn ông!. Quy định này còn biểu thị yêu cầu củng cố, tăng cường vai trò của CĐ với nhân cách là người đại diện bảo vệ lợi quyền chính đáng của người cần lao nước ta.
Thứ hai - thu hồi vì mục đích nhà nước công cộng, quốc phòng an ninh (không có mục đích kinh tế - xã hội). Quy định này hao hao như quy định về “trưng cầu ý dân về Hiến pháp do QH quyết định” tại Điều 121 của dự thảo sửa đổi Hiến pháp đã được BCHTƯ và QH đồng ý. Tuy nhiên, Luật Đất đai sẽ làm rõ phạm vi, thuộc tính, chừng độ thu hồi, (thẩm quyền - ai, dự án nào, loại nào) để tránh lạm dụng việc thu hồi đất.
PSG-TS Lê Minh Thông. Từ trước khi Đảng Cộng sản ra đời thì Công hội Đỏ đã được thành lập. Cụ thể đó là những vấn đề gì, thưa ông? - Về vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam trong HP (Điều 4), qua tổng hợp ý kiến quần chúng.
# Và ĐBQH cho thấy, tuyệt đại bộ phận ý kiến nhất trí đấu khẳng định trong HP vai trò của Đảng Cộng sản Việt Nam đối với Nhà nước và từng lớp. Về Điều 10 - vai trò, vị trí của Công đoàn VN (CĐ), qua đàm đạo có 3 loại ý kiến: Loại ý kiến thứ nhất đưa ra phương án bỏ Điều 10, chuyển nội dung CĐ vào quy định cùng các tổ chức chính trị - tầng lớp khác ở Điều 9.
Thứ ba - HP không quy định về các trường hợp thu hồi đất, mà để Luật Đất đai quy định. Mục tiêu của ta là xây dựng quốc gia XHCN, nhất nguyên chính trị (không đa đảng), bởi vậy chẳng thể có đa nguyên CĐ. Việc thu hồi đất ở nhiều địa phương đã nảy sinh bị động, gây bức xúc lớn trong tầng lớp.
Nên, Ủy ban DTSĐHP yêu cầu giữ nguyên nội dung này như dự thảo. Quá trình xây dựng dự thảo HP, đa số các quan điểm đại biểu Quốc hội, Đảng đoàn Quốc hội, Ủy ban DTSĐHP đều đồng ý với loại ý kiến thứ nhất. Nhiều quan điểm đã đúng, khi cho rằng muốn làm được Luật Đất đai thì đầu tiên phải có hiến định về việc này? - Về vấn đề đất đai, qua các bàn luận và lấy ý kiến dân chúng cho thấy cần quy định trong HP về “thu hồi đất”.
#; Thành thử Ủy ban DTSĐHP yêu cầu giữ như Điều 4 dự thảo HP.
Yêu cầu giữ nguyên quy định về tổ chức CĐ tại Điều 10 trong dự thảo - Đến thời điểm này, Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 (HP) đang còn một số vấn đề có quan điểm khác nhau, cần phải nối bàn luận tại BCHTƯ Đảng và ở kỳ họp của QH vào hạ tuần tháng 10 này.
Các quan điểm phân tích khoa học, khách quan cho thấy, khẳng định vị trí, vai trò và bổ sung bổn phận của Đảng là thích hợp, phản chiếu được ý chí hoài vọng của quần chúng.
Có nghĩa là vẫn đưa mục đích phát triển kinh tế - xã hội vào thu hồi đất (vì có lợi ích chỉ gắn với vùng, khu vực) để phát triển nguồn lợi.
Thực tại vừa qua cho thấy, đất đai là tài nguyên đặc biệt của quốc gia, là nguồn lực quan trọng để phát triển tổ quốc; việc thu hồi đất để phục vụ sự nghiệp phát triển giang san, bảo vệ giang sơn là vấn đề hệ trọng, nhưng cũng rất phức tạp.
- Có luồng ý kiến cho rằng, chưa vội đưa quy định thẩm quyền của QH về “lấy phiếu tín nhiệm” vào HP; bởi đây là vấn đề mới, cần phải được nối nghiên cứu, tổng kết, rút kinh nghiệm. Do đó, khẳng định vai trò của CĐ trong HP vừa biểu hiện thuộc tính giai cấp công nhân của Đảng ta, vừa khẳng định vị trí đặc biệt và vai trò to lớn của CĐ trong lịch sử cách mệnh VN từ khi có Đảng đến nay.
Việc này có nhiều nguyên cớ, trong đó có nguyên do do HP và Pháp luật về quy định về thu hồi đất, bồi hoàn chưa hợp lý, chưa bảo đảm hài hòa ích giữa quốc gia, nhà đầu tư và người có quyền sử dụng đất bị thu hồi.
Loại quan điểm thứ hai tán thành phương án vẫn giữ nguyên Điều 10 quy định về vai trò, vị trí CĐ. CĐ gắn với giai cấp tiên phong cách mệnh, là lực lượng lãnh đạo cách mệnh. Qua bàn bạc, Ủy ban DTSĐHP cho rằng đây là vấn đề nóng, cần phải công khai sáng tỏ hóa, lành mạnh hóa để đảm bảo ích các bên và ngăn ngừa ích lợi nhóm.
Hơn nữa, quy định vị trí của CĐ tại Điều 10 là nhằm góp phần củng cố bản chất giai cấp công nhân của Nhà nước VN, phù hợp với Cương lĩnh của Đảng. Nên chi, cần thiết trong HP phải quy định rõ những trường hợp nào thì được thu hồi đất (?). Bây giờ có 3 loại quan điểm khác nhau về điều này: Thứ nhất - thu hồi vì mục đích quốc gia công cộng, quốc phòng an ninh, và các dự án kinh tế - xã hội.
Loại ý kiến thứ ba băn khoăn giữa giữ hoặc bỏ Điều 10; luồng ý kiến này muốn xếp CĐ vào điều khoản chung với các tổ chức chính trị - tầng lớp khác cho bình đẳng, nhưng lại lo ngại nếu bỏ Điều 10 thì không biểu hiện được vị trí, vai trò đặc biệt của CĐ trong hệ thống chính trị VN. Đây là tổ chức của giai cấp công nhân, gắn với giai cấp có đội tiền phong là Đảng CS. Ý kiến của Ủy ban DTSĐHP? - Ủy ban DTSĐHP nhận thấy, việc quy định QH có thẩm quyền “lấy phiếu tín nhiệm đối với các chức danh do QH bầu hoặc phê chuẩn” là cấp thiết, nhằm hiến định việc lấy phiếu tín nhiệm theo NQ TƯ 4 (khóa XI) và NQ 35 của QH (khóa XIII).
Phóng viên cần lao có cuộc bàn bạc với PGS-TS Lê Minh Thông - Phó Chủ nhiệm UB luật pháp của QH, Phó Trưởng ban Biên tập, Ủy ban DTSĐHP - về một số vấn đề lớn còn có quan điểm khác nhau trong dự thảo Hiến pháp.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét