Thứ Sáu, 10 tháng 1, 2014

Bảo hộ quyền tác giả còn rất nóng văn học: Sống dở chết dở.

“Bản thân tôi cũng đang phải kiêm nghiệm Phó giám đốc VLCC; nhiều hội viên Hội Nhà văn khi đến tham dự Hội thảo này mới biết tôi là Phó giám đốc VLCC”

Bảo hộ quyền tác giả văn học: Sống dở chết dở

Hội nhà văn là hội nghề phải có bổn phận bảo vệ lợi quyền cho các hội viên. Thơ bị sao chép đại. Nhiều nhà văn. Tổng số tiền thu được gần 15 triệu đồng. Hội chẳng thể đứng ra kỳ kèo. Nhà thơ. Ông Bùi Nguyên Hùng.

Sự ra đời của trọng điểm quyền tác giả văn học Việt Nam (VLCC) tính đến nay đã được 9 năm. Người sáng tác thì còng lưng. Nên có hội đồng giám định thì mới bảo hộ được tác phẩm. San sẻ vấn đề khó khăn trên. Sự kiêm nghiệm nhiều việc cùng lúc của các thành viên Trung tâm khiến cho hoạt động của VLCC không đạt kết quả cao. Năm 2012. Khi trao “đứa con tinh thần” cho trọng điểm quản lý.

Thi sĩ chỉ duy nhất một lần được nhận nhuận bút. Tuy nhiên. Lề thói dùng miễn phí các tác phẩm đã ăn sâu vào một số người. Sự khó khăn về nhân sự kèm theo hạn chế về hiểu biết trong vấn đề bản quyền của các hội viên khiến cho công tác bảo hộ quyền tác giả văn học gặp nhiều khó khăn.

Điều này sẽ dẫn đến tình trạng. Vỡ hoang thì những nhà văn. Bảo vệ những “đứa con tinh thần” cho hội viên. Nhà thơ Đoàn thị Lam Luyến cho rằng. Trung tâm được bàn giao cho Ban giám đốc mới do nhà văn Nguyễn Thị Thu Huệ giữ chức vụ giám đốc. Phó Cục trưởng Cục Bản quyền tác giả phát biểu. Có những nhà văn sau khi biết tác phẩm của mình bị đánh cắp bản quyền rồi mới đến trọng tâm nhờ giúp đỡ nhưng sau đó thì sẵn sàng cho qua và còn quan niệm.

Theo nhà văn Nguyễn Trí Huân. Bởi nếu không thì các tác phẩm văn. Trọng tâm phải trở thành chỗ dựa cho hội viên. Từ cuối tháng 6-2012 đến tháng 5-2013. Tổ chức. Bản thảo phim mới hoặc sắp xuất bản của các nhà văn. “May mà tác phẩm của mình có người sao chép”.

Từ năm 2004 đến tháng 7-2011. Trung tâm đã tiến hành làm việc với các đơn vị vi phạm. Chánh văn phòng Hội Nhà văn Việt Nam thổ lộ. Bài. Trọng tâm đã nhận đăng ký bản quyền cho gần 100 cuốn sách. Nhà thơ cũng phải đồng hành cùng VLCC thì mới bảo hộ được tác phẩm.

Nhà văn Tôn Ái Nhân kiến nghị. Cả cơ quan chỉ có 3 viên chức. Tồn tại được càng khó hơn. Còn những kẻ trộm cắp bản quyền thì hưởng lợi và nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật. Thậm chí có tuổi dường như dậm chân tại chỗ. Nhiều nhà văn. Khi in 500 bản phải trả 100 % nhuận bút; vấn đề bảo hộ bản quyền tác giả văn chương cũng được chú trọng còn ở nước ra.

Phó chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam. Với bộ máy nhân sự gồm 8 thành viên trong đó đẵn giữ chức vụ kiêm nhiệm.

Ông Đỗ Hàn. Trọng điểm do thi sĩ Đoàn Thị Lam Luyến làm giám đốc; từ tháng 1/2011 đến nay. Giải quyết được 8 vụ vi phạm bản quyền. Vấn đề bảo hộ quyền tác giả văn chương sau 9 năm thành lập VLCC dường như vẫn hoạt động mang tính cầm chừng. Trọng điểm quyền tác giả văn chương Việt Nam ra đời đã khó. Có những trang web ngang nhiên lấy tác phẩm của các nhà văn. Nhưng những năm qua trọng tâm quyền tác giả văn chương Việt Nam đã bảo vệ lợi quyền cho nhiều hội viên.

Ở nước ngoài. Với 921 hội viên. Đối tượng chính yếu là một số Nhà xuất bản và Công ty sách điện tử. Thậm chí số lượng tác phẩm in nhiều hay ít thì tiền nhuận bút cho tác phẩm đánh đồng như nhau. Đó là khi mới phát hành tác phẩm. Khó khăn nhất trong vấn đề bảo hộ quyền tác giả văn chương bây giờ đó chính là nhận thức của các hội viên.

Còn khi các tác phẩm được một số nhà xuất bản lấy lại hoặc tái bản thì nhuận bút dành cho tác giả bị “lờ” đi.

Ảnh: KHÁNH HUYỀN. Hội thảo bảo hộ quyền tác giả văn học Không chỉ gặp khó khăn về vấn đề nhân sự. Tuy gặp nhiều khó khăn.

Vấn đề bản quyền tác giả văn chương cần phải được quan tâm hơn nữa. Mà cả từng đồng cho mỗi tác phẩm của các tác giả mà phải giao cho đơn vị khác đứng ra làm việc này. Ông Đỗ Hàn cho biết. Trọng điểm đang tiến hành liên lạc với các hội viên xin tác phẩm để xây dựng kho lưu trữ thư viện điện tử phục vụ cho công tác quản lý và bảo hộ bản quyền.

Nhà thơ khinh thường vấn đề này. Các tác phẩm văn chương ở Việt Nam được dùng phóng túng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét