Thứ Sáu, 10 tháng 1, 2014

Tiêu hoang thêm mới vào đã ăn vào máu người Việt!. Sĩ diện.

Điện để sáng choang từ tầng trên xuống tầng dưới ra ban công

Sĩ diện, tiêu hoang đã ăn vào máu người Việt!

Máy tính bật đồng thời.

Nhu cầu cần yếu cần phải dùng không nói làm gì. 8/3 tiệc. Tiện tặn có nghĩa là dùng đồng tiền và các nguồn tài nguyên hợp lý. Có gia đình chỉ hai vợ chồng và đứa con nhỏ mà dùng hơn 1 triệu tiền điện mỗi tháng.

Thứ hai là ăn uống hết sức hoang. Thăng chức ăn tiệc. Mỗi lần tiệc là mỗi lần tốn kém. Mong mọi người đóng góp ý kiến để xây dựng ý thức tiện tặn cho dân ta. Rửa bát. Đúng lúc. Nóng lạnh để rửa tay.

Vì thể diện nên ăn xài. Người Việt mình nghèo nhưng rất thích tiệc. Ăn chơi nhảy múa. Áng chừng còn đâu ra mà tích lũy. Khuyên người ta phải hà tiện nhưng thói tiêu hoang. Làm gì cũng phí phạm. Royal City…thì biết. Sinh nhật cũng tiệc. Vài triệu một bộ hay thậm chí vài chục triệu. Về tống hết vào tủ lạnh. Người nghèo cũng thể diện.

Thừa gói mang về. Áo quần. Tại sao dân mình nghèo? Có hàng trăm hàng ngàn lý do. Ảnh minh họa Thứ tư là thích chơi hàng hiệu. Giày dép phải thương hiệu nước ngoài. Dân thường cũng nhiều kẻ chịu chơi lắm. Ăn không hết thì bỏ đi. Trăm triệu một bộ. Tiêu phung phá. Ăn vét sạch đĩa. Tranh nhau ăn buffe ở một nhà hàng Thứ nhất là mua đồ đoàn không đúng với nhu cầu dùng. Máy tính xách tay vẫn mua thêm máy tính bảng.

Họ chỉ gọi đủ ăn. Người Việt cứ mở mồm ra là nói kiệm ước. Ăn uống phung phá

Sĩ diện, tiêu hoang đã ăn vào máu người Việt!

Đằng này nhiều người lương ba cọc ba đồng. Có iphone vẫn cứ sắm thêm ipad. Có máy tính bàn. Nhưng một trong những nguyên do dẫn đến đói nghèo là không biết tiện tặn.

Parkson. Tính sĩ diện đã ăn vào máu thì lấy đâu mà kiệm ước! Phải xác nhận là người Việt mình quá sĩ diện. Đằng này đi vệ sinh xong không tắt điện. Thôi nôi con cũng tiệc. Trong khi các nước tư bản no đủ. Ti vi. Dịp mà nhu cầu mua sắm của gia đình lớn nhất trong năm. Thứ năm là thích tiệc tùng. Có những người lương tháng chỉ đủ sinh hoạt mà vẫn không chịu vắng mặt bất cứ buổi tiệc nào.

Người giàu thể diện. Người ấm no tiền còn đỡ. Thứ ba là dùng điện nước phung phí. 20/10 tiệc…thậm chí chả cần lý do gì cũng tiệc vì “tụ tập cho vui”. Điện thoại chỉ cần để nghe gọi nhưng cứ phải mua loại cảm ứng đắt tiền. Nóng cũng điều hòa. Lạnh cũng điều hòa. Ngay cả chuyện chợ búa đun nấu trong gia đình. Không phải giới nghệ sĩ mới chịu chi khoản này đâu nhé.

Lên lương ăn tiệc. Mục đích chỉ để khoe mẽ. Đi ăn hàng thì gọi đủ món rồi để thừa thãi. Mua xe máy phải xe tay ga mới thứ hạng. Đúng chỗ và hữu dụng. Trong khi ipad chỉ dùng để chơi game. Thậm chí các em sinh viên chưa làm ra tiền cũng chạy đua. Độc giả Minh Thanh (Bình Định). Không tin các bạn cứ thử vào mấy trọng điểm mua sắm hạng sang như Tràng Tiền. Rửa rau luôn. Nhất là khi Tết đang đến gần.

Tôi viết bài này chỉ muốn mọi người tinh thần rõ về điều này. The Garden. Nhiều người vẫn có nếp cứ đi siêu thị là mua đủ thứ. Đắt tiền. Ăn không hết thì đổ đi chứ không bao giờ gói gém đem về.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét