Tùng Dương đã làm cho cuộc về nguồn của Nguyên Lê được trọn, còn Nguyên Lê đã đưa Tùng Dương đi một vòng để trở về là chính những gì Dương đã được sinh ra để làm, được giao sứ mạng để hoàn thành.
Bromance: Nguyên Lê - Tùng Dương + Nguyên Lê: Kẻ gieo hoang mang + Tùng Dương: Đường độc đạo đi xa để trở về
Không dễ gì để khởi đầu một câu chuyện nữa về Nguyên Lê và Tùng Dương, khi mà cả hai nhân vật này đã được nói đến, được khơi để tự sự các kiểu trong gần 2 năm qua khi Nguyên Lê về diễn ở Việt Nam thường xuyên và Tùng Dương không giấu ý định chinh phục thị trường quốc tế qua cuộc hiệp tác với nghệ sĩ nhân tài đỉnh cao này. Nhưng rốt cuộc, rất may, những ý tứ cho bài viết chân dung về họ đã được khơi mở từ cuộc trò chuyện trong một quán… bún chả ở Hà Nội, một ngày trước khi liveshow Độc Đạo bắt đầu. Cuối năm 2010, sau khi phát hành album “Li Ti”, và sau đó vài tháng, khi “Li Ti” đem lại cho chủ nhân album 2 giải Cống Hiến (Album của Năm, Ca sĩ của Năm) Tùng Dương rơi vào thể hẫng hụt khi nghĩ tới việc mình sẽ làm gì tiếp theo. Hồi trước, khi xong đĩa “Những ô màu khối lập phương” (cũng giành 1 giải Cống Hiến Album của Năm), cảm giác này chớm xuất hiện nhưng lúc đó Dương còn đang trong nỗ lực và cả những cuộc chạy sô miệt mài để gây dựng tăm tiếng nên chưa thành một cái gì đó thôi thúc mỗi ngày.
Giờ thì tên tuổi ở vị trí số 1 đã gần như là hẳn nhiên, việc cho ra đời những sản phẩm âm nhạc xứng tầm hai chữ “thứ hạng” mặc cả dân trong nghề lẫn khán giả đều ưu ái “bắt” phải mang, bỗng trở thành một gánh nặng. Ngay cả khi đã mù mờ nghĩ tới việc cộng tác cùng Nguyên Lê, thì gánh ấy cũng chưa bớt đi chút nào. Tùng Dương hiểu đây là dịp mà anh phải chớp lấy, dù có ra được với thế giới hay không, thì ít nhất ở thị trường chính là Việt Nam, công chúng của anh cũng có thể có được một đĩa nhạc ở thứ hạng cao. Nhưng giữa lúc đang rất thành công với dòng nhạc tình ca, tiền chiến - dòng góp phần lớn nuôi sống và giúp anh duy trì những thí điểm của mình - Dương không khỏi có những e dè: “Làm cố cho khó nghe để làm gì? Làm sao chúng ta có thể trơ tráo tự nhận mình là thành công với một lượng nhỏ khán giả mà trong đó số không nhỏ cố tỏ giả có thể hiểu được âm nhạc của mình không phải vì bản thân âm nhạc ấy, mà là vì chính họ, như một cách để làm sang. Mình cần những khán giả đích thực cảm được âm nhạc của mình, dù nó mới mẻ, nó lạ, nhưng âm nhạc ấy phải được ra đời một cách thiên nhiên, không gồng, không làm quá.”
Và tình cờ, đó chính là những gì mà Nguyên Lê đã nằm lòng, trong suốt mấy chục năm theo đuổi con đường làm ra thứ âm nhạc mới mẻ, phi công thức, nhưng vẫn nằm trong tầm tiếp nhận được của khán giả, chí ít là những người giáp với dòng nhạc làm nền Quảng cáo Trung tâm đào tạo đồ họa và tư duy kiến trúc Raun Studio được thành lập và gây dựng vào cuối năm 2011 dựa trên sự cố vấn của các chuyên gia, kiến trúc sư và giảng viên tại các trường ĐH lớn cùng sự nỗ lực của các cán bộ đội ngũ nhân viên trẻ nhiệt huyết. Tính đến nay, trung tâm đã đào tạo thành công nhiều học viên xuất sắc và đạt thành tích cao trong học các cuộc thi thiết kế. Hiện nay lĩnh vực đào tạo tại công ty bao gồm: Chuyên đào tạo: -Dien hoa kien truccác bộ môn autocad, photoshop,3ds max, revit architecture....; -Đồ họa kiến trúc và kĩ thuật diễn họa máy; -Tư duy kiến trúc: các lớp học bổ trợ kĩ năng mềm, kĩ năng sáng tác thiết kế; -Trải nghiệm kiến trúc thông qua các công trình kiến trúc thực tế. | Tảng cho các sáng tạo mới ấy, với Nguyên Lê, đó là người nghe nhạc jazz, với Tùng Dương , là lượng khán giả anh gây dựng được từ thời dân gian hiện đại, qua tới lúc hát nhạc điện tử, và nếu may mắn thì có được số nào đó từ lượng người mê Tùng Dương hát tình khúc.
Vì vậy có thể coi " Độc Đạo " như một phép thử, giống như ta đặt các vòng tròn giao nhau (đại diện cho mỗi khu vực khán giả) và tìm ra ở đó số người đồng điệu đích thực. Dương bay đi bay về Paris - Hà Nội, tranh thủ những chuyến lưu diễn (dĩ nhiên là lại hát tình ca) để hoàn tất cho xong, vừa làm vừa vỡ ra những điều trước giờ chưa từng nghĩ tới, hoặc có nghe có biết nhưng không tưởng tượng ra mình có thể là một phần trong đó: “ Việc được hợp tác với các nghệ sĩ từ châu Phi quả là một điều phi thường tôi chưa từng nghĩ đến. Khi làm việc với anh Nguyên Lê, những gì tôi ấp ủ về world music như con đường mình sẽ đi dài hơi, mới đích thực hiện rõ cái nào ra cái nấy. Đây đúng là thứ âm nhạc không biên cương mà tôi đã chờ được làm, giờ mới được khai mở.”
Sự khai mở cũng có thể dành cho Tùng Dương khi anh chính là người nếu không khai sinh thì cũng góp sức chính trong việc làm cho dòng nhạc “dân gian đương đại” trở thành thịnh hành như hiện, anh cùng Đỗ Bảo làm cho nhạc new age được Việt hóa một các cụ thể, và dù không phải là người trước nhất làm album nhạc điện tử, thì đĩa "Li Ti" vẫn được coi là album electronica xuất sắc nhất của thị trường nhạc Việt, và hiện thời, là world music đúng nghĩa, hàng đúng quy cách phẩm chất. Dương mất ngót 10 năm, kể từ lúc gây ngạc nhiên ở Sao Mai Điểm Hẹn 2004 (cùng năm Nguyên Lê gây sốc ở Sài Gòn) để hoàn tất ước mong mang tên world music của mình.
Liệu sự trùng hợp ngẫu nhiên về thời gian này có phải là một tiền định cho cuộc cộng tác đa quốc gia nhưng lại giữa hai nhân vật chính cùng cội nguồn này không? Có vẻ giống như cố “tán” ra cho thêm chuyện, nhưng khi những cuộc chuyện trò ở quán bún chả, và sau đó là ở hậu đài đêm diễn "Độc Đạo" khép lại, khi khán giả rốt cuộc rời khán phòng trong luyến tiếc, dù đêm diễn dài hơn bình thường, thì có điều này được rút ra: Tùng Dương đã làm cho cuộc về nguồn của Nguyên Lê được trọn vẹn, còn Nguyên Lê đã đưa Tùng Dương đi một vòng để trở về là chính những gì Dương đã được sinh ra để làm, được giao sứ mệnh để hoàn thành.
Người ta gọi đó là cái “Duyên”! Có khi cả đời mới gặp một lần. Chuyên đề: Men of The Year 2013
Bài cùng chuyên đề: - Team of The Year: Charile Nguyễn, Johnny Trí Nguyễn, Thái Hòa - “Ba chàng Ngự Lâm phòng vé” + Charlie Nguyễn + Johnny Trí Nguyễn + Thái Hòa - Bromance: Nguyên Lê - Tùng Dương + Nguyên Lê: Kẻ tra cứu hoang mang + Tùng Dương: Đường độc đạo đi xa để trở về - Musician: Đỗ Bảo & những bí hiểm chờ mang đến - Icon: Thành Lộc – “Tôi là người không có võ, chỉ có trái tim!” - Fashion Designer: Công Trí – Thần tượng thời trang - Magician: Petey Majik Nguyễn – Cuộc đá lộn sân ngoạn mục - Supporter: Hứa Vĩ Văn – Người “hỗ trợ” âm thầm - Businessman: Lê Anh Đức – Người nuôi cá Tầm ở Việt Nam - Pretty Woman: Kathy Uyên – Người đàn ông của tôi “trên cả tuyệt vời” - Inspiration: Marcus Mạnh Cường Vũ – Phim, mơ và yêu - Host: Huy Khánh – Quý ông hết ham chơi - Breakout: Vĩnh Thụy – “Quý ông” trở lại - “Loser”: Phạm Anh Khoa – Một năm mất mùa (?) - Funny Woman: Lê Khánh – “Thái Hòa mặc váy” - Behind The Scenes + Photo shoot + Funny clip
Photo: Tuan.Fr - Producer: Dinh Nguyen Assistant: Ly Binh Son - Stylist: Nancy D Make up: Dinh Nhon (Charlie Nguyen, Johnny Tri Nguyen, Thai Hoa, Petey Majik Nguyen, Hua Vi Van, Le Anh Duc, Vu Manh Cuong, Do Bao, Thanh Loc, Huy Khanh, Pham Anh Khoa, Vinh Thuy) - Tung Chau (Kathy Uyen) - Thong Bao (Le Khanh) - Tu Shark (Tung Duong, Nguyen Le) Text: Nguyễn Minh Photo: Trupi Nguyên Lê , Tùng Dương , World Music , Thái Hòa , Johnny Trí Nguyễn , photo , Giải Cống hiến , trở về
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét