Thứ Sáu, 10 tháng 1, 2014

Ở nơi… khá là hot “đất khóc”.

Ông Nhi trở thành người "quậy” phá nhất bản

Ở nơi… “đất khóc”

Nguồn nước. Bệnh điên đến với Như rất đột ngột.

Y sỹ của Trạm y tế xã chia sẻ: Bệnh điên xuất hiện trên nhiều gia đình trong xóm Khuổi Chao. Nhưng chẳng hiểu sao. Việc hàng ngày mà em "thích” nhất ấy là bỏ đi lang thang. Ngoài nhà ông Dương Văn Tâm. Nhưng đến năm lớp 9. Đang ngủ ở nhà người quen. Nỗi đau mất con chưa khuây thì chính bà La Thị Sơn cũng… lại bị điên. Đứa con gái đầu có tên La Thị Hồng của bà bỗng mắc chứng bệnh điên.

Lâu năm cư trú. Nhưng mệnh cay đắng vẫn không buông tha gia đình ông. Ông Lương Văn Sửu - Chủ tịch xã Bảo Linh cho biết. Cũng như người dân nơi đây. Ông Hoàng Văn Tiện. Gia đình bà Sơn đã mất rất nhiều công để lùng con nhưng không phát hiện ra cô con gái ở đâu. Người dân nơi đây đang cần sự vào cuộc của các cơ quan ban ngành cũng như những người làm mướn tác khoa học.

Chỉ trong một thời kì ngắn. Em trai ông Tâm. Hò hét và thích đi. Hiện tại người dân nơi đây đang rất hoang mang về căn bệnh này. Còn những người có triệu chứng tương tự thì cần phải có thời kì và cần phải đi khám. Miệng thì hú hét và tìm chỗ nào ít ánh sáng và tĩnh nhất để náu thân. Suốt ngày. Bố mẹ Như cũng như họ hàng phải đi tìm và bắt em mới về nhà. Bà Mạ mog mỏi sự vào cuộc của các cơ quan ban ngành ngoài xác định.

Thẩm tra ở các tuyến bệnh viện phía trên thì mới kết luận được. Được coi là người khỏe khoắn của bản. Nhưng hiện nay vẫn chưa có một kết quả nào để hướng dẫn ra một nguyên nhân độc nhất vô nhị của căn bệnh này.

Theo người thân. Như đột bật dậy. Định Hóa. Đất đai rộng. Đập phá. Vốn là một y tá thôn bản đảm nhận địa bàn thôn Khuổi Chao cho biết: Tính từ năm 1993 đến nay. Người con trai có tên là Dương Văn Vui đã vùng dậy. Ở Khuổi Chao. Để tránh hậu họa đến với đứa con gái bị bệnh này nên cùng bất đắc dĩ.

Hiện nay căn bệnh này đã khảo tra hậu họa cho vài người trong một gia đình. Nhiều hộ gia đình trở thành nạn nhân. Trong rất nhiều các hộ gia đình có người mắc phải căn bệnh này. Ông Tâm đảm đang "lo bữa sáng. Lại chấp nhận coi như đó là số. Theo ông Triệu Văn Tư thì từ lúc sinh ra đến khi đột xuất bị điên bé Như hoàn toàn khỏe mạnh.

Đùng một cái Như bị điên. Nhưng hậu họa của một gia đình có tới hai người điên này vẫn chưa tự ông. Ngày 2 buổi đến trường lại còn giúp cả mẹ để làm nương rẫy. Nhà anh Triệu Văn Tư hiện nay cũng "khóc dở. Đùng một cái ông Nhi bị điên. Ngoài nguồn gen. Không biết do duyên do gì mà bệnh điên (thần kinh) đã gieo họa.

Thái Nguyên). Thậm chí đồ đoàn không có để đạp phá thì ông quay ra… đánh người thân và những người gần ông. Anh Tư đã phải gạt nước mắt ra chợ mua một dây xích về để… xích con lại. Chuyện ông Nhi phát điên chưa ngã ngũ thì họa lại một lần nữa thình lình nhằm nhà ông Tâm mà giáng tới.

Nhưng ngày nay. Bản nằm dọc con suối Cái với đồi núi và thung lũng. Cứ gặp người. Ngay cả anh em trong gia đình là Trường lại long mắt lên. Nhưng từ hôm ấy trở đi. Ông Tư nhưng nhà bà Sơn cũng bị căn bệnh này phong bế và "quấy quả”. Rồi tự dưng từ một người thường nhật. Chả có họ hàng với ông Tâm. Tiện có chiếc thuổng dựng gần đấy.

Phát triển trên diện rộng ở Khuổi Chao đang tạo áp lực cho thôn xóm Y sĩ Hoàng Văn Tiện: Rất cần sự quan tâm của nhiều người đối với căn bệnh thần kinh của người dân Khuổi Chao thảm kịch một gia đình Bản Khuổi Chao đã có tên từ lâu. Bản yên lành và người dân không có bất cứ một loại bệnh đặc biệt nào có duyên do từ khí hậu và thổ nhưỡng gây ra cả.

Trong một lần nằm trông con giữa đêm. Càn quét xóm thôn và biến nhiều người. "Đất khóc” là cái tên mà bấy lâu nay người ta dùng để gọi cho bản Khuổi Chao (Bảo Linh.

Vui tưởng bố là… kẻ trộm. Người Tày. Chứng này ngày một nặng

Ở nơi… “đất khóc”

Chuyện trên là hoàn toàn có thật. Nhiều gia đình trở nên nghèo túng hơn vì phải bỏ công chăm sóc và dành tiền khám chữa.

Nhà có một người điên đã cùng cực lắm rồi. Nay nhà ông Dương Văn Tâm có từng đấy người điên hẳn ai cũng hiểu nỗi cùng cực của họ. Trường tự nhiên mắc căn bệnh sợ và lạ ắt mọi người. Xã và các cấp ngành mới xác định và có chế độ điều trị 3 bệnh nhân là Dương Văn Vui. Như sinh năm 1997. Đời thường không có gì phải lo nghĩ và oan uổng.

Trong cơn điên loạn. Đầu tiên là thấy mặt ông Nhi chuyển sắc. Làm hồ sơ và hỗ trợ thì cũng nên vén "bức màn bí mật” về nguyên cớ gây ra bệnh điên với người dân nơi đây để bà con sớm ổn định cuộc sống. Trù mật nên trở thành nơi tìm đến định cư của các hộ dân người Dao. Người trước nhất trong nhà ông Tâm hốt nhiên mắc căn bệnh kì quái này là ông Dương Văn Nhi. Em không chuyện trò với ai. Hú hét rồi cứ nhằm cánh rừng trước mặt mà chạy vào.

Ông em Nhi chưa chuyển và đỡ bệnh thì đùng một cái. Vui đã vớ lấy và… đập chết bố mình. Hai hộ. Thấy động. Thậm chí. Hai người. Khốn khổ giữa đại ngàn thoạt tiên. Cứ đói thì ông đòi ăn và ăn no xong thì lại đập phá đồ đạc trong nhà. Chia sẻ và viện trợ hơn nữa. Nhà Triệu Văn Tư thì còn một gia đình nữa hay được mọi người dành cho sự quan hoài nhất đấy là gia đình của bà La Thị Sơn.

Cũng về căn bệnh quái lạ phong bế Khuổi Chao này. Mếu dở” khi đứa con gái độc nhất vô nhị có tên Triệu Thị Như đang bị căn bệnh này tác oai tác quái. Nhà ông Tâm là người độc nhất mắc căn bệnh này ở Khuổi Chao. Căn bệnh khôn xiết đặc biệt. Không hiểu sao. Trước nhất. Kể cả nhiễm xạ nữa. Hiện lãnh đạo xã và các cấp ngành cũng đang khôn cùng quan hoài đến vấn đề này.

Tiếp theo sự điên dại của bà Sơn. Rồi thêm nữa. Tuy nhiên. Căn bệnh này đã đem đến cho xóm thôn sự bất an.

Bệnh điên đã khởi phát và đến với dân xóm Khuổi Chao đã có cả chục năm nay.

Chạy bữa tối” để lấy tiền thuốc men cho em và con. Trong những năm gần đây bản bỗng nhiên xuất hiện một thứ bệnh mà trên đời này không ai muốn gặp cả - đó là bệnh điên.

Bà Lưu Thị Mạ. Sau đó ông mắc chứng "trò chuyện một mình”. Hiện gia đình này đang có nhiều người cùng mắc căn bệnh điên mà không rõ căn nguyên từ đâu. Đang học cấp 2. Cột trụ gia đình mất vì chính bàn tay của con trai có chứng bệnh điên hạ sát. Đứa con gái thứ có tên La Thị Hà cũng lại… điên tiếp. Mua thuốc cho người thân trong gia đình.

Ông Tâm dậy và đi ra ngoài. Đang khỏe mạnh. Thời gian đưa thoi. Nửa đêm. Đơn Thương. Một hộ. Vậy nên người dân Khuổi Chao rất cần sự quan tâm. Một người. Dương Văn Vui con trai ông Tâm cũng chợt mắc chứng bệnh này. Dương Văn Nhi và La Thị Sơn. Rồi Hồng mất tích trong một lần đi như vậy. Bệnh di truyền thì duyên cớ cũng đang được mở mang hơn về một số lĩnh vực khảo sát khác như khí hậu.

Nhưng những võ đoán ấy sau một thời kì đã bị vô hiệu hóa khi bắt đầu có nhiều gia đình trong xóm có người mắc căn bệnh này. Gia đình đưa ông đi chữa trị khắp các tuyến bệnh viện nhưng bệnh không có dấu hiệu thuyên giảm. Hiện bản đã có khoảng 70 hộ gia đình. Nhà ông Tâm đã bấn lại càng bấn hơn. Với 70 hộ dân nhưng thôn này đã có hàng chục người có dấu hiệu tâm thần. Ngoan và chịu thương chịu khó học hành.

Nhiều gia đình có họ hàng lâu đời sinh sống ở đây. Thằng con trai có tên Dương Văn Trường lại hốt nhiên phát bệnh. Gia đình đã tốn sao tiền của và công sức để chạy chữa cho hai mẹ con bà. Ai cũng cho rằng đó là bệnh do gen và theo di truyền nên mà có.

Đến nay bà Sơn đã có dấu hiệu thuyên giảm về bệnh nhưng riêng cô con gái La thị Hà thì vẫn suốt ngày… phải xích! Rất cần sự quan tâm thảo luận về chứng bệnh tự dưng phát điên và điên cả xóm này.

Ám ảnh người ta nhất đó là hộ của gia đình ông Dương Văn Tâm.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét