Tôi nhớ mình đã đọc ở đâu đó câu chuyện Bồ phản ảnh Ma lặng lẽ rời bỏ triều đình, Ngài đến chùa Thiếu Lâm quay mặt vào vách, 9 năm nhìn vách đá lặng yên không nói một lời

Điều đó chẳng mấy cứu giúp gì. Tôi nhìn khắp nhà anh, không có giá vẽ nào. Khi bạn đánh thức ai đó dậy, bạn đã làm việc phục vụ vĩ đại cho nhân loại, bởi Chư Phật không cứu chư Phật. Tân Mão con mèo, Quý Tỵ con rắn. Thơ thì anh ký bút danh Trần Vàng Sao, nhưng tranh thì anh ký tên thật: Nguyễn Đính.
Anh Nguyễn Đính và chị Hay một thời sống vất vả lắm. Trần Vàng Sao. Đó là sự bình đẳng cho mọi người. Vẽ để chơi. Tranh treo khắp nơi. Anh cười: - Họa sĩ họa siếc chi mà đề tài. Mình thích chi vẽ nấy. Với bản thân mình, thích nhất vẫn là vẽ sư tổ Đạt Ma. Tôi hỏi "thế anh vẽ ở đâu".
Bìa và một số trang ruột sách Tuyển tập truyện cười của Hoàng Thiếu Phủ (NXB Trẻ, 1995) sử dụng tranh mình vẽ lại bộ bài tới đấy.
Anh có thể vẽ trầm không nhìn hàng chục bức giống nhau y chang. Anh bảo vẽ dưới nền nhà. Nhìn tháng ngày ghi dưới tranh, tôi thấy năm 2013 này anh đã vẽ nhiều bức tranh. Canh Dần con cọp. Đối với tôi, lạ thường hơn là ngoài thơ, anh còn say mê vẽ tranh bằng bút chì, mực xạ, có khi cả bột màu.
Lương hưu anh qua bao nhiêu lần tăng, giờ được 1,6 triệu đồng. Mình vẽ chơi mà. Tôi hỏi :"Anh thường vẽ về đề tài nào?". Hai vợ chồng xây được hai dãy nhà cho sinh viên thuê ở trong vườn nhà. Chị chạy chợ, khi thì bán cháo bánh canh, cơm hến, khi thì cùng chồng đi bán bánh mì, nước giải khát mỗi khi có trận bóng đá trong sân Tự Do.
Trần Vàng Sao nhìn tôi như nhìn một cậu học sinh, cười : - Nếu có một ông Phật tốt nhất trên đời để cho mình theo, đó là Bồ phản ánh Ma.
Vẽ để mỗi ngày soi mình vào đó

Giờ thì hai anh chị đã thư thả hơn. Hai con đã lớn, đã lập gia đình, có việc làm. Anh vẽ tranh vào sau các tờ lịch cũ. Sự lặng yên ấy như là sự nghĩ ngợi thế cục đã không một ai có thể hiểu nổi con người của Bồ Đề Đạt Ma.
Anh đã vào tuổi 74, nhưng vẫn say thơ, say vẽ. Hai tác phẩm hội họa của nhà thơ Trần Vàng Sao. Chum hum mà vẽ. Bồ phản chiếu Ma và bài tới, thoạt tiên mình chép, dần dà mình bóc tách một số họa tiết rồi bố cục theo ý riêng, thành cái chất mình. Ngồi xổm mà vẽ. Những bức tranh vẽ sư tổ Đạt Ma của anh sắc sảo không kém gì tranh trong sách Phật, hơn nữa dưới ngòi cọ Nguyễn Đính, sư tổ Đạt Ma có vẻ phong trần hơn, không đạo mạo như trong sách Phật mà tôi đã được xem.
Nghệ thuật Trần Vàng Sao là nghệ thuật để chơi. Bồ Đề Đạt Ma là Thiền sư vĩ đại nhất. Tôi hỏi:"- Sao bác không là Phật tử, nhưng mê say vẽ nhiều Bồ phản ảnh Ma đến vậy ?". Cũng có ích đấy chứ. Nghệ thuật để chơi mới khó, chứ loại nghệ thuật để bảo ban ai đó thì quá dễ. Kỷ Sửu con trâu. Trần Vàng Sao cũng đã có lúc lên núi tìm vàng.
Tranh Bồ phản ánh Ma bức lớn, bức nhỏ anh treo khắp nhà. Hay 10 bức tranh chăn trâu mình chép từ Thập mục ngưu đồ trong sách Thiền.
Các năm âm lịch, mình vẽ con Giáp để treo chơi Tết cho vui. Ngô Minh. Mậu Tý thì con chuột. Vẽ tiên sư Đạt ma để rèn đúc chữ TÂM, như là một sự "văn ôn võ luyện".
Vài tháng đói vàng mắt mà vàng chẳng thấy đâu. Mọi điều mà vị Phật có thể làm là đánh thức bạn dậy.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét