Thứ Ba, 30 tháng 7, 2013

Bộ trưởng Vũ Đức Đam: VTV và các đài ngồi lại với nhau để người dân được lợi

Các cổ cổ vũ Hải Phòng giăng băng rôn phản đối K+ độc quyền siêu việt Anh trên sân Lạch Tray chiều ngày 28/7. Ảnh: Phạm Dương

>>K+ chối từ xác nhận về khoản lỗ 1.800 tỷ đồngVNPayTV lại kiến nghị Chính phủ can thiệp về bản quyền trác việt AnhBT Nguyễn Bắc Son: "Độc quyền siêu đẳng Anh gây bức xúc cho cả từng lớp"

Trước câu hỏi của phóng viên về quan điểm của Chính phủ trong việc xử lý những tranh luận về bản quyền phát sóng Giải trác tuyệt Anh (EPL) đang gây bức xúc cho tầng lớp, Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam cho biết, từ lâu Chính phủ đã có chủ trương khuyến khích phát triển các dịch vụ truyền thông, trong đó có dịch vụ truyền hình, nhằm đáp ứng nhu cầu thông báo, giải trí của nhân dân. Chúng ta cũng đã có Luật Cạnh tranh và Luật Chống độc quyền để giúp người dân được quyền tiếp cận tốt nhất, thuận lợi nhất và với mức phí tổn thấp nhất các dịch vụ. Thêm vào đó, các đơn vị có bản quyền đều phải hoạt động dựa trên cơ sở luật pháp, đây là chuyện hợp đồng với các đối tác với nhau thì phải đúng theo pháp luật và phải xử lý theo pháp luật.

Bộ trưởng Vũ Đức Đam nhấn mạnh, ngoài việc tuân thủ đúng pháp luật, các đài truyền hình trong nước cần phải có bổn phận với cộng đồng tầng lớp. Đối với bản quyền EPL, VTV và các đài cần cùng ngồi lại với nhau để hợp nhất một phương án chung sao cho có lợi nhất cho người dân. Đừng để xảy ra tình trạng các đơn vị trong nước chưa hợp nhất được với nhau, mà ảnh hưởng đến lợi quyền của số đông người tiêu dùng.

Phát biểu tại buổi họp báo, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son đã nói: “quan điểm chỉ đạo của Bộ TT&TT về EPL ngay từ đầu đã rất rõ ràng. Rất mong VTV với vai trò là một đài truyền hình quốc gia, hãy biểu hiện bản lĩnh, đặt lợi ích quốc gia lên hàng đầu để thực hiện đúng cam kết của VTV gửi lên Bộ TT&TT trong công văn số 1939/THVN ngày 20/11/2012. VTV hãy hợp tác với các đài, san sẻ nội dung bản quyền EPL với các đài truyền hình khác, đáp ứng nhu cầu của đông đảo người ngưỡng mộ bóng đá”.

Cũng tại buổi họp báo, ông Hoàng Vĩnh Bảo - Cục trưởngCục Quản lý Phát thanh Truyền hình và thông báo Điện tử(Bộ TT&TT) đã thông tin đến báo chí bít tất diễn biến quá trình chỉ đạo của Bộ hệ trọng đến vấn đề bản quyền EPL. Theo đó, ông Bảo cho biết, rút kinh nghiệm từ mùa giải trước, trong mùa giải 2013 - 2016, ngay từ rất sớm (1/10/2012), Bộ TT&TT đã có văn bản giao cho Hiệp hội Truyền hình trả tiền Việt Nam (VNPayTV) đứng ra kết liên các đơn vị có quan hoài để tránh việc các đối tác nước ngoài gây sức ép, nâng giá tùy tiện, làm ảnh hưởng đến lợi. Của công chúng và những người quan hoài đến giải bóng đá. Mục đích của Bộ TT&TT là làm sao để EPL đến được với người dân một cách đông đảo nhất, dù người dân dùng dịch vụ của bất cứ đài nào cũng có thể xem được EPL với phí tổn phù hợp.

Vào thời khắc đó, VTV và các đơn vị truyền hình trả tiền đều hợp nhất với chỉ đạo của Bộ, đồng ý liên kết với nhau để tránh đối tác nước ngoài thao túng, đẩy giá lên cao và chi phối thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, vấn đề mua bản quyền EPL đã có nhiều diễn biến khá phức tạp và kết quả là đối tác trong liên doanh VSTV của VTV là Canal+ đã mua được độc quyền giải này qua một công ty trung gian của Mỹ (IMG). Ông Bảo nhấn mạnh rằng: “Chủ trương đã rất thống nhất, nếu VTV nhất quán với nguyên tắc đề ra từ ban đầu thì đã có thể tránh được việc để các đối tác nước ngoài gây áp lực, và vấn đề bản quyền EPL sẽ không phức tạp như hiện thời”.

Cũng theo ông Bảo, truyền hình trả tiền là hoạt động thương mại nếu K+ vi phạm Luật Cạnh tranh và Luật Chống độc quyền thì sẽ có pháp luật xử lý. Nhưng về phía Bộ TT&TT điều quan tâm nhất hiện là làm sao không làm hoang nguồn lực của tầng lớp, bảo đảm để người dân được hưởng thụ một cách thuận lợi nhất. Đồng thời, Bộ TT&TT cũng có nghĩa vụ với chủ quyền dân tộc và chủ quyền quốc gia. Mới đây, Bộ TT&TT lại một lần nữa đề nghị Ban thương thuyết tổ chức một cuộc họp giữa các thành viên và VTV để bàn phương án san sẻ bản quyền phát sóng EPL một cách hài hòa nhất. “Với bổn phận của cơ quan quản lý quốc gia, bổn phận và thẩm quyền đến đâu chúng tôi sẽ làm khôn cùng đến đó”, ông Bảo khẳng định.

Minh Quyên


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét