Chủ Nhật, 28 tháng 7, 2013

Nhiều show... lo lắng khán giả


Nhiều show…

Từ cuối tuần này, khán giả Thủ đô có vẻ "bội thực” với nhiều chương trình âm nhạc. Khởi đầu là chương trình ca nhạc – hài kịch khai màn tối 14-7, tại cung Văn hóa hữu hảo Việt Xô của nghệ sĩ hài Hoài Linh. Lần trước tiên anh làm liveshow tại Hà Nội với những khách mời gồm toàn ngôi sao như Đàm Vĩnh Hưng, Cẩm Ly, Chí Tài…

Sau đó, tối 18-7 tại Nhà hát Lớn Hà Nội, ca sĩ Tùng Dương "kết đôi” với diva Thanh Lam làm liveshow "Dư âm”. Hai giọng ca được giới thiệu là "thứ hạng cùng hòa quyện tạo nên bức tường thành vững chắc, công phá những ngóc ngách, lối đi khó khăn để chinh phục khán giả khó tính”. Tưởng hình như một Thanh Lam hừng hực lửa trong giọng hát sẽ "đụng nhau chan chát” với một Tùng Dương tinh ranh, đầy hấp lực, nhưng họ biết nương theo và cùng nhau tôn giọng hát rồi thăng hoa trong ca khúc. Tùng Dương đã từng nói dù tuổi đời của anh và diva Thanh Lam có chênh nhau nhưng họ lại tìm thấy sự đồng cảm trong âm nhạc để "yêu nhau” cho trọn "một kiếp”. Và đặc biệt là với sự trở lại của ca sĩ Cẩm Vân sau thời kì dài vắng bóng, đêm nhạc sẽ có thêm những sắc màu ngọt ngào và sâu lắng.

Và, dù mùa thu Hà Nội nhiều người chờ mong chưa đến, nhưng có đến hai chương trình âm nhạc cùng chủ đề Hà Nội sắp khai màn, đều hứa "chất lượng nghệ thuật đỉnh cao”, "không phụ lòng khán giả”.

Ca sĩ Thanh Lam

In the spotlight (Tâm điểm âm nhạc) số 7 mang tên "Người Hà Nội”, sẽ diễn trong hai đêm 19 và 20-7, tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Trong khi đó, cũng diễn ra trong 2 đêm (10 và 11- 8), "Hà Nội ơi… còn mãi một tình yêu” tại cung Văn hóa Hữu nghị Việt Xô chính là sự nối tiếp chuỗi liveshow thường niên của nhạc sĩ Phú Quang. Nhạc sĩ "mơ về nơi xa lắm” hứa hẹn mang đến cho khán giả một không gian âm nhạc đậm nét hoài cảm, vẽ nên một Hà Nội đượm màu thời gian, thơ mộng, lãng đãng. Điều đặc biệt, chương trình còn "rặt Hà Nội” đến mức MC cũng là một "người Hà Nội” từ dáng vẻ, mái tóc, giọng nói, phong cách. Đó chính là NSND Lê Khanh. Thổi hồn cho những ca khúc Hà Nội thăng hoa chính là Thanh Lam, Hồng Nhung, Mỹ Linh, Tấn Minh, Trọng Tấn. Hai nhân tố mới của chương trình là saxophone Trần Mạnh Tuấn và ca sĩ Mỹ Tâm hứa sẽ mang đến cho khán giả những chốc lát bất thần, xúc động.

Cũng tại Nhà hát Lớn Hà Nội, tối 26-7 là cuộc hội ngộ gần như đầy đủ những giọng ca vàng của dòng nhạc cách mạng như NSND kiên trung, Quang Thọ, Thu Hiền… Đêm nhạc có tựa đề "Một thời để nhớ 2”. Sự thành công của show diễn năm ngoái đã khiến đơn vị tổ chức nối tổ chức vào năm nay.

Ca sĩ Hồng Nhung và Mỹ Linh

Tìm đâu khán giả?

Ai cũng hiểu, kinh tế khó khăn thì nghệ sĩ cũng phải cố gắng… làm kinh tế. Tranh thủ từng "phân khúc thị phần”, cho tới nhắm đến từng đối tượng khán giả là cách tính khôn khéo của các nhà tổ chức các show diễn trong bối cảnh này.

Ngoại giả, quyết định thay đổi cách làm để tạo "menu âm nhạc” mới cũng được các nhà tổ chức tính tới. Như nhạc sĩ Phú Quang khi làm "Hà Nội ơi... Còn mãi một tình yêu” đã không còn "thết đãi” khán giả một "món” là các sáng tác của mình mà sẽ xen kẽ thêm sáng tác của các nhạc sĩ Đoàn Chuẩn – Từ Linh, Trịnh Công Sơn, Hồng Đăng, Trọng Đài, Trần Tiến, Việt Anh…

Tùng Dương "cháy” hết mình trên sân khấu

"Tâm điểm âm nhạc” cũng phải đổi mới, tạm dừng tôn một nghệ sĩ như từng làm ở những show trước, với Trịnh Công Sơn, Trần Tiến, Thanh Tùng, Hồng Nhung… "Người Hà Nội” chính là chương trình mở đầu chuỗi liveshow theo chủ đề của "Tâm điểm âm nhạc”. Sẽ có sự phối hợp của truyền thống và phá cách, cũ và mới, tạo nên sức hấp dẫn riêng biệt. Theo đó, một Hà Nội sẽ hiện lên qua âm nhạc bằng rất nhiều sắc thái khác nhau từ êm ái dịu dàng đến dữ dội bi tráng, bên cạnh một Hà Nội quyến rũ, thơ ngây trong "Gửi người em gái” sẽ có một Hà Nội vào thu với "cây cơm nguội vàng, cây bàng lá đỏ” một Hà Nội thăng trầm cùng lịch sử dân tộc. Dĩ vãng, hiện tại, xưa, nay hòa quyện vào nhau giúp người nghe như được đi cùng Hà Nội suốt dọc chiều thời kì. Khán giả cũng được gặp lại những giọng ca quen thuộc như Thanh Lam, Mỹ Linh, Quang Dũng, Hồng Nhung và cả một ca sĩ "mới toanh” là Vũ Thắng Lợi.

Dù Hà Nội đã mở mang, dân số cũng "tăng chóng mặt”, tuy nhiên, lướt qua giá vé của các chương trình thì vẫn ở mức khá cao sơ với… lương công chức. Với các chương trình quy mô, tầm cỡ, vé có giá từ 500.000-3.000.000 đồng. Còn không, cũng từ 300.000 - 1.700.000 đồng. Dĩ nhiên, không thể mang "món ăn tinh thần” ra để so sánh với tiền nong, vì dù bất cứ điều kiện, cảnh ngộ nào, sự thưởng thức nghệ thuật đều đáng được khích lệ. Nhưng dù đầu tư nhiều, mà các chương trình nghệ thuật chỉ dừng lại ở mức trình diễn một đôi đêm, hoặc "một đêm duy nhất” với giá vé cao thì e rằng đó là cách tính ngắn để đạt độ an toàn cho kinh doanh, chứ không phải là vì số đông khán giả.

Phương Minh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét