Thứ Bảy, 27 tháng 7, 2013

Hành trình của niềm tin


(CATP) Đó là chương trình tham mưu pháp luật cho 121 tù hãm tại Trại giam Bố Lá (Bình Dương) từ sự kết hợp của Công an tỉnh thành Hồ Chí Minh, Hội Liên hiệp thanh niên, mở màn sáng 25-7-2013.

Lớp học diễn ra trong hai ngày (25, 26-7), cung cấp cho tù nhân kiến thức về nhập hộ khẩu sau khi mãn hạn tù, làm CMND, xóa án tích, chia tài sản (do ly hôn, hoặc thừa kế từ bố mẹ)... Là người trực tiếp đứng lớp, TS Trần Phú Vinh - giảng sư khoa luật quốc tế, phó giám đốc trung tâm tham vấn luật pháp (Đại học Luật TP.Hồ Chí Minh) cho biết: “Kết thúc khóa học ngắn ngày này, tù túng sẽ được cấp chứng chỉ của trọng điểm. Sau khi mãn hạn tù, họ có thể đến trọng tâm của chúng tôi để được trợ giúp, làm lại các loại giấy tờ tùy thân miễn phí”. Thực tại cho thấy, nhiều phạm nhân mãn hạn tù, trở về địa phương, do không hiểu biết pháp luật đã gặp rất nhiều khó khăn trong việc tái hòa nhập cộng đồng. Chẳng hạn, nếu đi xóa án tích để khép lại quá vãng, họ đã đi hết Phòng CSHS đến Phòng Cảnh sát truy nã nhưng quyền hạn này thuộc về CA quận, huyện - nơi đối tượng trú ngụ trước khi nhập trại.

Khi giảng sư thuyết trình, nhiều tù trẻ tuổi biên chép kĩ càng những gì nghe được vào tập trắng phau mà cán bộ quản giáo vừa phát cho họ. Đôi mắt họ ánh lên niềm vui vì vỡ ra nhiều điều trằn trọc mà trong thời kì bóc lịch, họ đều nghĩ suy mỗi đêm. Tầy Vũ Thế Cường (ngụ quận 9) hớn hở khoe: “Nhờ chương trình mà em biết đến việc làm CMND sau khi thụ án là rất nhanh, tại công an các quận, huyện đều làm tốt thay vì phải lên CATP. Quy trình đối với phạm nhân mãn hạn tù cũng như người bình thường. Chúng em cảm thấy rất hữu ích với những gì học hôm nay”. Như những người nhà trong gia đình đối với em út lầm lỗi, các giám thị, giảng viên của lớp đã lắng nghe và giải đáp thắc mắc của nhiều phạm nhân khi hỏi về những vấn đề pháp lý của cuộc sống.

Cuối mỗi buổi học, anh Dương Ngọc Tuấn - Phó chủ toạ Hội liên hợp Thanh niên, ủy viên ban chấp hành Thành đoàn TP. Hồ Chí Minh còn đặt ra nhiều câu hỏi đối với tội phạm. Người lãnh đạo phong trào thanh niên này hứa hẹn nhiều việc làm tốt tại địa phương khi các tầy trở về địa phương, trở nên người công dân tốt cho từng lớp.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét