Thứ Bảy, 27 tháng 7, 2013

Hạ viện Mỹ ủng hộ NSA giám sát điện thoại

Edward Snowden vẫn còn lưu trú trong khu vực quá cảnh của sân bay Sheremetyevo ở Moscow từ ngày 23-6 đến nay.

Hôm 25-7, Bộ Tư pháp Nga khẳng định đến nay Nga không nhận được bất kỳ yêu cầu dẫn độ hoặc trục xuất nào từ phía Mỹ đối với Edward Snowden. Bộ Tư pháp Nga cho biết chỉ nhận được thư của Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Eric Holder giải thích quan điểm của Mỹ đối với trường hợp của Edward Snowden.

Cùng ngày tại Mỹ, Reuters đưa tin Ủy ban Ngân sách Thượng viện đã duyệt điều luật sửa đổi quy định ngoại trưởng phải tư vấn Quốc hội về các biện pháp trừng trị đối với quốc gia cho Edward Snowden tị nạn chính trị. Thượng Nghị sĩ Lindsey Olin Graham đã đề xuất điều luật sửa đổi này.

Hôm trước đó, với 217 phiếu thuận và 205 phiếu chống, Hạ viện Mỹ đã bỏ phiếu bác bỏ điều luật sửa đổi nhằm chấm dứt đầu tư cho chương trình giám sát của Cơ quan An ninh quốc gia (NSA).

Điều này có tức thị NSA có thể đấu thu thập thông tin điện thoại đối với hàng triệu công dân Mỹ như trước khi Edward Snowden tiết lộ thông tin mật. Trong đảng Cộng hòa có 94 phiếu ủng hộ điều luật sửa đổi và 134 phiếu chống. Trong đảng Dân chủ có 111 phiếu thuận và 83 phiếu chống.

Nghị sĩ Justin Amash (đảng Cộng hòa), người đề xuất điều luật sửa đổi nêu trên, cho rằng giám sát điện thoại của sờ soạng công dân Mỹ thì không được mà chỉ nên giám sát một bộ phận công dân Mỹ thuộc đối tượng điều tra.

Nhà Trắng và các cơ quan tình báo phản đối điều luật sửa đổi. Tổng thống Obama cảnh báo đừng nên bỏ một trong những phương tiện đương đầu chống khủng bố. Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Mike Rogers nhận định thật sai trái khi nói đơn giản rằng chương trình giám sát xâm phạm đời tư công dân. Nghị sĩ Tom Cotton đánh giá chương trình giám sát của NSA đã góp phần phá vỡ hàng chục mưu mô khủng bố.

Điều luật sửa đổinêu trên nằm trong dự luật về ngân sách quốc phòng đang được Hạ viện tham khảo.

H.DUY


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét