Đạo diễn trẻ Nguyễn Phi Phi Anh (Ảnh: Đồ Tăng) “Trò chuyện nhanh thôi nhé!” Chưa để tôi mở lời, Nguyễn Phi Phi Anh, tổng đạo diễn của dự án nhạc kịch “made in Vietnam” trước nhất, đầy táo tợn“Góc phố danh vọng-Đêm hè sau cuối”đã vội lên tiếng trước. Lý do cũng thật đơn giản: “Mình bận lắm! Chưa đầy một tháng nữa sẽ công diễn nhưng đến giờ này kịch bản của ‘Đêm hè sau cuối’ vẫn chưa thể hoàn thiện.” Nhạc kịch "made in Vietnam" (Ảnh: BTC Dự án kép 2013) Thích những điều chẳng giống ai! - thành thử mà Phi Anh và êkip muốn tiếp tục “đo” độ bền chí của khán giả với “Đêm hè sau cuối”? Nguyễn Phi Phi Anh:Cũng không hẳn! Với“Đêm hè sau cuối,”chúng tôi cũng đang tự thử thách chính mình. Quả thực, khi triển khai, tôi cũng cảm thấy cảm thấy… nặng! Đến giờ khắc này, tôi vẫn luôn trăn trở với kịch bản. Từ năm ngoái, ngay sau khi chấm dứt“Góc phố danh vọng,”tôi đã bắt đầu đầu lên kịch bản cho“Đêm hè sau cuối.”Nhưng viết kịch bản không phải là ngồi lỳ một chỗ để viết liên miên mà là mỗi ngày “nhả” một tý, liên tiếp phải có sự điều chỉnh. Càng viết thì các vấn đề càng thấy nảy nhiều vấn đề và nếu không nghĩ liên tục về nó thì chẳng thể giải quyết được. Đặc biệt, việc dàn dựng sàn diễn với sự phối hợp giữa những bản “hit” đình đám của Madonna, Briney Spears, Rihanna… và những giai điệu văng mạng của những vở nhạc kịch nức tiếng thế giới cũng khiến tôi rất đau đầu. Tôi đã phải điều chỉnh, bỏ đi năm bài hát ngay cả khi đã viết xong lời! - Tôi nghe nói, “Đêm hè sau cuối” sẽ không còn mang màu sắc cổ tích như “Góc phố danh vọng”? Nguyễn Phi Phi Anh:Một câu chuyện trinh thám thì sẽ chẳng thể mang màu sắc cổ tích với những nhân vật hoàng tử, công chúa như ở“Góc phố danh vọng”được. Nó sẽ mang màu sắc khác với những con người thật ở thế giới thật. Các nhân vật cũng sẽ có những cái tên Việt Nam. Thế nhưng, nội dung kiên cố sẽ “khó nuốt” hơn. Nó sẽ không còn những nhân vật thỉnh thoảng “chạy ra pha trò” như ở“Góc phố danh vọng.” - Có lý do gì đặc biệt cho việc dựa theo loại thể truyện trinh thám để dàn dựng câu chuyện lần này không? Nguyễn Phi Phi Anh: Tôi quan niệm, khi dàn dựng tác phẩm mới thì phải làm những gì mình chưa làm thì mới thấy hay, thúc. Hơn nữa, tôi những sự phối hợp không giống ai; thử kết hợp những thứ mà người ta ít “phối trộn” với nhau để xem kết quả thu được sẽ là gì! Nhạc kịch nghe vốn rất ầm ĩ, rầm rĩ và nhiều màu sắc. Tôi muốn thí điểm kết hợp nó với một “chất liệu” khác mang sắc thái “tĩnh” hơn. Truyện trinh thám đáp ứng đề nghị này bởi nó tạo cho khán giả tâm lý hồi hộp, cuốn theo câu chuyện. - Nếu vậy chắc sẽ là “áp lực” khá lớn với cả êkíp thực hành? Nguyễn Phi Phi Anh:Đúng là mọi người đều cảm thấy rất khó. Nó đòi hỏi người diễn viên phải có nhiều kỹ năng để truyền tải nội dung và trình bày cảm xúc. - Ngồi trên hàng ghế khán giả, tôi thấy diễn viên trong êkíp của bạn khá “đa năng” đấy chứ? Nguyễn Phi Phi Anh:Đúng vậy! Đây là đề nghị tấm nếu diễn viên muốn thực hành trọn vai diễn của mình. Mỗi người đều phải “tổng hợp” nhiều kỹ năng như hát, múa, diễn xuất… Tất nhiên, bạn không thể hát hay như người học hát chuyên nghiệp 10 năm, nhưng với đề nghị đặt ra thì bạn vẫn phải cầm cố để hát được một cách căn bản Thực ra, với bất kỳ ai làm nghệ thuật thì khả năng cảm thụ là điều rất quan trọng. Đã có chút năng khiếu và làm được một môn nghệ thuật thì sẽ có thể cảm được những bộ môn khác, hẳn nhiên là mức độ khác nhau. Thời gian ở Mỹ, tôi nhận thấy rất rõ, diễn viên là phải đa năng như vậy. Nếu chỉ có một kỹ năng thì khả năng tả cảm xúc sẽ hạn chế đi nhiều, nghiệp diễn cũng có thể ngắn hơn. Bởi xu thế chung bây giờ là, khán giả luôn muốn được thưởng thức những sản phẩm là sự tổng hợp của nhiều loại hình nghệ thuật khác nhau. Ở Việt Nam, tôi thấy, diễn viên chưa đích thực “cởi mở.” Họ vẫn thường mang tâm lý, tôi chỉ thích diễn kịch mà không thích múa (hay ngược lại) và như vậy, họ sẽ không chịu “học” những loại hình khác để tăng khả năng biểu đạt trên sân khấu và cũng là tự làm mới chính mình. - Cũng đã đến lúc những tác phẩm nhạc kịch “made in Vietnam” cần được đến với số đông công chúng hơn chứ không chỉ xuất hiện ở sân khấu Hà Nội. Phi Anh nghĩ sao về vấn đề này? Nguyễn Phi Phi Anh:Đây là một việc nên làm bởi trên thế giới, loại hình nghệ thuật này đã được phổ quát khá sâu rộng. Còn ở Việt Nam, tính đến thời điểm này, nhạc kịch broadwway vẫn khá mới mẻ. Thế nhưng, về phía bản thân mình, tôi lại chưa có kế hoạch gì đích thực… dài hơi! Trước mắt, tôi muốn đi những bước đi chậm nhưng chắc đã. Mỗi sản phẩm làm ra phải có sự đầu tư kỹ lưỡng để đến khi tới với khán giả, nó phải ở trạng thái tốt nhất có thể. - Cảm ơn Phi Anh về những san sớt! Phương Mai (Vietnam+) |
Chủ Nhật, 28 tháng 7, 2013
Nguyễn Phi Phi Anh: “Làm nghệ thuật, hãy cởi mở”
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét