Chủ Nhật, 28 tháng 7, 2013

Góc nhìn: 'Little Rosario' ở Barcelona

Trong mắt các cư dân Rosario, Lionel Messi là một “Little Rosario” (người Rosario nhỏ bé) bởi anh học việc ở Newell's Old Boys, niềm kiêu hãnh của thị thành và là một fan kề của đội bóng này. “Big Rosario” là Gerardo Martino, người giữ kỷ lục về số trận thi đấu cho Newell và được khán giả bầu chọn là cầu thủ vĩ đại nhất trong lịch sử CLB.


“Little Rosario” ở Barcelona

1. Một điều lạ thường là “Little Rosario” lại chính là người chọn “Big Rosario” cho chiếc ghế HLV trưởng của Barca. HLV Gerardo Martino thẳng thừng nhận rằng Messi cùng cha anh, ông Jorge là những người có ảnh hưởng lớn để đưa ông tới sân Camp Nou. Tờ La Nacion của Argentina còn nhấn mạnh rằng trong kỳ nghỉ hè tại quê nhà mới đây, Messi đã gặp HLV Martino và rất có thể là “La Pulga” đã thuyết phục người hùng thuở thơ từ của mình chuyển đến dẫn dắt Barca.

Điều lạ lùng tiếp theo đến từ dòng status của Messi trên mạng tầng lớp vào ngày thứ Ba. Anh viết: “Thật kinh ngạc khi Martino đã được chọn làm HLV đội bóng này”. Trước đó một ngày thì người anh trai Matias cùng anh họ Maxi của Messi đều đã san sẻ trên trang cá nhân chủ nghĩa của mình thông báo “Tata” Martino sẽ chuyển đến dẫn dắt Barca và báo chí cũng đã đưa tin rầm rộ. “Sự kinh ngạc” có phần khiên cưỡng của cầu thủ 26 tuổi không thể giúp xóa bỏ một sự thực: anh và gia đình anh đã chọn HLV cho Barca.

2. Người Argentina tự hào khi đóng góp một HLV cho đội bóng nức danh nhất thế giới. Báo chí Argentina cũng được dịp mở hội. Họ đặt sự kiện “Tata” Martino được chọn là HLV trưởng của Barca ngang tầm với sự kiện hồng y Jorge Mario Bergoglio, một người Argentina trở thành Giáo hoàng vào tháng 3 vừa qua.

La Capital, tờ báo lớn nhất Rosario, quê hương của Messi và Martino hôm thứ Ba đã chia trang bìa thành hai nửa. Một nửa đăng ảnh Giáo hoàng Francisco đến Rio de Janeiro (Brazil). Nửa kia đưa tin về sự kiện Martino tới Barca. Tờ Olé còn “lộ liễu” hơn với bức ảnh Martino cùng dòng tít “El Papa Martino” (Giáo hoàng Martino) trên trang nhất. “Thành công nhé Martino, chúng tôi tự hào về ông”, Olé viết.

Sau Helenio Herrera, Roque Olsen, Cesar Luis Menotti (cũng là cư dân Rosario), “Tata” Martino là HLV người Argentina thứ tư dẫn dắt Barca. Chẳng có ai ngăn cản Martino đến với Barca, Newell's Old Boys mở mang cửa tiễn ông, các CĐV thân thiết cũng không cố níu kéo. Tuốt luốt đều xem việc dẫn dắt Barca giống như một vinh quang. Nhưng Martino liệu có đạt đến đỉnh thành công khi mà cả 3 người đồng hương của mình đều không để lại dấu ấn đậm nét tại Barca, trong đó Herrera và Menotti đều đã đạt đến tầm vóc thế giới trước khi đặt chân đến Camp Nou.

3. Ai chọn vị HLV kém tên tuổi và thiếu kinh nghiệm châu Âu này cho Barcelona? Sandro Rosell chuộng “người nhà” đến mức cực đoan và chọn Luis Enrique, người bạn và đồng đội thân thiết của Pep. Chọn lựa ấy cũng được đội trưởng Carles Puyol ủng hộ. Đội phó Xavi cũng rất thích tái ngộ người đồng đội thuở nào.

Nhưng Barca đã không chọn Luis Enrique. Khoản bồi thường 3 triệu euro nhằm nhò gì so với Barca. Lý do chỉ có thể là Lionel Messi. Khi trung phong 26 tuổi đang thấy “khó ở” sau nhiều chuyện không hay đổ xuống, từ thất bại bẽ bàng ở mùa trước, cho tới cáo buộc trốn thuế thì việc “chiều” ngôi sao quan yếu nhất là cấp thiết và rất kịp thời. Barca đã chọn Martino để “chiều” Messi?

Josep Minguella, người đưa Messi tới Barcelona năm 2001 gọi Messi là “Little Rosario”, trong khi Gerardo Martino là “Big Rosario”. Nhưng “Little Rosario” đã chọn việc cho “Big Rosario”. Khi còn chưa tới Barcelona, Martino đã phải “nịnh” Messi cùng gia đình anh. Trước đó Neymar trong ngày ra mắt cũng huých anh đến để trợ giúp Messi.

Messi có thể là “Little Rosario” nhưng anh là “Gigantic Barcelona” (người khổng lồ Barcelona). Anh chỉ nhỏ bé ở mặt hình thể, nhưng là “người nhỏ bóng lớn”.

Nguyễn Đỉnh


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét