Thứ Ba, 30 tháng 7, 2013

Phỏng vấn Wenger (Kỳ II): "Với cầu thủ, mỗi phút đều là sự thử thách chính mình"

Một đội bóng cũng giống như một người đàn bà đẹp. Nếu bạn không nhắc, cô ấy sẽ quên là mình đẹp.



Có sự khác biệt nào về quản lý con người giữa bóng đá với kinh dinh?
- Không hoàn toàn. Sự khác biệt độc nhất vô nhị là hầu hết thời gian trong kinh dinh bạn quản lý những người trưởng thành. Trong bóng đá, bạn quản lý những chàng trai 18, 19, 20 tuổi. Bổn phận với họ lớn hơn. Chúng ta quên rằng các cầu thủ phải chịu sức ép công chúng rất lớn, trước 60.000 người, với một nhiệm vụ phải giành chiến thắng trận đấu. Tôi không chắc sẽ phải làm thế nào để đối phó tình hình đó nếu tôi mới 20 tuổi, giàu có, nức danh và là một ngôi sao lớn. Thật chẳng dễ dàng gì!

Đó là sự dị biệt chính giữa quản lý con người trong bóng đá với kinh doanh. Sự khác biệt lớn khác là bạn có thể làm việc trong một văn phòng và chỉ cần dùng 70% khả năng đã hoàn thành tốt công việc. Nhưng bạn chẳng thể là một cầu tiên chỉ với 70% khả năng mà vẫn chơi tốt. Trong bóng đá, bít tất tay đến từ mọi vấn đề. Kẻ yếu hơn sẽ phải chấp thuận phần thua. Các cầu thủ biết điều đó, rằng áp lực đến từ mọi phía.

Từng phút của cầu thủ bóng đá là thử thách chính mình, đặt thân thể dưới áp lực, bởi bạn biết bạn chỉ có thể chơi tốt nếu bạn đạt 100% sức mạnh. Hãy xem Tour de France. Chris Froome giành chiến thắng, nhưng cậu ấy có thể mất nó nếu có một ngày bợt tiếp theo. Đó là thể thao đỉnh cao.

Châu Âu sẽ là miền đất hứa cho những cầu thủ Nhật Bản?

- Đối với một người quản lý, có một cầu thủ Nhật Bản là một giấc mơ. Nếu bạn nói anh ta hãy chạy 10 vòng, có khi bạn chưa nói hết câu anh ta đã bắt đầu chạy. Ở châu Âu, bạn phải thuyết phục các cầu thủ để anh ta đồng ý chạy 10 vòng.


Wenger đã xây dựng một văn hóa riêng cho Arsenal


Các nhân tố tạo nên một đội chiến thắng là gì?

- Bạn không được phép có một vị trí nào yếu kém. Bạn cần những cầu thủ có thể tạo ra sự khác biệt. Bạn cần một đội ngũ những người có thể ngăn chặn các đội khác làm bàn. Đó là một thủ môn tốt, hậu vệ tốt và bạn cần phải ghi bàn. Bạn cần một chàng trai có thể chuyền bóng, cùng một chàng trai có thể ghi những bàn thắng. Một khi bạn có được chàng trai có thể chuyển hóa những đường chuyền thành bàn, bạn sẽ luôn có cơ hội để giành thắng lợi trận đấu. Phần còn lại được dựa trên ý thức đồng đội và thái độ.

Làm thế nào để ứng phó với một đội hình đa ăn hóa?
- Bằng cách tạo ra một thứ văn hóa của riêng chúng ta. Tôi đã có nhiều năm làm việc với những người đến từ 18 nhà nước khác nhau. Thí dụ, khái niệm thời kì là không giống nhau giữa một người Nhật với một người Pháp. Khi một người Pháp đến trễ 5 phút, anh ta nghĩ rằng như vậy là vừa đẹp. Tại Nhật Bản, 5 phút trước thời gian được ấn định đã là quá muộn.

Có tức là bạn phải tạo ra một nền văn hóa mới và xác định chúng ta phải hành xử như thế nào để tạo ra nền văn hóa mong muốn. Bằng cách đó, khi có người vượt ra khỏi phạm vi, chúng ta có thể nói: “Hãy nhìn xem, bạn của tôi, đó không phải những gì chúng ta đã thống nhất với nhau”. Vậy, điều quan trọng là phải có những quy định rõ ràng và mọi người đều biết, đều đồng ý với nó.

Ông có phương pháp gì truyền cảm hứng cho đội bóng khi họ cảm thấy thất vọng?
- Chúng ta đang sống trong một cuộc sống mà sờ soạng mọi người cho chúng ta biết những gì chúng ta không có. Hầu hết thời gian, tôi nhắc nhỏm đội của tôi và các cầu thủ của tôi những phẩm chất mà họ có. Không ai trong số chúng ta có tuốt luốt các phẩm chất cuộc sống đề nghị, nhưng may mắn là cả thảy chúng ta có thể thành công mà không cần có đủ mọi phẩm chất. Cầu thủ không nên quá quan trọng hóa những phẩm chất họ không có.

Ông ứng phó thế nào với những người không đáp ứng được yêu cầu của mình?
- Nếu họ đang kém hiệu quả, sức mạnh lớn nhất của chúng tôi là thải người đó. Một trong những công việc khó khăn của chúng tôi là chúng tôi có 25 người tranh đấu để được ra sân vào mỗi cuối tuần. Như vậy, chúng tôi có 14 người không được chơi và chúng tôi phải nói với họ vào thứ Hai rằng "chúng ta hay bắt đầu một lần nữa và cậu sẽ có một nhịp khác". Đó là khó khăn trong công việc của chúng tôi.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét