Chủ Nhật, 28 tháng 7, 2013

Gặp tác giả “Góc phố danh vọng”

Dũng cảm dấn thân

Nguyễn Phi Phi Anh

Đạo diễn trẻ Nguyễn Phi Phi Anh hiện đang theo học chuyên ngành đạo diễn, biên kịch, khoa sân khấu - Điện ảnh, Đại học Hampshire (Mỹ)

Gia đình không có ai theo nghệ thuật nhưng Phi Anh lại tự chọn cho mình một con đường riêng – trở thành một đạo diễn. Bằng niềm say mê dành cho nhạc kịch và khát khao được đem loại hình nghệ thuật đặc sắc này lại gần hơn với khán giả Việt Nam, Phi Anh đã dành 4 năm để chuẩn bị và cho ra đời kịch bản chương trình “Góc phố danh vọng”. Đây là câu chuyện ái tình đầy ắp tiếng cười và ranh sắc màu cổ tích giữa ba nhân vật: Rudolph, Roxanne và Flint. Phê duyệt đó, vở kịch muốn gửi gắm những thông điệp nhẹ nhàng về lối sống thực dụng chủ nghĩa của giới trẻ và những hỗn loạn “không giống ai” của “làng” showbiz Việt.

Khi thực hành dự án âm nhạc “Góc phố danh vọng”, Phi Anh và các bạn có một thời gian khôn cùng gấp rút chỉ trong một tháng nghỉ hè, kinh phí hầu như Phi Anh tự bỏ ra. Tưởng khó khăn về tiền nong và gấp rút về thời kì sẽ khiến Phi Anh thoái chí. Nhưng với Phi Anh, điều khó khăn nhất là việc giao dịch, đối ngoại bởi “tư tưởng của mình hơi khác người khác”.

Hai năm qua Phi Anh đã thực sự gây sốc với các bạn trẻ với dự án “Góc phố danh vọng”. Phi Anh đã trở nên người tiền phong cho nhạc kịch Việt - sử dụng một đội quân diễn viên trẻ trung chưa từng được ai phá hoang. Dù vẫn buộc phải dùng nhạc nước ngoài bởi tiết tấu đầy kịch tính của nó, nhưng phần lời hát hay kịch bản đã là sự hoàn thiện - "made in Việt Nam" một cách hoàn toàn.

Tưởng như con đường trở thành đạo diễn sàn diễn sẽ là thế tất nhưng Phi Anh tâm tư: “Tôi hoàn toàn chưa nghĩ xa xôi đến con đường làm đạo diễn sàn diễn chuyên nghiệp. Có thể mọi người cho rằng tôi là người tham vọng nhưng thực thụ tôi không hề tham vọng. Tôi có thể trở thành con người làm những công việc “to tát” như hai năm qua mọi người thấy trong dự án “Góc phố danh vọng”; nhưng tôi cũng hoàn toàn có thể làm một công việc đơn giản, thí dụ đi làm trợ lí cho người này, người kia, hay cả ngày chỉ pha cà phê. Với tôi hoặc là làm tốt hoặc không làm”.

Thích làm cái gì chưa ai làm

Cảnh trong đêm diễn “Góc phố danh vọng”

Thời gian học ở nước ngoài, thay vì tranh thủ học các ngón nghề cho thành thục thì Phi Anh lại tranh thủ trang bị cho mình thật nhiều kiến thức văn hóa. Phi Anh tâm tình: Khái niệm đạo diễn của mỗi người khác nhau. Với tôi, muốn trở thành đạo diễn phải cần một phông văn hóa rất tốt, do vậy tôi thích tìm hiểu và học văn hóa của nhiều vùng trên thế giới. Những kĩ năng như dàn dựng sàn diễn, quay phim….Thì đa số tự học qua các hoạt động của trường.

Phi Anh đã chọn lọc nhạc kịch - chọn nhân tiện loại còn khá xa lạ với khán giả Việt Nam chứ không theo luôn thể loại gần gũi nào. Bởi Phi Anh quan niệm, phải làm cái gì chưa ai làm thì mới đáng để làm.

Phi Anh cho biết: “Nhạc kịch từng được mang về Việt Nam rất nhiều lần rồi, nhưng để ý theo dõi tôi thấy những lần thử nghiệm ấy hoàn toàn có thể làm tốt hơn. Nhiều chương trình bê nguyên kịch bản của nước ngoài về, văn hóa trong đó là văn hóa phương Tây, nhiều ca khúc lại hát bằng tiếng nước ngoài nên người Việt không thể liên quan được. Một số chương trình khác dùng nhạc Việt, câu chuyện Việt, nhưng các nguyên tố khác như thiết kế sân khấu, y phục lại không giống một vở nhạc kịch. Tôi tin là nếu chịu khó dành thời gian lên một kế hoạch chi tiết, tính tình kỹ lưỡng thì mình sẽ làm được thôi”.

Khi được hỏi về dự kiến sắp tới, Phi Anh có tiếp chuyện làm một nhạc kịch khác trong năm tới nhưng câu đáp là không. Phi Anh chia sẻ: “Mình phải biết điểm dừng, món có ngon đến đâu cũng chỉ ăn ít thôi mới thấy ngon được. Thêm nữa kiểu làm ăn chộp giật không bao giờ là chọn lựa của tôi. Tôi đã lên kế hoạch: Xin tập sự tại Mỹ”.

Sống với say mê đến cùng

Ngay từ khi học trường Amsterdam tại Việt Nam, Phi Anh đã nuôi ước mơ muốn đi du học. Phi Anh đã quá quên với việc phải làm việc nhiều. Thế nên không ngạc nhiên khi còn là học sinh trường Amsterdam, Phi Anh đã nhận được học bổng 100% của Anglo – Chinese School tại Singapore. Hoàn tất bậc trung học, Phi Anh đấu được một trường đại học của Singopore trao học bổng toàn phần nhưng Phi Anh quyết định theo học ĐH Hampshire Mỹ với học bổng 75%.

Thành công của Góc phố danh vọng là thành công của những con người yêu, ham và nắm hết mình vì nghệ thuật, dám ước mong và dám hiện thực hóa mong ước đó.

Khi được hỏi bạn muốn san sẻ điều gì với các bạn trẻ, Phi Anh tâm can: “Tôi không biết xã hội khắc lên những người trẻ giờ những bề nổi gì, tôi chỉ thấy những người trẻ đã tìm đến tôi và cùng tôi làm việc thì đều là những người giỏi, năng động, thực thụ muốn thử sức mình, để được trải nghiệm cùng những khó khăn và thử thách để được sống với say mê đến cùng”.

Đăng Huyền


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét