Thứ Sáu, 26 tháng 7, 2013

Sượng vì “bản sao” giống “bản chính”

M. Phượng (TP.HCM)

Chỉ có bạn mới có thể trả lời lang quân có nói thật hay không, ở đây chỉ xin bàn về khả năng: “Liệu có việc người chung chăn gối vô tình giống ai đó (nhân diện, cử chỉ, phong độ) khiến người bạn đời mất tự nhiên với tình dục không?”.

Thực tại, dù hy hữu nhưng việc này hoàn toàn có thể xảy ra và cũng không khó giảng giải “cơ chế bệnh sinh”. Dĩ nhiên, cớ sự thường do “bản chính” có vị thế trọng vọng, thậm chí liên can đến tâm linh với nạn nhân mới đủ khả năng tạo cảm giác “phạm thượng”. Tương tự, sự giống nhau của “bản sao” phải đủ chi tiết mới có thể khiến nạn nhân lộn lạo giả chân.

Với một hiện tượng không quá khó hiểu, hay hơn là tập trung tâm trí vào cách giải quyết thay vì mất thời gian rẽ ròi căn cơ. Dễ hiểu, không dễ xóa “ấn tượng” trong đầu nạn nhân nên chỉ còn cách chuyển cục tẩy sang “bản sao”. Nếu sự giống nhau nằm ở khuôn mặt thì hóa trang sẽ là giải pháp. Một ít phấn dồi, chì kẻ, thỏi son hoàn toàn có thể làm đổi thay một khuôn mặt và đáng tiền là… giảm bớt vẻ trọng vọng, thánh thiện nếu muốn. Đây là cách người ta hay làm để “phàm tục hóa” khuôn mặt cắc cớ giống một hình tượng đạo. Với sự giống nhau về cử chỉ, phong cách, giọng nói thì biến cải khó hơn, nhưng nếu gắng vẫn có thể. Tốt nhất cần có sự hợp tác của nạn nhân để chỉ ra đâu là chìa khóa. Sự tình có khi đơn giản, như chỉ cần người chung chăn gối chỉnh thêm một 1/4 nụ cười Mona Lisa là giải quyết được vấn đề.

Thật ra, việc nạn nhân bất an với sự vô tình giống nhau nào đó có khi xuất phát từ một nguyên nhân khó chịu “ghét của nào trời trao của nấy”. Chả hạn, nét mặt của người tình “đương đại” vô tình giống kẻ “tham vàng bỏ ngãi” từng gây đau lòng cho nạn nhân trước đây. Rõ ràng, với cảnh huống này thì xem như người chung gối có quá đủ lý do “một công đôi việc” để xóa bỏ hoàn toàn hình bóng kẻ đến trước.

Đến đây, hẳn nhiều người sẽ bảo: “Nếu biết thế thì vì sao không tính trước lúc chuẩn bị góp gạo thổi cơm chung?”. Cớ sự đơn giản, nạn nhân có thể không lường trước được tác động hoặc không tin sự giống nhau này có thể đủ mạnh để làm khó trên giường. Cách nghĩ này cũng thường xảy ra với những bạn trẻ có thiên hướng kiếm người bạn đời theo hình mẫu của cha hay mẹ mình, với một sự đảm bảo vô hình về sự mẫu mực, nghĩa vụ mà họ tin cậy. Niềm vui “cầu được ước thấy” hiện dần mặt trái bắt đầu từ đêm tân hôn khi đôi bên chính thức chạm mặt với dục tình.

Thầy thuốc ĐỖ MINH TUẤN


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét