Thứ Sáu, 26 tháng 7, 2013

Chứng khoán chiều 25/7: Áp lực bán của khối ngoại chưa dứt

HNX-Index lao dốc không một tẹo trông trong chiều nay.


Rổ VN30 cả phiên bữa nay tiếp kiến bị rút ròng 30,1 tỷ đồng. Quy mô bán ròng này đã giảm mạnh từ mức 81,4 tỷ đồng phiên trước, nhưng nhiều cổ phiếu vẫn bị ảnh hưởng mạnh từ việc bán ra này.


Dẫn đầu thị trường về quy mô bán ròng trong phiên là DRC với -10,9 tỷ đồng. Bữa nay là phiên thứ 3 liên tục khối ngoại bán ròng ồ ạt ở cổ phiếu này. Phiên trước, khoảng 11,7 tỷ đồng giá trị cổ phiếu cũng đã bị rút khỏi DRC. DRC đầu phiên sáng vẫn tăng giá 0,77% so với tham chiếu, nhưng đến lúc đóng cửa giảm 1,79%. Chỉ trong 4 phiên sụt giảm gần nhất, cổ phiếu này đã bốc hơi hơn 8,3%.


MSN là cổ phiếu đứng thứ hai trên HSX bị bán ròng với quy mô -10,8 tỷ đồng. MSN vẫn đang trong “cơn” bán ra của khối ngoại, phiên trước là -12,9 tỷ đồng. MSN là cổ phiếu vốn hóa đáng kể nhất ảnh hưởng tới VN-Index hôm nay khi giảm 1,1%. Nhà đầu tư nước ngoài bán ra khoảng 131.000 cổ phiếu, tuy không quá lớn về số lượng nhưng là chiếm ngót nghét 53% khối lượng giao dịch của MSN bữa nay. Như vậy quá nửa lượng bán ra thuộc về khối ngoại và ảnh hưởng đến giá là điều dễ hiểu.


Một số giao tiếp bán ròng quy mô nhỏ hơn xuất ngày nay BVH, EIB, HAG. Cả ba cổ phiếu này đều sụt giảm giá mạnh trong phiên. BVH giảm 2,78%, EIB giảm 1,37% và HAG giảm 2,82%. Tuy quy mô vốn hóa của ba mã này chưa bằng MSN, nhưng mức giảm là rất lớn so với mặt bằng chung.


Phía tăng giá, rổ VN30 ghi nhận VNM và VIC. Hai cổ phiếu này lúc đóng cửa tăng ứng 0,7% và 0,79%. Mức tăng này khá nhẹ đồng thời hai cổ phiếu này không duy trì đà tăng ổn định. Giao dịch trong phiên khá phập phù nên giá không hình thành một xu thế rõ rệt. Thực tiễn là cả VNM lẫn VIC đều bị chặn bán trên tham chiếu với khối lượng lớn nên giá tăng chỉ thuần túy là do giao dịch kỹ thuật.


Rổ VN30 đóng cửa với mức giảm của chỉ số tới 0,75%, mạnh hơn mức giảm của VN-Index (-0,49%). Rổ này chỉ có 5 mã tăng giá là FPT, KDC, SBT, VIC và VNM, nhưng có tới 23 mã giảm giá. Số giảm giá góp mặt đủ các cổ phiếu “hạng nặng” như MSN, BVH, DPM, VCB, CTG, HAG, HPG, HSG, MBB, OGC, SSI…


Thực tiễn là không phải cổ phiếu nào bị khối ngoại bán ra cũng giảm giá và trái lại. GAS được khối ngoại mua ròng đáng kể nhất với xấp xỉ +5,3 tỷ đồng nhưng chuyển biến giá không rõ rệt. GAS chiều nay được đẩy lên khá mạnh, tăng khoảng 0,79% trong phần lớn thời gian, nhưng lại không trụ được cho tới phút cuối. Bị đè trở lại tham chiếu lúc đóng cửa, GAS làm mất cơ hội cải thiện chỉ số trên HSX. Một số cổ phiếu được khối ngoại mua khá lớn cũng không tăng ví HPG, DPM, PVD, VCB, VSH.


Trên sàn HNX, khối ngoại cũng bán ra khá mạnh với quy mô khoảng 21,2 tỷ đồng. Các mã bị bán mạnh bao gồm KLS, SHB, PVS, PVX, VND. HNX30-Index riêng chiều nay sụt giảm khoảng 1,4% so với cuối phiên sáng. Mức giảm này hoàn toàn xuất hành từ những cổ phiếu vốn hóa lớn tụt giá. ACB bất thần mở rộng mức giảm lên 1,25%, SHB cũng mất ngưỡng tham chiếu, giảm 1,52%. PVS giảm 1,21%.


Nhóm cổ phiếu đầu cơ yếu hơn hẳn phiên sáng. PVX giảm sâu hơn xuống 2,17% trong khi phiên sáng vẫn gắng gượng ở tham chiếu. SCR giảm 2,94%, sâu thêm một bước giá so với phiên sáng. BVS, VCG cũng nằm trong số những mã giảm mạnh nhất sàn.


Về mặt sức ép, khối ngoại đã giảm tải trên cả hai sàn, đặc biệt là HSX. Tuy nhiên thị trường vẫn suy yếu do nhà đầu tư trong nước tiếp chuyện rút khỏi thị trường để phòng vệ những biến động xấu hơn. Nhà đầu tư nước ngoài đã giảm khoảng một nửa khối lượng và giá trị bán ra so với hôm qua nhưng chính nhà đầu tư trong nước tạo nên phiên sụt giảm mạnh thứ hai liên tục. VN-Index rơi sâu hơn dưới mức 500 điểm và HNX-Index đóng cửa ở mức thấp nhất kể từ giữa tháng 5 vừa qua.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét