Nhiều ý kiến cho rằng, thời khắc này, công ty nào đầu tư cho ca sĩ chỉ có lỗ, do vậy, nhiều bạn trẻ phải học cách "tự bơi" và lo đủ "cái bụng" trước khi lên sàn diễn và chuyện trò nghệ thuật. Trừ những trường hợp là con nhà đại gia, hoặc "ô dù" chống lưng, tuốt con đường "hoan lộ" có vẻ không dễ dàng gì ở thời khắc này.
Lấy ngắn nuôi dài, có được ít tiền góp nhóp nhiều ca sĩ mau chóng làm một sản phẩm âm nhạc nào đó để có được sản phẩm giới thiệu và chạy show. Như thời, ca sĩ Thảo Trang vừa bước ra khỏi cuộc thiVietnam Idol, cô tâm tư cũng phải thật lực lắm mới có thể đủ kinh phí thực hiện album đầu tay. Trường hợp của ca sĩ Khang Việt - em trai Hồng Ngọc cũng từng san sớt, anh phải chạy show ở hải ngoại rất nhiều để tích cóp tiền bạc thực hành các sản phẩm âm nhạc. Nhiều ca sĩ trẻ khác cũng rơi vào tình trạng hao hao làm việc, kiếm tiền tích cóp để có thể đầu tư cho các sản phẩm âm nhạc. Dày dạn và tăm tiếng như ca sĩ Đan Trường và bầu show Hoàng Tuấn cũng tính nết thật kỹ lưỡng cho từng sản phẩm âm nhạc được ra mắt. Riêng với các công ty đào tạo ca sĩ như Music Time của Thúy Vinh hay VAA của Ngô Thanh Vân, bài toán kinh tế cũng được họ tính tình kỹ lưỡng trước khi cho ra mắt bất cứ sản phẩm âm nhạc nào. Mới đây, thành viên Tronie của nhóm 365 đã chính thức nới lời chia tay và khởi nghiệp solo vì những bất đồng về mặt cống hiến và thu nhập. Từ trang cá nhân, thành viên Tronie đã cho rằng, anh đã không được trả xứng đáng cho những gì mình bỏ ra. Với tư cách cá nhân, theo Tronie anh có thể kiếm tiền được nhiều hơn số đó nếu đi độc lập.
Rõ ràng, ngoài câu chuyện tính xứng giữa sức cần lao và lương được nhận từ những thành quả ấy, chuyện cơm áo và chi tiêu cho một nghệ sĩ trong làng giải trí bây giờ không phải là chuyện đùa. Cát-xê và cái tên càng "khủng" kéo theo đó là đòi hỏi ở chính bản thân họ nhiều hơn. Vì ngày nay, thứ hạng của nghệ sĩ không còn được đo bằng nhân kiệt mà bằng nhà, xe, trang sức, hàng hiệu... Thế nên mới có chuyện thứ nghệ sĩ Việt và tiền tỷ đã trở nên câu nói cửa miệng. Đem giọng hát kinh doanh nghệ sĩ nào cũng mong thu được nhiều nguồn lợi từ việc chạy show, bán đĩa, đóng lăng xê, làm đại diện cho các thương hiệu. Nghệ sĩ, đặc biệt trong giới ca sĩ hiện thời miêu tả càng ngày càng rõ tính thích nghi phụ thuộc nhiều vào nguồn kinh phí cũng như tài chính. Nhạc online và hình thức phát hành online của ca sĩ có duyên cớ từ việc băng đĩa phát hành không tiêu thụ được, nguồn lợi từ đây xem như con số 0. Do đó ca sĩ tính đến chuyện giảm phí tổn một cách tối đa là phát hành online vừa hiệu quả, hà tằn hà tiện. "Cân đo đong đếm" làm sao mỗi sản phẩm âm nhạc ra mắt vừa túi tiền vừa sở thích khán giả đã tác động khá mạnh mẽ vào chất lượng chung của sản phẩm âm nhạc hiện. Dù vậy, vẫn có nhiều nghệ sĩ sẵn sàng chi "lớn" cho các sản phẩm riêng trong thời khắc này. Quang Lê từng tâm tư, khi anh quyết định bỏ 6 tỷ đồng để thực hiện liveshowHát trên quê hươngvà sau này còn phát hành DVD anh nắm chắc trong tay phần lỗ nhưng vẫn làm để khẳng định thương hiệu và tri ân khán giả. Nhiều ca sĩ tên tuổi như Phương Thanh, Mr Đàm, Hồ Quỳnh Hương, Mỹ Tâm... Cũng đều biết trước việc ra album đa phần là lỗ. Tăng thêm nguồn thu từ nhiều công việc khác nhau, nghệ sĩ trong nước thật sự rất khó khăn để trụ với nghề. Họ tận dụng tối đa sức ảnh hưởng danh tiếng của mình để tạo thêm nhiều nguồn thu nhập. Đó có thể là xu hướng tạo nên "model" nghệ sĩ đứng ra bán hàng, kinh doanh từ nhỏ lẻ đến quy mô khá nhiều hiện giờ. Nghe đâu, ngoài công việc ca hát, đóng phim, hay làm người mẫu... Nghệ sỹ chúng ta hay có thêm quán cà phê, nhà hàng, shop xống áo. Chính từ thực tế đó mới có trào lưu nghệ sĩ Việt mở cửa hàng bún đậu mắm tôm, trà chanh chém gió... Như một trào lưu thịnh hành.
Đây là những nhu cầu kinh dinh rất cá nhân và thuộc về quyền của người nghệ sĩ. Nhưng rõ ràng, đây cũng là một trong những nguồn thu giúp họ có thêm tài chính để cống hiến cho nghệ thuật. Rõ ràng, trong thời điểm này, từng một nguồn đầu tư, tài trợ cho các album ca nhạc, show diễn quả là không dễ chút nào. Không phải tình cờ chuyện cát-xê khủng của sao Việt khiến cho khán giả tò mò hơn bao giờ hết. Bên cạnh những ca sĩ trẻ hình như rất khó khăn từng cho mình nguồn thu nhập ổn định để có thể đeo đuổi đam mê, không ít sao chứng tỏ mình là những "đại gia" trong làng tiêu khiển giờ. Họ đi xe hàng tỷ, ở nhà triệu đô và tiêu hàng hiệu như đi chợ. Giữa thế giới phù phiếm, sự mất thăng bằng giữa sức cần lao và thành quả nhận được, chuyện cơm áo có khi chỉ là chuyện đùa với một lớp nghệ sĩ hiện thời. Đó cũng là cách đánh bóng tên tuổi, làm mình trổi trong làng tiêu khiển rất khó khăn hiện nay. Tuy nhiên, những nhân tố tài chính ấy đã không hoàn toàn mang lại ảnh hưởng tích cực, trong khi sao và nghệ sĩ luôn bị khán giả xếp vào hàng những người ăn tiêu hoang, chơi trội giữa một xã hội không tìm thấy sự phù hợp.
"Chuyện cơm áo" không phải là chuyện đùa với nghệ sĩ, đặc biệt ở thời khắc khán giả không chịu móc hà bao của mình như trước kia. Chạy theo những cách nghe dễ dãi, các chương trình ca nhạc tầm trung trở xuống, để đáp ứng không chỉ phần nhiều khán giả bình dân, ngay cả nguồn kinh phí của ca sĩ... Đã phản chiếu phần nào thực trạng hiện thời của thị trường âm nhạc nói riêng và cả các hoạt động văn hóa, tiêu khiển. Thật khó khăn để một gương mặt mới tồn tại cả ở góc cạnh thiên tài lẫn tài chính. Như thế, họ kiếm nguồn kinh phí từ đâu? Ai sẽ là người cung cấp và có không chuyện nghệ sĩ vay nợ? Xưa Xuân Diệu từng viết "Nỗi đời cay cực đang giơ vuốt/ Cơm áo không đùa với khách thơ", thì nay nghệ sĩ Việt càng không thể đùa với cơm áo. Theo Khám phá |
Chủ Nhật, 28 tháng 7, 2013
Sao Việt 'đánh vật' với chữ tiền
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét