Cầu Thuận Phước, cây cầu dây văng lớn nhất Việt Nam, vắt ngang qua cửa Hàn đổ ra biển, nhìn từ Hải Vân quan giống như một con thuyền với cánh buồm khổng lồ
Từ Cung thể thao Tiên Sơn mang biểu tượng chiếc đĩa bay đặt nghiêng rất lạ mắt, có quy mô lớn nhất nhì Đông Nam Á tới Nhà biểu diễn Đa năng, trọng tâm Hội chợ triển lãm. Nhiều cao ốc mọc lên tạo dấu ấn một Đà Nẵng đương đại. Nói cách khác, phần “mềm” của một tỉnh thành từ y tế, giáo dục, tài chính, tiêu khiển, hưởng thụ văn hóa.
Tuy nhiên, dấu ấn thành thị Đà Nẵng để lại ấn tượng nhiều hơn cả vẫn là những cây cầu. Từ khi có con đường này, hàng chục siêu dự án du lịch của các nhà đầu tư khắp nơi đổ về, tạo nên cho TP nền móng hệ thống dịch vụ, tiêu khiển quy mô đương đại.
Kết nối bán đảo Sơn Trà, danh thắng Ngũ Hành Sơn với phố cổ Hội An, băng qua những bãi biển đẹp thuộc top đầu thế giới, gắn kết với hệ thống resort đẳng cấp. Hải Quỳnh. Trong 10 năm qua, dung mạo thị thành Đà Nẵng (phần cứng) đã thay đổi cơ bản, còn lại “phần mềm” sẽ là đích để Đà Nẵng thay đổi cơ bản trong những năm tới. Càng về những năm gần đây, mỗi khi thành thị Đà Nẵng có những công trình lớn, nó lại được gắn với một dấu ấn kiến trúc rất độc đáo chứ không chỉ mang công dụng thuần túy.
10 năm chỉ là một chặng đường, nhưng đó lại là chặng đường cốt lõi để Đà Nẵng vươn mình thay đổi căn bản. Và cũng đã thân thuộc, nhiều khách thập phương khi nhắc tới Đà Nẵng, người ta nghĩ ngay tới những cây cầu.
Ngay cả tòa nhà trọng tâm hành chính TP cũng mang nhiều nét độc đáo, như tòa nhà cao nhất miền Trung, tòa nhà lớn sử dụng trụ tròn kiến trúc độc nhất ở VN.
Và dường như với những công trình lớn này, ngoài công năng bình thường nó còn gắn với dấu ấn Đà Nẵng, nó mang một tượng trưng mới lạ, là nơi để cuộn du khách, bè bạn khắp nơi.
Thực sự là niềm tự hào của TP. Ở Đà Nẵng, mỗi cây cầu xây mới không chỉ để phục vụ liên lạc mà nó còn gắn với một biểu tượng rất riêng. Sự phát triển của một thành phố không chỉ là nền hạ tầng với đường sá, cầu cống, cao ốc mà nó còn gắn liền với các nhu cầu hưởng thụ các dịch vụ, các giá trị truyền thống và hiện đại. Nhưng quan yếu hơn, khi mở con đường này, cả vệt ven biển phía Đông khởi sắc, với những khu thị thành mới mọc lên, bãi biển Mỹ Khê được du khách khắp nơi biết tới, trở nên một trong những bãi biển hấp dẫn nhất hành tinh.
Nếu công trình đường Nguyễn Tất Thành minh chứng cho sức đồng thuận của dân, là đòn bẩy nối vệt thành phố Tây Bắc với các KCN, thì tuyến đường ven biển Hoàng Sa - Trường Sa lại thể hiện tầm chiến lược của Đà Nẵng. Cầu Trần Thị Lý lại mang dáng vẻ đương đại, biểu tượng cho một Đà Nẵng trẻ trung, sôi động. Sẽ góp phần định hình nền móng của thành phố đó. Trong khi đó, cầu Rồng mang kỷ lục con rồng sắt lớn nhất thế giới, vắt qua sông Hàn ngay ở trọng điểm TP, là tượng trưng cho khát vọng hướng ra biển lớn bằng sức mạnh diệu kỳ.
Trong sự phát triển chung, Đà Nẵng đã tạo sự khác biệt, và đó là cách để tỉnh thành Đà Nẵng bùng nổ mạnh mẽ trong 10 năm qua. Ở góc độ nào đó, nhìn từ trên cao, cung đường Trường Sa - Hoàng Sa như một nét vẽ độc đáo về kiến trúc trong bức tranh tổng thể Đà Nẵng.
Trong vòng 10 năm qua, nhiều cây cầu mọc lên đã tạo cho Đà Nẵng một vóc dáng mới, và hơn thế, nó góp phần làm cho bờ Đông không còn sự khác biệt với bờ Tây. Ngoài ý nghĩa kết nối 2 bờ sông Hàn, tạo động lực cho bờ Đông bừng sáng, đổi thay, thì chính các cây cầu còn tô đậm những màu sắc kiến trúc rất riêng của tỉnh thành Đà Nẵng.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét