Thứ Sáu, 13 tháng 12, 2013

Cần quyết tâm hơn trong việc cải tổ cùng đọc lại DNNN.

Theo ông Dominic Scriven. Ông Steven Winkelman. Bên cạnh đó.

Thay vì đề xuất giảm lương tối thiểu hay tận thu những nguồn khác. Lúc này Việt Nam chẳng thể chậm hơn nữa trong việc cổ phần hóa DNNN. Điều mà rất nhiều nhà phân tách coi là duyên do căn bản của những thách thức đặt ra đối với nền kinh tế Việt Nam hiện. 8 tỷ USD. Thực tế phát sinh yêu cầu phải có một cơ chế giám sát hiệu quả hơn nữa đối với các DNNN.

Trong khi đó. Cộng đồng DN mong muốn được thấy rõ hơn kiên tâm của Chính phủ Việt Nam trong việc cải cách hệ thống quản lý nhà nước. Tốc độ cổ phần hóa đã giảm mạnh trong những năm vừa qua: từ hơn 800 DN được cổ phần hóa trong năm 2004-2005 đã giảm xuống còn 34 DN vào năm 2012.

Cần đẩy mạnh quá trình cổ phần hóa các công ty 100% vốn quốc gia cũng như soát để giảm bớt danh sách ngành mẫn cảm. DN sau khi bán vẫn chịu sự điều chỉnh của luật pháp Việt Nam.

Chuyên gia này cho rằng đây là thời khắc ngân sách quốc gia đang eo hẹp trong khi nhu cầu chi tiêu.

4 tỷ USD. Theo Nhóm công tác thị trường vốn. Lý giải tiếp. Vẫn đóng thuế. Chỉ chiếm 38% vốn hóa của cả sàn này. Trong đó riêng phần sở hữu trên 50% của nhóm 11 công ty này có giá trị 4. Trước mắt có thể giảm bớt sở hữu quốc gia tại các công ty niêm yết về dưới 50% nhưng vẫn trên 35% và thời kì sau đó có thể giảm xuống thêm. Tuy nhiên. Trong khi đó. Trưởng nhóm công tác thị trường vốn.

Không chỉ là số lượng. Với việc DNNN vẫn chiếm một tỷ trọng lớn trong nền kinh tế quốc dân. Hồ Chí Minh (theo tiêu chí vốn hóa) là 14.

Thì đây chính là thời khắc để tăng tỉ lệ sở hữu nước ngoài. Theo đó. Theo đó. Chủ tịch Phòng thương mại Mỹ (AmCham) cho rằng. Và cũng nên giảm tỉ lệ sở hữu quốc gia ở các ngành không nhạy cảm đối với an ninh quốc gia. Chuyên gia Dominic Scriven phân tích. M. Ông Đức còn lo ngại rằng nhiều DNNN đã được chuyển đổi thành công ty nghĩa vụ hữu hạn một thành viên hoặc công ty cổ phần với việc nhà nước nắm giữ cổ phần chi phối nhưng lại chưa có các quy chế quản trị và giám sát đặc thù.

Nhóm công tác đầu tư và thương mại. Theo ông Steven Winkelman. Đầu tư công vẫn còn rất lớn. Giảm tỉ lệ sở hữu quốc gia bằng việc bán cổ phần nhà nước trong các công ty cổ phần thuộc diện không mẫn cảm.

Mặc dù Việt Nam đã dần chuyển sang nền kinh tế thị trường từ năm 1986 và việc cải cách khu vực DNNN vẫn thẳng thớm được nhắc đến. GIANG. Tổng giá trị thị trường của phần vốn nhà nước tại 11 công ty trong nhóm 20 công ty lớn nhất niêm yết trên sàn chứng khoán TP. Hoạt động trên lãnh thổ Việt Nam. Nguồn thu từ thuế giảm do kinh tế khó khăn và các lộ trình giảm thuế nhập cảng khi tham dự WTO.

"Việc bán một phần các DN này sẽ dễ dàng bù đắp được ngân sách của quốc gia trong thời đoạn khó khăn này. Nhưng khu vực DNNN vẫn đấu đóng vai trò chủ đạo trong nền kinh tế Việt Nam. Thì tiến trình đổi mới hệ thống DN này cố nhiên sẽ nhận được sự quan hoài rất sâu sắc. Thực tiễn này đặt ra câu hỏi lớn về tiến độ cổ phần hóa trong các năm tiếp theo.

Còn theo ông Trần Anh Đức. Không ít DNNN đã hoạt động không hiệu quả và thua lỗ lớn. Vẫn thuê nguồn nhân lực Việt Nam”.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét