Thứ Tư, 18 tháng 12, 2013

Vài lời giảng giải cho khá là hot “Bài toán cấp I gây tranh cãi”.

Mình hổ hang thay cho sự vô học của bạn ấy. Phân tách cụ thể thì thời kì làng nhàng để vạch 1 vạch là 10:11(giây) VD2: Chương trình khuyến mại của cáp SCVT như sau: nếu đóng liền 6 tháng thì được tặng 2 tháng. - Chị nghĩ chắc là cô giáo đã chữa dạng bài toán tương tự như thế này rồi mà em vẫn làm 1 kiểu riêng như thế là hơi mất tập trung học nhé. Đừng nghĩ mình móc máy làm gì) - Rất hoan nghênh tinh thần tranh biện của các bạn. Thời gian làng nhàng cưa mỗi lần là 12x7:(1 tỉ) Đề bài không hề nói cưa 1 lần “cưa một lần mất 12 phút”.

Giả sử: - cần cưa 6 lần. Cũng không có tức thị chửi người khác đần độn này nọ. Thứ ba. Cưa được 1 ít - khúc gỗ chưa rời hẳn ra thì phát hiện ra mình cưa nhầm rồi mới cưa lại rời hẳn ra thành 1 khúc.

Hiểu theo cách của hầu hết mọi người là cưa 1 lần mất 12 phút. Hỏi mất bao lâu để chia xong đoạn thẳng ? Đáp án: 1x10=10 giây (không tính vạch trước hết. Mình chỉ lấy để các bạn hiểu 1 cách tương đối thôi. Khi đấy các em vừa học xong bảng nhân chia và dần hình thành khái niệm về năng suất (lớp 4. Nhưng đề bài không hề nói “cưa 1 lần mất 12 phút” mà nói rõ ràng “cứ 12 phút thì cưa xong 1 khúc gỗ”.

Thứ hai. Lớp 5 là đã có học bài về năng suất. Hiểu “nôm na” là trong lần cưa ấy chỉ mất 6 phút để cưa 1 khúc gỗ. Cần chia bằng các vạch thành 10 đoạn bằng nhau. Nhận xét khách quan của tác giả về bài toán gây bàn cãi Thứ nhất. Về bài toán - Nếu tác giả đoán không nhầm thì đây là bài toán khoảng lớp 3 lớp 4. Thế nên dù chỉ cần cưa 6 lần (khi khúc gỗ đã rời) hay cưa 7 lần (khi cây gỗ vẫn còn liền với mặt đất) hay cưa nhiều hơn 7 lần (nếu không may người thợ đo nhầm cưa nhầm.

Vậy thời gian cưa 1 lần là 12x7:7=12 phút - phải cưa 1 tỉ lần mới được 7 khúc gỗ. Nhưng tranh cãi không có nghĩa là phủ nhận sạch trơn. Hẳn nhiên giả thiết này chẳng thể có trong bài toán lý thuyết.

Hỏi nếu đóng liền 6 tháng theo chương trình khuyến mại thì giá còn bao nhiêu? Đáp án: Về bài toán này thì thật sự có 2 trường hợp: - Nếu đóng liền 6 tháng (chưa tính tháng khuyến mại) thì giá là : 80x6:8=60k - Nếu đóng liền 6 tháng (tính cả 2 tháng khuyến mại) thì giá là: 80x4:6=53.

Các bạn thích mổ xẻ thực tế) thì vẫn lấy 12 phút ( thời kì để cưa xong một đoạn) nhân với 7 (7 đoạn. Có điều dễ gây hiểu lầm ở KHÚC gỗ hay CÂY gỗ. Nhắc lại là vì các bạn có vẻ rất ưa thực tế). - Nếu cô đọc lời giải của học sinh mà không hiểu lối tư duy suy luận của học sinh (rất linh hoạt thực tế. Như hồ hết các bạn) thì cô quá máy móc và hơi thiếu tư duy). Ảnh hưởng đến số lần cưa.

Về các “anh hùng bàn phím ” (hiểu 1 cách vui vẻ thôi nhé. Nhưng nếu mỗi bác ngồi cưa 1 đầu cây gỗ (chắc là cưa máy) và hai người đồng thời cưa 2 khúc gỗ khác nhau thì còn phức tạp hơn (mình mổ xẻ theo thực tế nhé. Về em học sinh - Ở tuổi của em và cụ thể ở cách hiểu bài toán này thì em khá thông minh và linh hoạt. BLN. Các bạn có thể tham khảo 2 thí dụ sau để hiểu rõ vấn đề hơn VD1: có 1 đoạn thẳng dài 10cm.

Vì đây là 1 tỉ dụ khá thực tại và khi đọc bài toán mình nghĩ đến giá tiền cáp SCVT đầu tiên. Thậm chí có bạn bình luận: “đúng là cha nội VN (ngu + nguy hiểm)”.

Các bạn cho rằng em học trò đúng vì nghĩ rằng chỉ cần cưa 6 lần? Nếu vậy lần cưa thứ 6 mất 12 phút nhưng mà cưa được hẳn 2 khúc gỗ.

Giá thông thường là 80k/tháng. Mà 1 bài toán thường không nên như thế. Hay 7 khúc gỗ). Về cô giáo - Cách giải của cô hoàn toàn đúng. - Phân tích kĩ từng câu chữ đề bài thì không sai. Do đó mâu thuẫn với đề bài (“cứ 12 phút thì cưa xong 1 đoạn”).

- Có điều nữa không biết các bạn có để ý không. Thứ tư. - Nếu cô đọc lời giải của em học trò đó và hiểu vì sao em ấy x 6 chứ không phải x 7 mà vẫn chữa lại bài như thế và không có lời giảng giải có lí cho học sinh thì cô quá áp đặt.

Nên chi dù trong trường hợp nào cũng không hề mâu thuẫn với đề bài và đề bài hoàn toàn đúng. Véc tơ vận tốc tức thời quãng đường rồi) nên bài toán khá có lí để minh họa cho tri thức các em học. Mỗi đoạn dài 1cm. Nếu mỗi thợ cầm 1 đầu cưa (cưa tay) và cưa từng khúc thì rõ ràng rồi.

Vậy thời gian cưa 1 lần là 12x7:6= 14 phút - cần cưa 7 lần. Chứ không nói quá trình cưa 1 lần mất 12 phút.

Vì nếu tính vạch trước hết là mất 1 giây mà vẫn chưa chia được đoạn nào bởi vậy mâu thuẫn đề bài). Ảnh hưởng đến các hướng nghĩ suy của người làm. Tức 12x7=84 phút. Ở đây là “hai bác thợ” chứ không phải một thợ. Cứ 1 giây chia được 1 đoạn. Đời sống và pháp luật đã nhận được nhiều email của bạn đọc gửi về. Có tư duy.

Com Đề bài đúng và cô giáo đúng Các bạn chỉ giao hội vào việc để cưa được cây gỗ thành 7 đoạn thì cần mấy lần cưa rồi nhân lên. Sau đây là ý kiến rất máu nóng của một bạn có địa chỉ email là beolennao@gmail. 3k VD2 này không gần với bài toán như VD1.

- Bản thân mình vẫn sẵn sàng đợi những lập luận chặt hơn từ các bạn hoặc bạn chỉ ra sai sót trong lập luận của mình (trong cuộc tranh biện này mình chắc đứng bên thiểu số rồi).

Ở đây đề bài muốn nói đến kết quả nhàng nhàng cưa 1 khúc gỗ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét