Thứ Sáu, 13 tháng 12, 2013

Sớm mới cập nhật phát hiện mình.

Nhiều vấn đề thật đơn giản

Sớm phát hiện mình

Hiền như có một nguồn sáng để chiếu rọi vào thế giới thương trường. Đó là mẫu người hoặc là liều lĩnh hoặc là nhạy bén.

SN 1990. Nhưng rồi một dịp may đã đến. Nhưng đó là thời kì khởi nghiệp cách đây vài ba năm. “Cô chủ nhỏ” Minh Hiền. Quảng bá. Âm thanh quyến rũ… Nhiều khách hàng tỏ ra hài lòng nhận xét: Nhà hàng không lớn. Hiền được người bác nhận vào làm tại cửa hàng mỹ phẩm. Quản lý những con số nhảy múa trong ngày. Thời trang và ăn uống hợp nhất trong hai nhu cầu căn bản của con người là ăn - mặc.

Đó là một quá trình trải nghiệm trong cuộc sống thực. Nhưng có một khả năng. Hiền vẫn đứng vững. Quảng bá… muôn nghìn tri thức ẩn trong những mặt hàng. Liên tục phát triển. Hoặc cố giải thích cũng khó vào được đầu cô gái tuổi 15. Em rất tôn trọng yếu tố này.

Nhưng cũng khá nhiều điều Hiền cần lưu vào bộ nhớ để tìm hiểu thêm.

Dễ hiểu. Với chất giọng trẻ trung. Bận rộn là thế. Không dễ trong lứa tuổi của Hiền. Giữa các nhà hàng. Là liều.

Ngỡ như cô chủ 9X rối đầu với quản lý nhân viên. Giờ đây Nguyễn Minh Hiền đã có vài shop thời trang. Em cũng có đôi chút kết quả tự khích lệ mình. Giao du. Đổi lại mình phải chăm sóc họ chu đáo. Cửa hiệu ken nhau san sát với những ông chủ.

Những kinh nghiệm thực khó coi là có tính phổ thông. Nhận định về mình. Nói về bí quyết kinh dinh của lớp trẻ. Với em có lẽ là có cả. Chọn và chế biến thực phẩm không cầu kỳ nhưng ngon miệng. Và đôi khi cũng biết bài trí. Hiền dè dặt bộc bạch: - nghe đâu em cũng có chút năng khiếu kinh doanh.

Hiền bộc bạch: - Em mới bước vào nghề nên khó có thể coi là kinh nghiệm. Chính em cũng không giảng nghĩa được. Sản phẩm thực. Hạp với những buổi gặp gỡ nhóm bạn bè. “Hiền liều” là do mấy người bạn đặt cho. Trong tháng. Sạch sẽ. Ảnh: TL Nguyễn Minh Hiền. Nay Hiền đã có 2 shop rồi 3 shop.

Giá cả. Người bán. Mỗi thứ một chút. Một nhà hàng Sushi phong cách Nhật.

Mỗi ngày đi qua trong cửa hàng là thêm một dịp giải tỏa trong đầu Hiền những “tại sao”. Bài trí nghệ thuật. Màu sắc sáng tối. Kinh doanh song song các mặt hàng thời trang và nhà hàng.

Bà chủ giàu kinh nghiệm. Nhưng từ những năm khởi nghiệp đến nay. Em biết chọn mặt hàng khách ưa chuộng. Đi chơi xa cùng viên chức. Kính Hiền. Đồng hành cùng doanh nghiệp đến hiệu quả. Nhưng điều chung nhất coi khách hàng là người hiệp tác thân thiện. Nắm bắt thị trường. Nhẹ nhõm. Vậy mà Hiền vẫn có khoảng trống để nghỉ ngơi. Nhận biết nhanh gu của khách hàng để chỉ dẫn.

Bắt mắt đến giá cả hợp lý. Món ăn ngon. Hiền sẵn sàng làm việc không công ở một góc nhỏ hay bán những đôi giày mà Hiền quảng bá trên mạng. Không choáng ngợp nhưng thân thiện.

Khách hàng thực. Ai cũng thành công. Mẫu mã. Tháng 10 vừa qua cô khai trương thêm một cửa hàng nữa có diện tích trên 100m2 x 6 tầng. Cô nói. Từ một shop ban đầu trên phố Trương Định. Gia đình họp mặt vui vẻ. Người mua. Nhìn vào đầu tư bạo tay của Hiền. Từ lời mời chào. Cô thường đứng hàng giờ trước cửa hàng xem người mua kẻ bán với bao câu hỏi: “Vì sao” đến với cô gái không ai đáp.

Ấy là điều khiến nhiều người coi đó là hình ảnh tiêu biểu cho 9X. Quả thực dị kì.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét